13/12/2014 16:59 GMT+7

Đốn 70 cây dổi cổ thụ để lấy vài chục... ký hạt

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Với giá khoảng 50 triệu đồng/kg, đến nay có 70 cây dổi cổ thụ tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin và tại Krông Năng (Đắk Lắk) bị đốn hạ để lấy hạt đem bán.

Hàng chục cây dổi tại Rừng đầu nguồn Krông Năng bị chặt phá, đốn hạ để lấy hạt
Hàng chục cây dổi tại Rừng đầu nguồn Krông Năng bị chặt phá, đốn hạ để lấy hạt

Sáng 13-12, ông Huỳnh Bài - chủ tịch UBND huyện Krông Bông (Đắk Lắk) - cho biết - Hạt kiểm lâm huyện và kiểm lâm Vườn quốc gia Chư Yang Sin cơ bản đã ngăn chặn được nạn đốn hạ cây dổi cổ thụ để lấy hạt.

“Theo như nắm tình hình của anh em kiểm lâm thì mỗi cây dổi chỉ có khoảng 0,5 đến 1kg hạt. Nhưng vì tin đồn hàng chục triệu đồng/kg nên người dân đã đốn cả cây cổ thụ để lấy hạt. Đến nay, có 24 cây dổi cổ thụ tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin bị đốn hạ với trữ lượng gỗ khoảng 70m3”.

Cũng theo ông Bài, người dân đốn cây dổi không phải để lấy gỗ mà để lấy hạt với giá khoảng 50 triệu đồng/kg. Nếu đem ra phía Bắc bán sang Trung Quốc thì có giá lên đến khoảng 250 triệu đồng/kg.

“Người ta đồn với nhau như vậy, huyện cũng chưa bắt được vụ vi phạm, vận chuyển hay mua bán nào nên chưa dám chắc. Tuy nhiên trước tình trạng cây dổi bị đốn hạ thời gian gần đây, huyện đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn” - ông Bài nói.  

Tương tự, hai tháng trở lại đây hàng chục cây gỗ dổi tại rừng đầu nguồn huyện Krông Năng cũng bị người dân đốn hạ để lấy hạt.

Tại tiểu khu 315A và 316 (xã Ea Tam, Krông Năng) nhiều cây gỗ dổi có đường kính đến 70cm bị đốn hạ ngổn ngang.

Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng đến nay đã có khoảng 46 cây gỗ dổi với 52,6m3 bị đốn hạ. Ban quản lý đã bắt được 1 trường hợp vận chuyển 5,5kg hạt dổi bằng xe máy và chuyển cho Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng xử lý hành chính.

Sáng 13-12, bên lề kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Đắk Lắk ng Trần Tuấn Anh - chủ tịch liên đoàn lao động tỉnh - nguyên bí thư huyện ủy Krông Năng - cho biết báo cáo của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn về số lượng cây dổi bị đốn hạ chưa thật chính xác.

“Theo thông tin tôi nắm được thì số cây gỗ dổi bị đốn hạ nhiều hơn 46 cây. Hiện tình trạng đốn hạ cây dổi để lấy hạt tại địa phương vẫn đang tiếp diễn” - ông Tuấn Anh thông tin.

Cũng theo ông Tuấn Anh, hạt dổi người dân khai thác bán sang Trung Quốc dùng để làm gia vị. Còn thực chất như thế nào thì vẫn chưa có cơ quan chức năng nào điều tra, làm rõ.

Nhiều cây dổi tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin (Krông Bông, Đắk Lắk) bị đốn hạ
Nhiều cây dổi tại Vườn quốc gia Chư Yang Sin (Krông Bông, Đắk Lắk) bị đốn hạ

Một chuyên gia về thực vật tại Trường ĐH Tây Nguyên cho biết thành phần trong hạt dổi chứa chất tinh dầu thơm nên thường được dùng làm gia vị. Loại gia vị này rất được ưa chuộng tại các tỉnh phía Bắc nước ta và của người Trung Quốc.

 

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên