03/09/2015 08:30 GMT+7

Doanh nghiệp ngại vay ngoại tệ

A.H.
A.H.

TT - Từ đầu năm đến nay tỉ giá tăng khoảng 5%, lãi suất cho vay ngoại tệ dao động 4-5%/năm trong khi lãi suất cho vay VND khoảng 7%. Như vậy vay VND đang có lợi hơn.

 Nhiều nguyên nhân khiến dư nợ ngoại tệ giảm, trong đó chủ yếu do biến động tỉ giá.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tám tháng đầu năm tăng khoảng 6,5%, trong đó dư nợ cho vay VND tăng 7,94%, còn dư nợ ngoại tệ giảm 1,23%. 

Theo lãnh đạo NHNN TP, có nhiều nguyên nhân khiến dư nợ ngoại tệ giảm, trong đó chủ yếu do biến động tỉ giá. Từ đầu năm đến nay tỉ giá tăng khoảng 5%, lãi suất cho vay ngoại tệ dao động 4-5%/năm trong khi lãi suất cho vay VND khoảng 7%. Như vậy vay VND đang có lợi hơn.

Cũng theo NHNN TP, hiện tỉ trọng cho vay trung - dài hạn tại các ngân hàng đang tăng, so với cuối năm 2014 tăng khoảng 13,45%, trong khi dư nợ cho vay ngắn hạn giảm nhẹ.

Thời gian qua các ngân hàng áp dụng lãi suất cao cho các kỳ hạn gửi dài nhằm huy động nguồn vốn trung - dài hạn với lãi suất ổn định, thay vì ưu tiên lãi suất cao cho các kỳ hạn ngắn như trước. Do lãi suất ổn định nên doanh nghiệp đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên