31/05/2017 10:24 GMT+7

Điều tra nhà máy giày Ivanka Trump, ba người 'mất liên lạc'

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Một người bị bắt, hai người khác mất liên lạc khi đang tiến hành điều tra điều kiện làm việc tại một nhà máy sản xuất giày thương hiệu Ivanka Trump tại Trung Quốc.

Ivanka Trump. Ảnh: Getty
Ivanka Trump. Ảnh: Getty

Theo AP, thông tin trên do bà Deng Guilian - vợ của ông Hua Haifeng, người bị bắt - và một nhóm hoạt động xã hội công bố.

Bà Deng cho biết nhận được cuộc gọi từ cảnh sát trưa ngày 30-5, thông báo rằng chồng bà bị buộc tội “theo dõi bất hợp pháp”. Người gọi nói bà không cần biết thêm chi tiết (về vụ bắt giữ), và bà sẽ không thể gặp, nói chuyện hay nhận tiền từ chồng.

Ông Li Qiang, giám đốc Tổ chức Giám sát lao động Trung Quốc (CLW), xác nhận đã mất liên lạc với Hua Haifeng và hai người khác (Li Zhao và Su Heng). Đến ngày 30-5, sau hàng chục cuộc gọi không thành công, ông kết luận: “Họ có thể đã bị giam giữ bởi nhà máy hoặc cảnh sát”.

CLW là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở New York. Nhóm này có kế hoạch công bố một báo cáo vào tháng tới về tình trạng trả lương thấp, làm việc quá giờ và lợi dụng thực tập sinh tại các doanh nghiệp Trung Quốc.

CLW nổi tiếng với các báo cáo về lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng cho Tập đoàn Samsung và hoạt động điều tra chuỗi nhà máy sản xuất cho Hãng Apple. Năm ngoái, Hãng Walt Disney Co. (Mỹ) ngưng hợp tác với một nhà sản xuất đồ chơi ở Thâm Quyến sau khi CLW vạch trần các vi phạm lao động của họ.

Tuy nhiên, mục tiêu điều tra lần này của CLW khá “nhạy cảm”: một thương hiệu sở hữu bởi Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Mỹ. Người phát ngôn Nhà Trắng Hope Hicks từ chối bình luận về vụ bắt giữ tại Trung Quốc, trong khi công ty quản lý thương hiệu Ivanka Trump cũng không trả lời các câu hỏi của AP.

Theo ông Li, đây là lần đầu tiên trong 17 năm hoạt động của CLW bị theo dõi chặt chẽ như vậy bởi nhà chức trách. “Nó đã bắt đầu mang hơi hướng chính trị” - ông nhận xét.

Hãng tin AP bình luận sự cứng rắn của chính quyền Trung Quốc đối với các tổ chức như CLW có thể xuất phát từ tình trạng bất ổn lao động ngày càng tăng và kinh tế tăng trưởng chậm.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên