10/01/2017 09:18 GMT+7

Đoàn cần đột phá khi 'thanh thiếu nhi TP khác trước nhiều rồi'

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Công tác Đoàn phải “phá” và “đột” vào chính những điểm còn lúng túng, loay hoay. Phong trào, giải pháp hiệu quả ở đâu nếu không phải là bắt nguồn từ chính cơ sở, cán bộ Đoàn phải đi và gắn bó với cơ sở...

*** Error ***
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong (trái) và Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang (phải) trao đổi với các đại biểu tại buổi làm việc - Ảnh: DUYÊN PHAN

Những điều này được Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh, nhắc lại nhiều lần tại buổi làm việc giữa Ban bí thư Trung ương Đoàn với Thành đoàn TP.HCM hôm qua 9-1. Cùng dự còn có Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang.

Nhận diện thanh niên

Nhìn nhận TP.HCM vẫn là điểm sáng, dẫn đầu cả nước về kết quả hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, song anh Lê Quốc Phong cho biết Trung ương Đoàn kỳ vọng TP.HCM cùng với Hà Nội phải là hai đầu tàu chuyển động mạnh thì công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước mới thật sự chuyển động.

“Cần xác định điểm đột phá trong công việc, chỉ ra được sức tác động của phong trào tới đâu, cụ thể ra sao khi mà tình hình thanh niên, thiếu nhi liên tục thay đổi” - anh Phong nói.

Thành đoàn TP.HCM cho biết tỉ lệ tập hợp thanh niên toàn TP đến nay đạt hơn 64,7%, hi vọng sẽ đạt 65% vào cuối nhiệm kỳ 2012 - 2017. Nhiều hoạt động giáo dục, phong trào do Đoàn tổ chức thu hút hàng trăm ngàn lượt đoàn viên, thanh niên TP tham gia.

Tuy nhiên, đánh giá thế nào về sự chuyển biến của người trẻ, dấu ấn để lại đến đâu sau khi rời các hoạt động ấy vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

“Phải tận dụng nhiều kênh để chủ động nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên trên mạng khi có nội dung mới phát sinh” - Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đề nghị.

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ sự sáng tạo, nỗ lực của đội ngũ cán bộ Đoàn toàn TP không thiếu, nhưng để hoạt động trở thành điểm nhấn trong phong trào như kỳ vọng của Trung ương Đoàn và lãnh đạo Thành ủy đúng là chưa đạt như mong đợi.

“Cần tận dụng những kênh, công cụ tiếp cận thanh niên một cách hiệu quả nhất. Có thể mời chuyên gia thảo luận sâu chuyên đề về tình hình thanh niên TP, thách thức đặt ra hiện nay là gì vì có những điều, tình hình thanh niên nhìn tổng thể là được nhưng đi vào chi tiết lại chưa an tâm” - bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn gợi ý.

Bạn trẻ TP đón đại biểu tàu Thanh niên Đông Nam Á 2016 - Ảnh tư liệu

 

Gọi tên phong trào

Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng nói tổ chức Đoàn TP chuyển động nhanh, bám sát chủ trương lớn của TP.

“Ngay khi TP chưa có bộ quy chuẩn thế nào là TP có chất lượng sống tốt, Đoàn đã thiết kế những việc cụ thể để tham gia nội dung này như: 30 phút mỗi tuần xây dựng TP xanh sạch đẹp, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đa dạng cho các đối tượng” - anh Thắng chia sẻ.

Dù nhìn nhận nỗ lực giúp đa dạng các đối tượng thanh niên của tổ chức Đoàn TP, song ông Tất Thành Cang cho rằng tổ chức phong trào phải sâu, sát hơn nữa, cần đúc kết thực tiễn từ cơ sở để tìm ra cái mới, bởi điều kiện và tình hình của thanh thiếu nhi TP hiện đã khác hơn trước nhiều rồi.

Ông Cang hỏi rằng nếu cần chỉ ra phong trào mới thì đó là gì, thanh niên nông thôn mới có gì khác trước đây, phát triển kinh tế có khá hơn trước đây không và Đoàn tham gia cụ thể xây dựng nông thôn mới là gì?

“Đánh giá sâu, nắm chắc để cập nhật, bổ sung, nâng cấp phong trào sao cho đáp ứng nhu cầu, sự phát triển của thanh thiếu nhi TP đặt ra hiện nay” - ông Cang nhấn mạnh.

Nói thêm, anh Lê Quốc Phong cho rằng có thể tên gọi phong trào chưa thể mới ngay được nhưng cách làm phải mới để phù hợp tình hình thanh niên trong điều kiện hiện nay.

Cũng phải quan tâm nâng chất lượng đoàn viên, sinh hoạt chi đoàn, hoạt động của cơ sở Đoàn, xem đó là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017 gắn với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, song song với tổ chức đại hội Đoàn các cấp.

Theo anh Lê Quốc Phong, thanh niên có quyền lựa chọn đi cùng hay không với tổ chức Đoàn nên cần có phương thức tập hợp thanh niên mới, làm mới hoạt động phong trào. Đó cũng là cách đúc kết để tìm kiếm phong trào cho nhiệm kỳ 2017 - 2022 sắp tới.

“Chúng ta cần tinh nhưng cũng phải đảm bảo diện rộng trong hoạt động của Đoàn để thu hút và đáp ứng đa dạng nhu cầu của các đối tượng thanh thiếu nhi” - anh Phong phát biểu.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng khẳng định: "TP.HCM có đầy đủ các đối tượng thanh niên, đủ loại hình hoạt động như mô hình cả nước thu nhỏ nên thực tiễn hoạt động Đoàn của TP khi đúc kết sẽ làm cơ sở để nhân rộng mô hình, giải pháp cho tổ chức Đoàn cả nước".

Khó mới cần người làm phong trào thí điểm

Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn cho rằng hoạt động khởi nghiệp đang rất thu hút sự quan tâm của giới trẻ TP, cũng đã kêu gọi được quỹ đầu tư nhưng lại vướng vì chưa có quy chế, quy định mang tính pháp lý đối với việc đầu tư mạo hiểm nên sắp tới phải nỗ lực để hoàn thiện quy chế. Tuy nhiên, ông Tất Thành Cang cho rằng hoàn toàn có thể vận hành thí điểm quỹ chứ không chờ quy chế.

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM nói đầu tư mạo hiểm cần chính sách vận hành ở tầm chính phủ nhưng hiện vẫn chưa có. Ông Cang nói đừng va đầu vào cái còn đang tìm tòi mà thay vào đó, Đoàn - Hội đứng ra giới thiệu với quỹ, mời họ đầu tư mạo hiểm cho một vài trường hợp cụ thể có tỉ lệ rủi ro thấp, phải đảm bảo thắng mới làm chứ chờ chính sách thì còn khá lâu mới làm được.

“Cái khó mới cần người làm phong trào thí điểm rồi từ thực tiễn đúc kết thành chính sách được” - ông Cang phân tích.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên