15/08/2016 16:50 GMT+7

​Điều trị thoái hóa khớp: lựa chọn Đông dược hay Tây dược

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Thoái hóa khớp là hậu quả của quá trình lão hóa xương, sụn gây nên, là bệnh mạn tính khó điều trị dứt điểm.

Việc điều trị có thể điều trị bằng phương pháp Đông y hoặc Tây y. Tuy nhiên, hiện nay người dân có xu hướng tìm đến các liệu pháp điều trị có nguồn gốc thiên nhiên như Đông dược, thực phẩm chức năng ngày càng nhiều. 

Vấn đề đặt ra, liệu thuốc Đông dược điều trị thoái hóa khớp có tránh được những tác dụng phụ của thuốc Tây y (vì được cho là sử dụng thời gian lâu dài, người bệnh sẽ chịu nhiều tác dụng phụ, thường gặp như viêm dạ dày, tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch, hay đơn giản là cảm giác "nóng trong người") và thật sự "mát" hơn thuốc tân dược hay không.

Theo y học cổ truyền, đau nhức xương khớp thuộc phạm trù tý chứng. "Tý" có nghĩa là "tắc", như vậy do khí huyết không vận hành trơn tru trong hệ thống kinh mạch, ứ trệ ở xương khớp mà sinh ra đau nhức. Nguyên nhân thường do yếu tố gây bệnh như phong, hàn, thấp ở bên ngoài xâm phạm vào cơ thể. Ngoài ra, đối với bệnh lý thoái hóa khớp, tạng thận cũng đóng vai trò quan trọng trong cơ chế gây bệnh. 

Y học cổ truyền quan niệm rằng, thận làm chủ cốt tủy, nghĩa là mọi sự sinh sản, phát triển và thực hiện chức năng của cốt, tủy đều do tạng thận chi phối. Ở người lớn tuổi, thận bắt đầu suy yếu không nuôi dưỡng được cốt tủy đầy đủ nên sinh ra bệnh. Như vậy, tùy theo nguyên nhân khác nhau mà chúng ta có phương pháp điều trị tương ứng như khu phong, tán hàn, trừ thấp, thanh nhiệt, hành khí hoạt huyết, bổ thận ...

Để đáp ứng với nhiều phương pháp điều trị đa dạng, đòi hỏi thầy thuốc cũng phải có nguồn dược liệu với đầy đủ các tính vị tương ứng. Ví dụ, để “tán hàn”, thầy thuốc phải dùng các vị thuốc có tính ôn ấm, thiên về nhiệt; ngược lại, nếu cần thanh nhiệt, thầy thuốc sẽ dùng các vị thuốc có tính mát lạnh; hoặc nếu dùng các vị thuốc để hành khí hoạt huyết, người bệnh cũng sẽ có cảm giác hơi nóng trong người. Thường gặp nhất trong bệnh lý thoái hóa khớp là trường hợp thận âm hư. Lúc này, người bệnh sẽ có triệu chứng như đau mỏi âm ỉ cột sống thắt lưng, mỏi gối, lòng bàn tay, bàn chân nóng, hay đổ mồi hôi đặc biệt là đổ mồ hôi trộm ban đêm, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng mỏng, mạch trầm sác… Như vậy để điều trị, thầy thuốc sẽ dùng phép dưỡng thận âm thanh nhiệt, nói cách khác là dùng các vị thuốc bổ thận kèm theo các vị thuốc có tính lương mát để thanh nhiệt, điển hình là bài thuốc lục vị địa hoàng thang. Trong trường hợp này, thuốc đông dược điều trị bệnh thoái hóa khớp thật sự mang tới cảm giác “mát” hơn cho người bệnh. Tuy nhiên, như đã phân tích, thận âm hư không phải là thể bệnh duy nhất của bệnh lý thoái hóa khớp, mà còn nhiều thể bệnh khác như thể phong hàn thấp, thể phong thấp nhiệt, thể khí huyết ứ trệ,… 

Ở mỗi thể bệnh, thầy thuốc sẽ cân nhắc các vị thuốc tương ứng phù hợp. Rõ ràng, tính vị của bài thuốc sẽ “mát” hay “nóng” tùy theo từng thể bệnh cụ thể, để mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh.

Tân dược hay Đông dược, mỗi loại thuốc đều có ưu và khuyết điểm riêng. Tính vượt trội của tân dược thể hiện ở hiệu quả giảm đau tức thời, rõ ràng, nhưng đồng thời tác dụng phụ cũng không ít. 

Cái lợi của Đông dược là thuốc tác động vào gốc bệnh, chính khí mạnh thì tà khí sẽ tự bị loại trừ, do vậy mà các triệu chứng cũng giảm từ từ chứ không ồ ạt, rõ rệt. Xét về lâu dài, Đông dược có vẻ ưu thế hơn trong các bệnh lý mạn tính vì ít tác dụng phụ nếu được chỉ định đúng thể bệnh.

Tuy nhiên, dù là tân dược hay đông dược, cả hai nhóm đều là thuốc điều trị, người bệnh không nên tự ý sử dụng, đặc biệt thuốc Đông dược, không phải lúc nào cũng “mát” như mọi người vẫn tưởng. “Nhiệt ngộ nhiệt tắc cuồng, hàn ngộ hàn tắc tử”, có nghĩa là người bệnh cơ địa nóng mà dùng phải thuốc tính nhiệt thì sẽ bứt rứt, phát điên; hoặc người bệnh cơ địa lạnh mà dùng thêm thuốc mát lạnh thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Tóm lại, người bệnh cần đến các cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền uy tín, để được tư vấn chính xác. Trong những trường hợp cần thiết, người bệnh sẽ được điều trị kết hợp Đông y và Tây y để mang lại hiệu quả cao và an toàn nhất cho sức khỏe.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên