22/12/2016 17:57 GMT+7

Doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư nhà máy 600 triệu USD tại Mỹ

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 22-12, Hãng tin AFP cho biết Cao Dewang, nhà tài phiệt trong ngành sản xuất kính ô tô đã đầu tư một nhà máy trị giá 600 triệu USD tại bang Ohio, Mỹ.

Ông Cao Dewang khi trả lời phỏng vấn - Ảnh: Fortune
Ông Cao Dewang khi trả lời phỏng vấn - Ảnh: Fortune

Lý do ông Cao Dewang đưa nhà máy sang Mỹ là vì giá nhân công tại Trung Quốc ngày càng cao trong khi thuế quan sắp tới có thể cũng sẽ tăng cao.

Vừa qua, tổng thống đắc cử Donald Trump đe dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu đến 45% với các mặt hàng sản xuất từ Trung Quốc.

Đài truyền hình WDTN tại bang Ohio cho biết nhà máy này đã thuê 2000 công nhân Mỹ và ông Cao hi vọng một khi toàn bộ nhà máy đi vào sản xuất, số nhân công sẽ lên đến 3000 người.

Quyết định đưa nhà máy qua Mỹ của ông Cao Dewang đã gặp làn sóng phản đối dữ dội từ cư dân mạng Trung Quốc. Cụm từ "Cao Dewang đang trốn chạy" trở nên rất nóng, thu hút hơn 10 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo và rất nhiều người bình luận mong muốn "Trung Quốc đừng để Cao Dewang trốn chạy".

Trả lời tờ Tin tức Bắc Kinh trong ngày 21-12, ông Cao nói: "Tôi không trốn chạy. Tôi là doanh nhân và chỉ đang kinh doanh tại Mỹ. Tôi chỉ muốn nhắc chính phủ rằng thuế và giá nhân công đang quá cao".

Khi trả lời tạp chí Mạng lưới doanh nghiệp Trung Quốc, ông Cao nói: "So với cách đây bốn năm, giá nhân công đã tăng gấp 3. Phí vận chuyển tại Mỹ chỉ vào khoảng 1 Nhân dân tệ cho 1 km trong khi tại Trung Quốc, con số này cao hơn khá nhiều".

Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc bình luận vụ đầu tư nhà máy của ông Cao Dewang sang Mỹ là "các doanh nghiệp dám nói lên các vấn đề có nghĩa là họ vẫn còn tin tưởng vào nền kinh tế Trung Quốc".

Tập đoàn kính công nghiệp Fuyao của nhà tài phiệt 70 tuổi Cao Dewang cung cấp mặt hàng cho những hãng ô tô lớn trên thế giới như Volkswagen, General Motors và là nhà xuất khẩu kính ô tô lớn nhất thế giới, thu lợi nhuận gần 400 triệu USD trong năm 2015.

Theo tờ Wall Street Journal, ông Cao Dewang không phải là nhà tài phiệt đầu tiên của Trung Quốc đầu tư tại Mỹ. Trong năm 2015, nhiều công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Mỹ, với tổng số vốn lên đến 20 tỉ USD.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên