Trở về Tuổi Trẻ Online phiên bản cũ Tại đâyGóp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Đổ cả tỉ đô làm xe hơi, Vingroup toan tính gì?

06/09/2017 09:53 GMT+7

TTO - Đổ cả tỉ đô vào làm nhà máy sản xuất xe hơi với mục tiêu xây dựng thương hiệu Vinfast nổi tiếng như các tập đoàn châu Âu và Nhật Bản, Vingroup có tính toán gì?

Đổ cả tỉ đô làm xe hơi, Vingroup toan tính gì? - Ảnh 1.

Tổ hợp sản xuất ôtô thương hiệu Việt của Vingroup đang được xây dựng, dự kiến sẽ cho sản phẩm đầu tiên sau 12 tháng - Ảnh: T.THẮNG

Trả lời Tuổi Trẻ ngày 5-9, ông Nguyễn Việt Quang,  Phó chủ tịch Vingroup - chia sẻ:

- Dù hiện nay còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng chúng tôi tin việc làm được ôtô thương hiệu Việt, đảm bảo được chất lượng và mẫu mã.

Chúng tôi tin người Việt có tinh thần yêu nước, họ sẽ không khó thay đổi thói quen nếu sản phẩm chất lượng tốt.

Ông có thể tiết lộ lý do chính khiến Vingroup quyết định đổ cả tỉ USD làm tổ hợp sản xuất ôtô khi chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực này?

- Lý do để chúng tôi quyết định đầu tư vào lĩnh vực này là muốn xây dựng thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và nổi tiếng thế giới.

Vinfast có những lợi thế tương đối vượt trội từ nguồn lực về vốn, công nghệ, con người, uy tín sẵn có của Vingroup đến hệ thống phân phối và trưng bày tại các trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc.

Sản xuất ôtô cũng tương tự như các lĩnh vực khác của Vingroup. Khi mới bắt đầu, chúng tôi chưa hề có kinh nghiệm trong tất cả các mảng kinh doanh. Nhưng nay các thương hiệu của Vingroup đều đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin tưởng lựa chọn.

* Nhưng thời điểm này là không thuận lợi, khi thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN sắp về 0%?

- Việc thuế nhập khẩu ôtô trong ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018 có thể khiến các thương hiệu ôtô tại Việt Nam chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc, kéo theo nguy cơ hàng trăm ngàn lao động mất việc. Trong khi đó, chúng tôi cho rằng ở góc độ thị trường, Việt Nam lại đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ôtô tiềm năng nhất thế giới.

Tỉ lệ sở hữu ôtô của dân ta rất thấp, chỉ 23 xe/1.000 dân, trong khi tại Thái Lan là 204/1.000 dân và tối thiểu là 400/1.000 dân tại các nước phát triển. Nhu cầu lớn, cơ sở hạ tầng đang được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt 3.000 USD/năm vào 2020... là những lý do sẽ làm bùng nổ thị trường ôtô tại Việt Nam.

Chúng tôi cho rằng hiện tại chính là thời điểm phù hợp để đầu tư vào ngành ôtô nhằm mở ra cơ hội sở hữu ôtô thân thiện với môi trường, chi phí phù hợp với người Việt, đồng thời từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ôtô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia trong khu vực.

* Mục tiêu của Vinfast có quá lớn với người vừa bắt đầu?

- Với mục tiêu xây dựng một thương hiệu Việt Nam đẳng cấp và nổi tiếng thế giới như Mercedes, BMW, Toyota... thì những mục tiêu trong giai đoạn đầu như thế này thậm chí còn hơi khiêm tốn, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để không chỉ đạt mà còn vượt mục tiêu.

Sẽ có mức giá cạnh tranh

"Sản phẩm chủ lực của Vinfast là ôtô động cơ đốt trong, ôtô động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường. Vốn đầu tư giai đoạn đầu 1 - 1,5 tỉ USD, mục tiêu là từng bước cùng các doanh nghiệp trong nước nâng tỉ lệ nội địa hóa lên 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu.

Chúng tôi sẽ xây dựng bảng giá cạnh tranh và phù hợp với thu nhập người VN", ông Quang nói.