02/06/2015 09:19 GMT+7

​Doanh nghiệp Đức muốn mời Nga dự hội nghị G7

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hai tổ chức vận động hành lang doanh nghiệp của Đức vừa lên tiếng kêu gọi mời Nga quay lại hội nghị thượng đỉnh nhóm các cường quốc công nghiệp G7 diễn ra cuối tuần này.

Theo Reuters, năm ngoái lãnh đạo các nước G7 đã nhóm họp mà không có sự góp mặt của Tổng thống Nga Vladimir Putin để phản đối Matxcơva liên quan đến vấn đề Ukraine. Trong bối cảnh giao tranh ở miền đông Ukraine chưa chấm dứt bất chấp thỏa thuận ngừng bắn Minsk, giới quan sát dự đoán ông Putin vẫn sẽ không được mời dự hội nghị lần này tại Đức.

Hôm 31-5, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ kinh tế phía đông của Đức Eckhard Cordes cho rằng ngăn cản Nga tham dự hội nghị sẽ làm lỡ cơ hội giải quyết các vướng mắc. “Một hội nghị G7 có sự tham gia của Nga sẽ góp phần giải quyết khủng hoảng và hướng nước này đến các giải pháp mang tính xây dựng cho tình hình ở Ukraine” - ông Cordes tuyên bố và đề xuất rằng tốt hơn hết là “nói chuyện thẳng với nhau chứ đừng nói về nhau”. Tổ chức của ông Cordes đại diện cho lợi ích của khoảng 200 công ty Đức đầu tư tại Nga.

Chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp Đức - Nga Matthias Platzeck cũng cho rằng đã đến lúc mời Nga trở lại G7. “Các diễn biến ở Trung Đông, Iran, Afghanistan và Syria chỉ có thể được giải quyết với sự có mặt của Nga” - ông Platzeck nhận định và nói thêm rằng khủng bố quốc tế chỉ có thể bị bài trừ với thông tin từ tình báo Nga.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây trong thời gian qua xấu đi vì xung đột ở Ukraine. Hôm 30-5, Liên minh châu Âu (EU) đã chỉ trích một “danh sách đen” mà Nga mới công bố, trong đó cấm nhập cảnh vào Nga đối với 89 chính trị gia EU.

Từ ngày 7 đến 8-6 này, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tiếp các lãnh đạo đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Ý và Nhật Bản dự hội nghị G7. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên