17/10/2014 01:00 GMT+7

​Doanh nhân Hồ Đức Thành –“Luôn ở thế chủ động”

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - 11 năm trước, ông Hồ Đức Thành quyết định rời bỏ con đường an toàn, ổn định của một cán bộ quản lý nhà nước để đương đầu với những thử thách khắc nghiệt trong thương trường.

Tại D2D, nơi ông chọn để rẽ lối, những đóng  góp mạnh mẽ của ông cùng các cộng sự đã giúp D2D vượt khó, khẳng định thương hiệu và vị thế trong thị trường bất động sản Đồng Nai.

Trước khi ông Hồ Đức Thành về công ty Xây dựng Dân dụng Công nghiệp số 2 (tiền thân của D2D), cty này đã có hơn một thập kỷ thăng trầm, thậm chí có thời điểm đã lọt vào danh sách các DN sắp phá sản. Và thời điểm 2003, khi ông nhận vị trí kế toán trưởng của D2D, công ty vẫn đang ở trong giai đoạn khó khăn dồn đuổi. Chỉ với số vốn 2,5 tỷ đồng, công ty phải xoay xở để cùng lúc trả ngân hàng món nợ 20 tỷ vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý KCN Nhơn Trạch 2 đồng thời làm khu dân cư đường 5 (mới giải phóng mặt bằng được 50%) và đường 5 nối dài (mới làm được 30%).

Lối rẽ D2D

Khi ông Hồ ĐứcThành quyết định rời khỏi vị trí phó phòng quản lý khối Thương mại Dịch vụ Du lịch của Cục Quản lý vốn và Tài sản Nhà nước tại Đồng Nai (tương đương chức danh Phó giám đốc tại DN) để sang làm kế toán trưởng D2D, nhiều người cho rằng ông đã đổi sự nhàn nhã, ổn định và cả “cái oai” của một cán bộ quan lý nhà nước để chọn lấy sự vất vả, chông chênh khi đầu quân vào một DN đang chật vật, nợ nần. Trong khi đó, với 17 năm kinh nghiệm quản lý tài chính DN, ông Thành có thể chọn một DN khác “ngon lành” hơn vào thời điểm ấy. Nhưng trong cách nghĩ của ông Hồ Đức Thành thì D2D là cơ hội để “đo” bản thân trong môi trường mới, là làm mới chính mình, là đưa những kinh nghiệm đã tích góp được vào thực tiễn và trên hết là “họ cần mình” – thế là đã đủ cho một quyết định rẽ lối.  

Và chỉ 1 năm sau đó, với sự góp tay đắc lực của kế toán trưởng mới - Hồ Đức Thành, ban lãnh đạo D2D đã hóa giải được toàn bộ khó khăn. Từ năm 2004, D2D bắt đầu phát triển rất nhanh. Vốn đầu tư vào KCN Nhơn Trạch 2 tăng nhanh, còn dự án Khu dân cư Đường 5 thì chỉ trong vòng 1,5 tháng đã gần như bán xong toàn bộ sản phẩm. Từ đây, công ty tạo dựng được nền tảng tài chính vững vàng và tích lũy khá nhiều kinh nghiệm để làm thêm nhiều dự án lớn, dài hơi. Tính đến nay, nguồn vốn của D2D đã đạt 353 tỷ đồng, tăng 524 lần so với ngày đầu thành lập; tổng giá trị tài sản đã đạt gần 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức trung bình nhiều năm qua luôn đạt 25%...

Trải nghiệm tại D2D qua nhiều vị trí, từ kế toán trưởng, Phó TGĐ và là Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ từ năm 2011 đến nay, ông Hồ Đức Thành đã khẳng định lợi thế của một doanh nhân được đào tạo bài bản, tư duy sắc bén và có tầm nhìn chiến lược.

Phải bình tĩnh trước lợi nhuận

Có thể nói, chặng đường gắn bó giữa ông Hồ Đức Thành và D2D trong 11 năm qua cũng chính là giai đoạn D2D vươn vai và phát triển rực rỡ. Sự chủ động về nguồn tài chính, chiến lược sản phẩm phù hợp là những yếu tố giúp D2D trụ vững và phát triển trong giai đoạn khó khăn vừa qua. Đặc biệt, D2D đã tạo được sự bứt phá mạnh mẽ với 2 dự án lớn là dự án Khu dân cư đường 5 và đường 5 nối dài (đường Võ Thị Sáu) và dự án Khu phố chợ và chợ mới Quản Thủ, Long Thành. Đó cũng là niềm tự hào, niềm hạnh phúc rất lớn đối với doanh nhân Hồ Đức Thành sau rất nhiều nỗ lực và đóng góp tích cực cho sự thành công của 02 dự án này cũng như sự lớn mạnh của D2D.

5 năm qua, trong vòng xoáy của cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản,dường như D2D vẫn rất an toàn và thậm chí là tạo được bước tiến mới. Chiến lược của D2D có gì đặc biệt, thưa ông?

Ông Hồ Đức Thành: ”Tiềm lực D2D còn hạn chế, chúng tôi không dám “ôm” quá nhiều dự án mà luôn đi theo định hướng “dựa vào sức mình là chính” và đầu tư có trọng điểm, có phân kỳ trên cơ sở tìm kiếm những dự án triển vọng, phù hợp năng lực. Chiến lược này giúp D2D điều tiết dòng tiền hiệu quả, thông suốt, quay vòng vốn đúng chu kỳ và tránh được sự đổ vỡ mà thị trường giai đoạn khủng hoảng buộc phải ghi nhận.  Vì vậy, trong 5 năm gần đây, ngoài công tác chuẩn bị cho 1 số dự án đón đầu cơ hội trong tương lai, D2D chỉ dồn sức để triển khai 02 dự án là Khu phố chợ và Chợ Quản Thủ Long Thành, Chung cư A1. Rất may là các dự án đều thành công. D2D tích lũy thêm được nguồn vốn kha khá để tiếp tục quay sang triển khai dự án Khu dân cư Phường Thống Nhất và Khu dân cư Lộc An trong những năm tiếp theo”.

Được biết, D2D không chỉ “sống khỏe” trong thời khó mà còn chia bớt cơ hội cho đối tác. Ông có thể chia sẻ về sự hợp tác thực hiện dự án giữa D2D với các đối tác?

Ông Hồ Đức Thành:Tại một số dự án như Khu Phố chợ và Chợ Quản Thủ Long Thành, D2D chia cơ hội với các đối tác chiến lược để cộng hưởng sức mạnh, hạn chế phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng nhằm đảm bảo thành công cho dự án và xây dựng mức giá hợp lý với thị trường. Có thể trong thời gian tới, D2D sẽ tiếp tục kết hợp với 1 số đối tác để thực hiện các dự án mới. Và cũng như trước đây, D2D cần những đối tác có cùng tâm huyết, tiềm lực, kinh nghiệm, minh bạch và biết chia sẻ”.

Dự án Khu phố chợ và Chợ Quản Thủ Long Thành – bước tiến mới của D2D trong năm 2013
Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: D2D Hồ Đức Thành