17/06/2017 11:12 GMT+7

Doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào Mỹ đối diện đợt kiểm tra

TIỀN GIANG
TIỀN GIANG

TTO - Đó là cảnh báo của các chuyên gia tại hội thảo “Những yêu cầu mới về tiêu chuẩn chất lượng để nông sản, thực phẩm Việt hội nhập” được tổ chức hôm 16-6 tại Cần Thơ.

Các DN xuất khẩu thực phẩm đang đứng trước thách thức không nhỏ để xuất được hàng sang Mỹ. Trong ảnh: tại một cơ sở chế biến cá tra - Ảnh: T.GIANG
Các DN xuất khẩu thực phẩm đang đứng trước thách thức không nhỏ để xuất được hàng sang Mỹ. Trong ảnh: tại một cơ sở chế biến cá tra - Ảnh: T.GIANG

Bà Nguyễn Kim Thanh, chuyên gia chuỗi cung ứng và an toàn thực phẩm, nhắc lại Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm của Mỹ (FSMA) khẳng định chuyện kiểm soát an toàn thực phẩm của Mỹ đã chuyển trọng tâm từ việc ứng phó thực phẩm không an toàn sang phòng ngừa.

"Tức phía Mỹ dời việc kiểm soát đến nước xuất khẩu, thay vì tại điểm tiếp nhận” - bà Thanh nói.

Để doanh nghiệp VN thuận lợi trong xuất khẩu thực phẩm sang Mỹ, nhất là với ngành cá tra, ông Herb Cochran - cố vấn Phòng Thương mại Mỹ tại VN (AmCham) - khuyến nghị Bộ NN&PTNT cần nhanh chóng sắp xếp để Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vào thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất cá tra trong nước trước tháng 8-2017, để đảm bảo có thể tiếp tục xuất khẩu vào thị trường này.

“Một điểm rất quan trọng đối với các nhà xuất khẩu, đó là FSMA yêu cầu phải có xác nhận từ các nhà phân phối ở Mỹ rằng đã đáp ứng yêu cầu.

Do đó, trách nhiệm của doanh nghiệp phải nhanh chóng đầu tư để được công nhận” - ông Herb Cochran cho biết và nhấn mạnh nếu doanh nghiệp nào không đáp ứng sẽ không được xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

“Vì vậy, ngay từ bây giờ các bạn phải làm việc chặt chẽ với các cơ quan chứng nhận để đạt được các chứng nhận này” - ông Herb Cochran khuyến cáo.

TIỀN GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên