23/07/2016 00:18 GMT+7

Đội dân phòng tóc dài

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Ít ai nghĩ rằng những phụ nữ chân yếu tay mềm, từ chị nội trợ, người bán buôn, giáo viên hay thợ hồ lại cùng nhau hoạt động trong đội dân phòng cơ động nữ Khuê Mỹ (Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

*** Error ***
Các chị trong đội dân phòng cơ động nữ được trang bị đầy đủ trước khi làm nhiệm vụ tuần tra - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Đây được xem là đội dân phòng nữ đầu tiên của Đà Nẵng cũng như cả nước.

Tham gia đánh án

Thoạt nhìn, hẳn sẽ không ai nghĩ những “bóng hồng” này từng nhiều lần cùng lực lượng công an phường đánh án ra trò. Mới tháng 4 vừa qua, Công an P.Khuê Mỹ lên phương án đấu tranh triệt phá một đường dây buôn bán ma túy trên địa bàn.

Lúc này, các chị trong đội dân phòng cơ động nữ được “mời” hóa trang mật phục để nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng. 3-4 ngày liền, chị Hồ Thị Thêm, đội phó, cùng một cán bộ công an cải trang thành một đôi tình nhân để quan sát nhất cử nhất động của các đối tượng tình nghi. Khi thời cơ chín muồi, các chị cùng Công an P.Khuê Mỹ đã cất “mẻ lưới” bắt gọn bảy đối tượng mua bán ma túy.

Không chỉ tham gia đánh án ma túy, các chị trong đội còn tham gia phá đường dây mại dâm trên địa bàn. Sau vài ngày nhờ các chị “trinh sát”, quy luật hoạt động của đường dây mại dâm được phác họa và công an phường đã đột kích, xóa bỏ các tụ điểm này.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm - đội trưởng đội dân phòng cơ động nữ Khuê Mỹ - chia sẻ nhiều chị em trong đội hóa trang mật phục y như một chiến sĩ công an thực thụ.

Không chỉ tuần tra, phối hợp đánh án, các chị trong đội còn là những nhà tâm lý giúp hòa giải nhiều vụ bạo lực gia đình. Các chị cũng giúp cảm hóa hàng chục thanh thiếu niên hư, chậm tiến trên địa bàn.

Ông Trần Văn Trúc (tổ 61, P.Khuê Mỹ) chia sẻ: “Chắc chỉ có phường tôi mới có đội dân phòng nữ nên cũng tự hào lắm. Thấy mấy bả đi tuần tra đêm hôm, tận tình nhắc nhở bà con cảnh giác, khóa cửa nẻo trước khi đi ngủ, thiệt ấm lòng”.

Không chỉ tuần tra, phối hợp đánh án, các chị trong đội còn là những nhà tâm lý giúp hòa giải nhiều vụ bạo lực gia đình. 

Đủ thành phần phụ nữ

Theo thiếu tá Phan Thanh Ba - trưởng Công an P.Khuê Mỹ, sự ra đời của đội dân phòng cơ động nữ Khuê Mỹ cũng khá tình cờ khi một nguyên lãnh đạo công an phường khi đi công tác ở miền Tây bắt gặp hình ảnh phụ nữ tham gia công tác an ninh ở thôn.

Sau đó, ông về đề xuất thành lập mô hình đội dân phòng nữ ở Khuê Mỹ, ra đời được 4 năm nay. Đội được giao nhiệm vụ phối hợp với công an tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường, phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, giải quyết mâu thuẫn gia đình, cảm hóa thanh thiếu niên hư...

Sau khi thành lập, hằng năm các chị được Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an TP Đà Nẵng mở lớp huấn luyện võ thuật, nghiệp vụ cơ bản, kỹ năng xử lý tình huống, pháp luật... Việc tham gia đội này hoàn toàn tự nguyện. Người già nhất đội 60 tuổi, trẻ nhất 34 tuổi, với đủ ngành nghề từ hưu trí như chị Hữu, giáo viên tiểu học như chị Thái, chị Mừng, chị Bảy phụ hồ, chị Đào tiểu thương...

Theo chị Tâm, thuở ban đầu kêu gọi chị em tham gia không phải là dễ dàng. “Chồng con mới nghe các chị nói tham gia lực lượng dân phòng cơ động, hằng đêm đi tuần tra thì đã phản ứng. Có ông nói việc đó của cánh nam nhi, mấy bà chân yếu tay mềm đi đêm đi hôm rứa sao được” - chị Tâm nhớ lại.

Như trường hợp chị H. sau khi tuần tra về thì chồng khóa trái cửa không cho vào. “Ảnh nói cái chi cũng đồng ý, nhưng đi làm công việc nguy hiểm ni thì không được”. Lúc này, công an phường phải dùng chiêu “tâm lý” đả thông, chồng chị H. mới xuôi.

Chị Thêm vui vẻ kể lại: “Đến lúc thấy bà con khen đội nữ dân phòng ngó bộ ngon, hiệu quả, được dân yêu mến thì anh chồng bữa mô cũng dắt xe ra cổng cho vợ đi tuần tra”.

Mỗi tối, khi đồng hồ điểm đúng giờ, các chị khoác lên mình áo bảo vệ chuyên dụng, mũ, gậy cao su thực hiện ca tuần tra đêm trên khắp các nẻo đường ở P.Khuê Mỹ. Đúng 23g, khi những nhà dân đã tắt đèn đi ngủ, các chị mới trở về với mái ấm của mình.

Chị em giúp nhau mặc áo bảo vệ chuyên dụng trước khi lên đường làm nhiệm vụ tuần tra Ảnh: Đoàn Cường

“Tiến lên chính quy”

Những ngày mới thành lập đội gặp vô vàn khó khăn, hai năm đầu mỗi tháng mỗi chị được hỗ trợ có 150.000 đồng để uống nước, không có bảo hiểm. Nhưng sau đó khi đội hoạt động hiệu quả mới được hỗ trợ thêm kinh phí và mua bảo hiểm. Ghi nhận những đóng góp của đội, từ năm 2016 đội được “biên chế” 24 chị, được trang bị như nam dân phòng, có xe tuần tra do UBND TP cấp... Các chị nói vui: “Giờ đội đã tiến lên chính quy hẳn hoi rồi”.

“Nhiều người nói ra nói vào rằng mấy bà cũng rảnh, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng. Tụi tôi chỉ nghĩ phường nơi mình ở mà mình không có trách nhiệm đảm bảo môi trường sống tốt, lành mạnh, không vi phạm pháp luật thì ai làm thay mình

Chị Hồ Thị Thêm

 
ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên