12/02/2015 15:50 GMT+7

​Đọc sách ngày xuân

 MAI HOÀNG - LAM ÐIỀN
MAI HOÀNG - LAM ÐIỀN

TT - Thế giới sách kỳ này giới thiệu với độc giả vài lựa chọn nhẹ nhàng cho dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Ảnh: L.Điền, M.Hoàng

Những gương mặt trẻ của giải thưởng Văn Nghệ Quân Ðội

Một hợp tuyển truyện ngắn dày dặn (gần 700 trang), giới thiệu 38 truyện ngắn của 25 tác giả vào chung khảo cuộc thi truyện ngắn của tạp chí Văn Nghệ Quân Ðội tổ chức trong hai năm 2013-2014.

Ðó là những cái tên khá mới trên văn đàn như Nguyễn Thị Kim Hòa với chùm năm truyện, trong đó ba tác phẩm Thôi mùa cỏ cháy, Ðỉnh khóiHương thôn dã đã đưa cô gái sinh năm 1984, quê Ninh Thuận này giành giải nhất duy nhất của cuộc thi; là Tống Ngọc Hân ở Lào Cai với Góc khuất cuối làng, Con trai người Xá Phó; là Doãn Dũng với Âm thanh của ký ức, Chuyện Nguyên Phong...

Bên cạnh đó còn có những gương mặt “văn học tuổi 20” khác như Trương Anh Quốc với Bụi trúc cuối vườn, Trầm tích ao làng; Hương Thị với Nợ anh hùng... Ðiểm thú vị khi đọc cuốn sách chính là ở chỗ độc giả được chạm tới những góc nhìn mới về chiến tranh qua lăng kính của một thế hệ cầm bút chưa hề trải qua trận mạc.

Sách do nhà văn Nguyễn Bình Phương, Ðỗ Bích Thúy, Nguyễn Ðình Tú tuyển chọn, NXB Trẻ ấn hành.

Những câu chuyện hay nhất Hạt giống tâm hồn

Những câu chuyện ngắn gọn, súc tích có thể truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ, và cả những người vừa đi qua thời tuổi trẻ được tuyển chọn từ hàng trăm đầu sách Hạt giống tâm hồn xuất bản trong 20 năm qua đều có thể tìm thấy trong cuốn sách này.

Nói như GS.TS Trần Văn Khê: “Những câu chuyện trong Hạt giống tâm hồn thật giản dị và sâu sắc làm tôi nhớ lại bộ sách Cổ học tinh hoa trước kia. Tôi tin rằng cái tên Hạt giống tâm hồn sẽ sống mãi với thời gian”.

Qua những câu chuyện về góc nhìn cuộc sống, về ý chí, nghị lực và sự chấp nhận, các câu chuyện trong sách đều nhấn mạnh đến tinh thần vượt lên, chiến thắng chứ không phải những điều lạ thường.

Chính vì thế, bạn có thể bắt gặp câu chuyện của chính mình hay của những người xung quanh để rồi suy ngẫm, chiêm nghiệm, khám phá và tìm thấy câu châm ngôn cuộc sống của mình. Ðọc cuốn sách, bạn sẽ vừa có thời gian suy ngẫm lại một năm đã qua và có hứng khởi cho một năm sắp tới. Sách do First News và NXB Tổng Hợp TP.HCM ấn hành.

Sống cùng con trẻ và thiên nhiên

Chùm truyện thiếu nhi của nhà văn kỳ cựu Vũ Hùng vừa được NXB Kim Ðồng ra mắt sáu quyển đầu tiên trong loạt 18 tác phẩm chuyển nhượng tác quyền (Tuổi Trẻ ngày 22-8-2014), gồm: Mái nhà xưa, Giữ lấy bầu mật, Chú ngựa đồng cỏ, Sống giữa bầy voi, Sao sao, Mùa săn trên núi.

Trong đó, Vũ Hùng gây ấn tượng nhất là những trang viết về voi, theo nhận định của nhà phê bình Vương Trí Nhàn: “Thiên nhiên trong văn ông mang cái đẹp nam tính, cái đẹp khỏe mạnh”.

Văn của Vũ Hùng là không gian sống đáng yêu giữa con người với tự nhiên. Cho dù bối cảnh sống ở nông thôn hay tại các cộng đồng dân tộc ở Trường Sơn, cuộc sống đều chan hòa với thiên nhiên và mang lại nhiều bài học bổ ích.

Vũ Hùng có thâm niên hoạt động ở Lào từ những năm 1950, sống hòa mình cùng thiên nhiên và con người trên đất bạn Lào và các cộng đồng dân tộc ở dải Trường Sơn.

Nên thiên nhiên trong truyện của ông hoang dã nhưng không ghê sợ, ông đã chọn vào văn cái phía hài hòa tươi đẹp giữa người và muông thú, thậm chí giữa các đặc tính khác nhau của loài thú ông cũng cho thấy có những nét tương hỗ trong công việc, đời sống.

Bằng vốn sống phong phú, sự tinh tế trong quan sát thiên nhiên, nhà văn khéo léo khai thác sự thông minh của con người và cả sự thông minh của các loài thú trong cuộc cộng sinh để kể lại bao nhiêu là câu chuyện thú vị.

Xa xăm gõ cửa lòng mình

Nếu chọn một tập thơ để “nhâm nhi” trong mấy ngày xuân, thiết tưởng cầm lấy tập Xa xăm gõ cửa của Nguyễn Bình Phương là một lựa chọn không... hời hợt.

Không có một cánh cửa nào được định vị, cũng không chỉ có độ lùi của không gian xa xăm, Nguyễn Bình Phương trong tập tuyển thơ này đã đưa bạn đọc của mình đi dọc triền ký ức, gõ những chiếc cửa kỷ niệm tận đẩu đâu, chạm vào biết bao chiếc phong linh làm từ những đoạn tình chắt lọc và rồi cùng nghe tiếng ngân lên theo nhiều va chạm mới cũ.

Cũng bởi thơ Nguyễn Bình Phương chú trọng tạo độ sâu, khách yêu thơ nếu cạn lòng, không khỏi một phen chới với trước cái khoảng bất ngờ từ sau câu chữ hiện ra. Như: “Những âm thanh chẳng thể trong hơn/ Đổ vô hồi vào khu phố cổ/ Rượu đã làm tròn bao điều dang dở/ Trong sự giày vò/ Tôi viết tên em lên cơn mưa nhỏ/ Em nhìn thật hiền/ Thế rồi văng vắng cả thời hoa niên/ Thế rồi không đêm bông trăng vẫn nở/ Muôn trùng muôn nơi...” (Rượu một mình).

Và cũng rất nhẹ nhàng, Nguyễn Bình Phương kéo người đọc cùng anh sống với những góc khuất cuộc đời bằng dưỡng khí của thơ. Cuộc sống có những lối vào đặc biệt, và với thơ, người đọc đã tiếp cận đến tận cùng sự kỳ diệu mà tác giả đã bắt gặp.

Như bài Về một người thương binh hỏng mắt, Nguyễn Bình Phương kể câu chuyện người trinh sát lần đầu xuất trận năm 1984 và bị hỏng mắt, rồi thì người yêu đi lấy chồng, rồi thì anh sống trong bóng tối mà “không biết bóng tối rộng ngần nào”. Đọc thơ không còn là tiêu khiển nữa, mà là sống.

Chúng ta và nhà thơ và nhân vật bỗng dưng cùng sống trong một hội ngộ ngôn từ qua cái cách nhà thơ chốt hạ nơi ý cuối: “Chúng ta nhìn thay người thương binh ấy, vào ban mai, vào trưa, vào sẩm tối. Đêm thì anh nhìn giúp chúng ta”.

Chọn Xa xăm gõ cửa cho mùa xuân này, bạn đọc gặp lại một lượt thơ từ các tập trước mà Nguyễn Bình Phương đã ra mắt: Lam chướng, Khách của trần gian, Xa thân, Từ chết sang trời biếc, Buổi câu hờ hững. Lần này còn có 18 bài thơ rải rác khác. Sách chỉ hơn 200 trang, do Nhã Nam & NXB Văn Học ấn hành, có phụ bản tranh minh họa của Lê Thiết Cương.

LAM ĐIỀN

MAI HOÀNG - LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục