28/10/2009 01:01 GMT+7

Điều trị bệnh u não

(lonelystar309@yahoo.com)
(lonelystar309@yahoo.com)

TT - Tôi đã được phẫu thuật u não. Khối u của tôi khá lớn, phía bên trái. Bác sĩ điều trị cho biết tôi phải xạ trị thêm. Khi phẫu thuật và xạ trị liệu não của tôi có bị ảnh hưởng?

Tư vấn sức khỏe

Điều trị bệnh u não

TT - Tôi đã được phẫu thuật u não. Khối u của tôi khá lớn, phía bên trái. Bác sĩ điều trị cho biết tôi phải xạ trị thêm. Khi phẫu thuật và xạ trị liệu não của tôi có bị ảnh hưởng?

(lonelystar309@yahoo.com)

U não là một căn bệnh khá thường gặp. Do vị trí nằm sâu trong cơ thể nên nhiều tình huống bệnh nhân nhập viện khi khối u đã quá to. Phẫu thuật thường là phương pháp điều trị đầu tiên nhằm xác định bản chất, mức độ lành ác của tế bào gây nên u não. Phẫu thuật cũng là phương pháp hữu hiệu nhằm giải quyết triệt để căn bệnh thông qua việc lấy đi toàn bộ khối u (nếu khối u nhỏ, không nằm gần các vị trí sinh tử trong não), hoặc lấy đi một phần khối u. Phẫu thuật cũng giúp giảm tình trạng tăng áp lực trong sọ (nhức đầu, ói mửa, yếu liệt...) do khối u não choán chỗ gây ra.

Tùy vào vị trí, kích thước khối u, cũng như mức độ can thiệp phẫu thuật mà sau mổ một số bệnh nhân có thể bị các di chứng như nói khó, nuốt khó, yếu liệt vận động, giảm trí nhớ, không thể hoạt động trí óc...Các triệu chứng này nếu có thường khó hồi phục hoặc hồi phục rất chậm.

Cũng tùy mức độ nặng nhẹ của căn bệnh u não mà trong nhiều tình huống cần thiết phải xạ trị bổ túc sau mổ. Bác sĩ xạ trị sẽ cho chiếu các chùm tia bức xạ năng lượng cao nhắm vào các tế bào ung thư nhằm làm các tế bào ung thư không còn khả năng sinh sản và chết đi. Việc chiếu xạ này vô tình cũng gây tổn thương cho các tế bào não lành tính quanh vùng có khối u.

Trong lúc đang xạ trị bệnh nhân có thể bị các tác dụng phụ như tăng áp lực trong sọ gây ói mửa, nhức đầu..., hoặc viêm sạm da đầu vùng xạ trị, sau này sẽ khó mọc tóc trở lại. Về lâu dài, khả năng hoạt động trí óc của người bệnh ít nhiều bị ảnh hưởng. Nếu là trẻ em, do xạ trị sớm vào não, tùy vị trí có thể gây những di chứng lâu dài như chậm phát triển cả thể chất lẫn tâm thần.

BS ĐẶNG HUY QUỐC THỊNH(phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM)

(lonelystar309@yahoo.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên