12/06/2015 00:10 GMT+7

​Đối xử nhân đạo với gia súc

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi công văn đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố Trung ương tăng cường công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm.

Trong đó yêu cầu các cơ sở giết mổ vật nuôi áp dụng quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm và đối xử nhân đạo với gia súc.

Công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm trong sản xuất hiện nay tồn tại rất nhiều bất cập. Việc bơm nước và dùng búa đập chết gia súc trước khi giết mổ là những hành vi không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn thực phẩm mà còn có biểu hiện của văn hóa ứng xử đang gây nhiều bức xúc với dư luận trong nước và quốc tế.

Về vấn đề này đã được đề cập trong các văn bản hướng dẫn về quy trình giết mổ và xử lý các vi phạm trong hoạt động giết mổ vật nuôi, như: Nghị định 119/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi; Thông tư 60/2010/TT-BNNPTNT quy định điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ lợn… Tuy nhiên, kết quả chuyển biến trong thực tế rất chậm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành chăn nuôi nước ta.

hinh-3-1434095987.jpg

Để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm nêu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương triển khai việc kiểm tra đánh giá tình trạng này trên địa bàn và có ngay các giải pháp kiểm soát cũng như hướng dẫn để các cơ sở giết mổ vật nuôi áp dụng quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm và đối xử nhân đạo với gia súc.

Được biết, mới đây, Cục Thú y phối hợp với Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới tổ chức lớp tập huấn giảng viên nguồn về giết mổ lợn nhân đạo.

Lớp tập huấn được các giáo viên là chuyên gia về phúc lợi động vật của Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới giảng dạy. Đây là lớp tập huấn giảng viên nguồn đầu tiên về giết mổ lợn nhân đạo cho các cán bộ thú y tại Việt Nam.

Các học viên đã được học và thực hành về tập tính tự nhiên của lợn, stress và chất lượng thịt, cố định và gây choáng lợn bằng điện. Tại mỗi phần học, các học viên được học về lý thuyết, xen kẽ bằng các bài thực hành và đi thực địa tại cơ sở giết mổ, chợ kinh doanh thịt lợn.

Đặc biệt các học viên được kiểm tra cuối kỳ và tất cả học viên đều nắm bắt các kỹ năng đào tạo, tập huấn, tuyên truyền nhằm hỗ trợ cho công tác của họ. Kết thúc khóa học, các học viên đều cho rằng, khóa học này rất thiết thực, cung cấp lý thuyết chuyên môn và thực hành cần thiết cho công việc tập huấn sau này của họ trong công tác kiểm dịch, vận chuyển và kiểm soát giết mổ lợn.

Cục Thú y có kế hoạch đưa chương trình tập huấn về giết mổ lợn nhân đạo trong đào tạo, tập huấn về công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ cho các cán bộ thú y đang thực hiên công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, đồng thời tuyên truyền cho người kinh doanh thịt và người tiêu dùng nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và nâng cao chất lượng thịt lợn.

Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên