07/11/2014 10:02 GMT+7

​Điều kỳ diệu Đinh Văn Dương

LAN ANH
LAN ANH

TT - Trên giường bệnh hôm 6-11, thượng úy Đinh Văn Dương - người sống sót trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc (Hà Nội) vào tháng 7-2014 - đang được chị gái cho ăn một chút trái cây.

Tình trạng sức khỏe thượng úy Đinh Văn Dương đã có dấu hiệu hồi phục, hiện anh đang được điều trị tại Viện Bỏng quốc gia - Ảnh: Nguyễn khánh
Tình trạng sức khỏe thượng úy Đinh Văn Dương đã có dấu hiệu hồi phục, hiện anh đang được điều trị tại Viện Bỏng quốc gia - Ảnh: Nguyễn khánh

Hai mắt anh đều nhìn được dù sau vụ nổ anh cũng bị chấn thương ở mắt.

Từ hôm 3-11, anh Dương đã nói được tròn vành rõ chữ. Còn hôm thứ bảy 1-11, anh bắt đầu khen đồ ăn ngon và ăn được một chén cháo.

Một người rơi từ máy bay xuống, bị bỏng 67% diện tích cơ thể và phần lớn trong đó là bỏng sâu, bị bỏng hô hấp, đa chấn thương, hội chứng sóng nổ... mà sau bốn tháng điều trị đã ăn được, nói được, nhìn được và cười tươi mỗi khi cậu con trai gần bốn tháng tuổi được mẹ đưa đến thăm, đó hẳn là điều kỳ diệu.

Điều kỳ diệu

Gần bốn tháng liên tục phải dùng thuốc an thần nhưng trí nhớ của Dương không bị ảnh hưởng. Khi tỉnh lại sau 100 ngày hôn mê và gần như hôn mê, anh ấy nhớ như in số điện thoại của vợ, kể lại từng chi tiết khi máy bay nổ và con đường đến bệnh viện...
TS NGUYỄN HẢI AN

Bốn tháng trước, hôm 7-7, cả gia đình anh Dương với mẹ, chị gái, người vợ sắp sinh đều bàng hoàng khi máy bay chở 21 cán bộ chiến sĩ, trong đó có anh Đinh Văn Dương, rơi ở Hòa Lạc, Hà Nội.

Ở Viện Bỏng quốc gia, chị Đinh Thị Hiền, chị gái anh Dương, sững sờ khi người em cao lớn, đang là lính đặc công giờ bị cháy đen và hôn mê hoàn toàn.

TS Nguyễn Hải An, trưởng khoa hồi sức cấp cứu Viện Bỏng quốc gia, kể trong gần bốn tháng điều trị, nhiều lần tính mạng thượng úy Dương đã gần ở “cửa tử” và bệnh viện đã phải báo cho đơn vị, gia đình.

Đặc biệt ở ngày thứ 77, anh Dương đã suy tới bốn tạng, suy hô hấp, suy thận, niêm mạc phổi bong ra từng mảng lớn, huyết áp tụt, rối loạn chức năng đông máu, không có nước tiểu...

“Sự sống và nghị lực mãnh liệt của Dương đã góp phần vào thành công điều trị. Nhiều thời điểm các chuyên gia đã tưởng phải bó tay, nhưng sau một vài ngày thận, tạng hồi phục, chúng tôi lại hi vọng, rồi hi vọng ấy cứ tăng lên hằng ngày...” - TS An kể.

Gần bốn tháng chăm sóc thượng úy Dương, điều dưỡng Phan Trường Tuệ - trưởng khoa hồi sức cấp cứu Viện Bỏng quốc gia - nhớ như in những thời điểm thầy thuốc áo ướt đẫm nhưng phòng bệnh lúc nào cũng đảm bảo 30OC vì bệnh nhân bỏng mất da, mất cân bằng nhiệt.

Trải qua 17 lần phẫu thuật, nhiều lần cắt lọc vết hoại tử, ghép da tạm thời, ghép da tự thân, nằm lâu trên giường bệnh các khớp cứng lại, khi tập phục hồi chức năng nhiều lúc Dương ứa nước mắt, nhưng anh Tuệ nói Dương giơ tay lên là Dương cố gắng làm, khi anh nói Dương tập thở, tập nuốt... là Dương lại cố hết sức.

Những ngày đầu khi tính mạng thượng úy Dương như đèn treo trước gió, mỗi ngày mới vào phòng bệnh, anh Tuệ đều nói thầm: “Dương hãy cố lên, vợ sinh con trai rất xinh nhé, nhiều người ao ước mà không được cậu con trai như thế đâu”.

Dù lúc ấy thượng úy Dương vẫn hôn mê, nhưng anh nói một mình như chờ một phép lạ là có ngày Dương sẽ nghe thấy điều đó. Và cách đây một ngày, khi vợ và các con vào thăm, Dương đã cười rất tươi đón hai bé. Một tháng nữa, thượng úy Dương sẽ về nhà...

Đừng nói với Dương về đồng đội

Tặng bằng khen các thầy thuốc tham gia điều trị

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết hôm nay 7-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ có bằng khen tặng tập thể thầy thuốc Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai và Viện Bỏng quốc gia đã cấp cứu, điều trị thành công cho thượng úy Đinh Văn Dương bị đa chấn thương và bỏng nặng sau vụ rơi máy bay.

Bốn tháng kể từ ngày chuyến bay rơi bi thảm ấy, 20 đồng đội của thượng úy Đinh Văn Dương cùng đi chuyến bay ấy đã hi sinh, gần nhất là thượng úy Nguyễn Hoàng Anh hi sinh ngày 2-9.

Còn thượng úy Dương mất hai tay, chân bị cắt đến gối, mặt bị khuyết một phần, mắt phải bị giảm sút thị lực, toàn thân nham nhở những vết ghép da.

Khi máy bay nổ ở trên cao, cả 21/21 người đã văng mỗi người ra một phía, giờ thì 20/21 người đã ra đi. Thượng úy Dương mắc trên một cây to và khi đồng đội đến đón anh, họ đã phải cắt dây dù đưa anh vào xe cấp cứu.

“Cậu ấy đã nhớ hết mọi điều, nhưng vẫn chưa biết gì về các đồng đội. Giờ phút này chỉ nên nói về con trai bé, con gái lớn của Dương, nói về những gì sắp tới, đừng nói về các đồng đội...” - chị Đinh Thị Hiền nhắn khi chúng tôi vào thăm anh Dương.

Nhìn anh Dương trên giường bệnh, cảm giác thật khó tả. Người có sức sống kỳ diệu, được cứu sống một cách kỳ diệu, nhưng chúng tôi không dám nói điều gì, chỉ biết chào khi đến rồi lại chào khi về, bởi nói gì cũng sợ Dương sẽ bị tổn thương.

Nhưng theo anh Tuệ, người lính đặc công lúc nào cũng can trường, bởi Dương đã cười to khi anh động viên: “Dù ngồi xe lăn mà nhìn các con đá bóng với nhau cũng vui lắm”.

Theo PGS-TS Nguyễn Gia Tiến, giám đốc Viện Bỏng quốc gia, thượng úy Dương là ca đặc biệt nhất từ trước đến nay được cứu sống ở Viện Bỏng vì mức độ đa chấn thương, diện tích da bị bỏng sâu.

Trước đây cũng từng có một nạn nhân bị rơi từ trực thăng được cứu sống ở Viện Bỏng, nhưng mức độ chấn thương không bằng thượng úy Dương. “Cứu thành công thượng úy Dương là thành quả của các viện, từ Viện Bỏng, Việt Đức, Bạch Mai, Huyết học truyền máu..., những ngày khó khăn đầu tiên chuyên gia hồi sức của Bạch Mai ngày nào cũng vào hỗ trợ. Bốn bác sĩ trẻ của khoa hồi sức cấp cứu túc trực ngày đêm gần như không về nhà. Họ đã cùng Dương làm nên điều kỳ diệu này” - TS Nguyễn Hải An chia sẻ.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên