05/09/2014 09:54 GMT+7

Dời sư tử đá Trung Quốc khỏi di tích

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Sau chuyến thanh tra đột xuất của Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, đến nay những đôi sư tử đá TQ đã di dời ra khỏi khuôn viên di tích được thanh tra.

Sư tử đá trước cửa đình Mỗ Lao - Ảnh: V.V.Tuân

Sau chuyến thanh tra đột xuất của Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên cùng đại diện Cục Di sản văn hóa, thanh tra Bộ VH-TT&DL, Sở VH-TT&DL Hà Nội ngày 22-8, đến nay những đôi sư tử đá Trung Quốc đã được di dời ra khỏi khuôn viên di tích được thanh tra.

Tại chùa Gia Quất (phường Thượng Thanh, quận Long Biên), ni sư Thích Đàm Hướng cho biết ngay trong buổi chiều 22-8, nhà chùa đã di dời đôi sư tử Trung Quốc bằng đá trắng ra khỏi cổng chùa và trả lại cho người cung tiến.

“Từ nay tôi sẽ không nhận những đồ cung tiến không phù hợp với truyền thống văn hóa VN nữa” - ni sư Thích Đàm Hướng nói.

Ở cụm di tích lịch sử văn hóa đình, chùa Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), ông Phạm Đức Hòa - trưởng Phòng văn hóa - thông tin quận Hà Đông - cho biết đến ngày 4-9, việc di dời những đôi sư tử đá Trung Quốc ra khỏi cụm di tích này đã hoàn thành.

Nhà mái tôn ở sân chùa Mỗ Lao đang được tháo dỡ, dự kiến đến ngày 12-9 sẽ xong, trả lại cảnh quan nguyên vẹn của di tích.

Ông cũng cho biết trong thời gian tới sẽ di dời hết sư tử đá Trung Quốc tại các di tích trên địa bàn quận Hà Đông.

Phòng văn hóa - thông tin quận Hà Đông cũng sẽ mở lớp tập huấn cho tất cả ban quản lý di tích trên địa bàn hiểu rõ về Luật di sản và phân biệt những linh vật truyền thống của VN với linh vật ngoại lai không phù hợp truyền thống.

Hiện các mẫu linh vật của người Việt như nghê, phượng... đã được Cục Mỹ thuật - nhiếp ảnh sưu tầm và gửi đến các sở, phòng văn hóa địa phương làm căn cứ tuyên truyền và xử lý linh vật ngoại lai trong di tích Việt. 

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên