08/10/2016 14:53 GMT+7

​Doanh nghiệp Trung Quốc xuất khẩu hóa chất có thể dùng làm vũ khí

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bất chấp cảnh báo về việc ma túy tổng hợp carfentanil có thể bị dùng làm vũ khí hóa học, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vẫn ngang nhiên kinh doanh mặt hàng này.

Các bình đựng mực in chứa carfentanil nhập khẩu từ Trung Quốc bị bắt giữ tại Vancouver, Canada tháng 6 năm nay - Ảnh: AP
Các bình đựng mực in chứa carfentanil nhập khẩu từ Trung Quốc bị bắt giữ tại Vancouver, Canada tháng 6 năm nay - Ảnh: AP

Theo Bloomberg, với chỉ một lượng carfentanil nhỏ như hạt vừng thôi cũng đã đủ giết chết một người. Nguy cơ về loại ma túy tổng hợp này chỉ thực sự khiến dư luận Mỹ đặc biệt quan tâm vào tháng 7 vừa qua sau khi hàng ngàn người tử vong vì sử dụng quá liều carfentanil tại Mỹ.

Đáng lo ngại hơn theo điều tra của hãng tin AP, bất chấp những nguy hiểm đó, các công ty kinh doanh carfentanil của Trung Quốc vẫn công khai rao bán hóa chất này trên mạng và sẵn sàng xuất khẩu đi khắp thế giới mà không có bất cứ sự kiểm soát nào của chính quyền.

AP đã xác minh được 12 doanh nghiệp Trung Quốc cho biết họ đã xuất khẩu carfentanil tới các nước như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Bỉ và Úc với giá 2.750 USD/kg.

Tại Trung Quốc carfentanil không phải là chất bị cấm. Chính phủ Mỹ đang gây áp lực để Trung Quốc đưa carfentanil vào danh sách đen nhưng tới nay nước này vẫn chưa có động thái phản hồi.

Trong một email trao đổi với AP, một nhân viên kinh doanh của Công ty xuất nhập khẩu Jilin Tely của Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi có thể cung cấp carfentanil, chắc chắn là vậy. Đó là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của chúng tôi".

Bộ công an Trung Quốc từ chối không bình luận về vấn đề này.

Theo các tài liệu đã có, trong nhiều thập kỷ trước khi được các hãng buôn bán hóa chất, dược phẩm để mắt tới, carfentanil và những hóa chất tương tự đã được các nước Mỹ, Anh, Nga, Israel, Trung Quốc, Cộng hòa Czech và Ấn Độ nghiên cứu như những loại vũ khí hóa học.

Theo Công ước về vũ khí hóa học, những hóa chất đó đã bị cấm không được sử dụng trên chiến trường.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Chương trình vũ khí hạt nhân và sinh học giai đoạn 2009-2014 Andrew Weber nói: "Đó là một loại vũ khí. Các công ty không thể gửi nó cho bất cứ ai".

Carfentanil là loại ma túy tổng hợp có hiệu lực mạnh hơn 100 lần so với fentanyl, trong khi fentanyl lại là ma túy có tác dụng mạnh hơn 50 lần so với heroin.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên