08/01/2008 12:03 GMT+7

Điều trị đúng giang mai không gây vô sinh

Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆT
Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆT

TTO - Bệnh giang mai có thể gây vô sinh không? Chồng em bị mắc bệnh này, chúng em có nên có con trong thời kỳ anh ấy đang điều trị bệnh không? (Bạn đọc)

XufGHtB1.jpgPhóng to
TTO - Bệnh giang mai có thể gây vô sinh không? Chồng em bị mắc bệnh này, chúng em có nên có con trong thời kỳ anh ấy đang điều trị bệnh không? (Bạn đọc)

Trả lời của Phòng mạch Online:

- Để có thêm thông tin về bệnh giang mai, chị có thể tham khảo bài viết của chúng tôi: “3 giai đoạn phát triển của giang mai” trên TTO - Giới tính.

Bệnh giang mai nếu được điều trị đúng thì không gây vô sinh.

Giang mai có thể lây truyền qua thai nhi trong thời gian mang thai, gây hư thai hoặc đứa trẻ sinh ra bị giang mai bẩm sinh với nhiều tổn thương và di chứng đa cơ quan.

Nguyên tắc điều trị bệnh giang mai là điều trị cho người bệnh và người đồng sàng hay tiếp xúc sinh lý cho đến khi khỏi bệnh để tránh lây lan. Vì vậy nếu chồng chị đang được điều trị giang mai thì chị cũng cần phải đi khám kiểm tra, nếu cần thiết thì phải điều trị. Trong giai đoạn này không nên có con. Chỉ nên có con khi cả hai vợ chồng đã được xác định là điều trị khỏi bệnh.

Cần điều trị bệnh lậu mãn tính ở tuyến chuyên khoa.

* Tôi xét nghiệm bị lậu mãn tính, BS điều trị nhiều lần (cả vợ) nhưng vẫn vậy. BS khác nói tôi phải chích Rocephine mới hết được. Vậy tôi phải làm sao? (Bạn đọc)

- Bệnh lậu nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính với rất ít triệu chứng, nhưng đây là giai đoạn gây nhiều biến chứng. Anh có thể tham khảo thêm bài viết: “Bệnh lậu mãn tính và hiện tượng tiết dịch niệu đạo” của chúng tôi trên mục sống khỏe – TTO.

Chẩn đoán và điều trị bệnh lậu ở giai đoạn mãn tính rất khó khăn. Cần điều trị ở tuyến chuyên khoa và điều trị cả cho người tiếp xúc sinh lý.

Các thuốc kháng sinh có tác dụng điều trị cao đối với bệnh lậu là: Ceftriaxone, Ciprofloxacine, Spectinomycine… Thuốc mà anh nói đến là Rocephine (tên biệt dược). Đây là kháng sinh dùng đường tiêm có hoạt chất (tên hóa học) là Ceftriaxone muối Na do Hãng dược phẩm Roche (Pháp - Thụy Sĩ) sản xuất.

Với những thông tin khiêm tốn mà anh cung cấp, lời khuyên của chúng tôi là anh nên đến khám và điều trị tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu, tiết niệu hoặc nam khoa. Nếu ở TP.HCM, anh có thể đến khám tại các bệnh viện (BV) như: BV Da liễu, BV Đại học Y dược, BV Bình Dân, BV Chợ Rẫy…

Khi đi khám anh nhớ đem theo tất cả các xét nghiệm đã làm trước đây cũng như những toa thuốc anh đã dùng. Sau khi thăm khám cụ thể, BS chuyên khoa sẽ quyết định anh nên điều trị tiếp theo như thế nào và theo dõi ra sao.

Thân mến.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Bác Sĩ CKI  PHẠM NAM VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên