09/09/2015 08:28 GMT+7

Điều trị thoái hóa khớp không dùng thuốc

BS TĂNG HÀ NAM ANH (Từ Chennai, Ấn Độ)
BS TĂNG HÀ NAM ANH (Từ Chennai, Ấn Độ)

TT - Việc điều chỉnh giày, dùng nẹp gối, dùng gậy chống và luyện tập nhóm cơ tứ đầu đùi cũng như nhóm cơ dạng háng có tác dụng giảm đau, triệu chứng quan trọng nhất trong thoái hóa khớp gối.

Đó là kết của nghiên cứu của nhóm tác giả Hinman từ Úc công bố tại hội nghị thấp khớp học châu Á - Thái Bình Dương vừa diễn ra ở Ấn Độ.

Nhóm nghiên cứu phân tích dáng đi người bình thường cho thấy 75% phản lực từ đất dội lên khi chúng ta bước chân đi tập trung ở khe khớp bên trong khớp gối. Đó là lý do tại sao đa số khớp gối bị hư ở khe khớp bên trong và gối bị vẹo vào trong.

Nhóm nghiên cứu cho thấy các loại giày có đế cao, cứng làm tăng nguy cơ bị đau khe khớp gối bên trong, lời khuyên cho các bệnh nhân bị thoái hóa khớp là nên tránh xa các loại giày cao gót, giày có đế cứng và cao, nên sử dụng các loại giày có đế thấp, mềm, hấp thu được phản lực.

Nếu gối vẹo trong nhiều có thể dùng loại giày đặc biệt có phần đế bên ngoài cao hơn bên trong khoảng 5 - 100 nhằm mục đích giảm mức độ vẹo trong của gối.

Nẹp gối dùng cho thoái hóa khớp là loại có ba điểm tựa nhằm mục đích làm giảm sự vẹo trong của gối, nhưng có bất lợi đó là nẹp gây cấn khó chịu, kích ứng da. Ngoài ra, gậy chống khi bị đau khớp cũng là biện pháp hiệu quả. Gậy chống được dùng cho tay bên đối diện với khớp gối bị đau, ví dụ đau gối bên phải sẽ chống gậy bên tay trái.

Teo cơ là tổn thương hay thấy trong thoái hóa khớp gối. Việc tập luyện nhóm cơ tứ đầu đùi 5 lần/ tuần sẽ làm giảm đau trong thoái hóa khớp gối. Một điều chúng ta hay bỏ qua trong thoái hóa khớp gối là tình trạng teo cơ dạng háng.

Khi chúng ta nhấc chân lên để chuẩn bị bước tới, nhóm cơ dạng háng làm nhiệm vụ giữ khung chậu không bị ngã về bên chân nhấc lên. Nhóm cơ này bị yếu, khung chậu có khuynh hướng bị ngã về bên chân nhấc lên, gây tăng áp lực lên khe khớp gối bên trong của chân trụ. Như vậy nếu chân trụ bị thoái hóa khớp thì áp lực lên khe khớp bên trong sẽ tăng lên và gây đau khi bước đi.

Bài tập cho nhóm cơ dạng háng là bệnh nhân nằm nghiêng bên háng đối diện. Chân thẳng và nâng chân lên cao. Bài tập có thể tập với vật nặng tùy theo sức cơ của từng bệnh nhân.

Thoái hóa khớp là vấn đề lớn vì tỉ lệ người mắc ngày càng nhiều. Tổn thương trong thoái hóa khớp, đặc biệt là khớp gối (vì tỉ lệ thoái hóa cao hơn các khớp khác) không chỉ có vấn đề hư sụn mà còn có tình trạng viêm màng bao khớp, tổn thương xương dưới sụn, tổn thương dây chằng khớp gối, đặc biệt dây chằng bên ngoài do đa số khớp gối bị vẹo vào trong khi bị thoái hóa...

BS TĂNG HÀ NAM ANH (Từ Chennai, Ấn Độ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên