30/05/2017 17:31 GMT+7

Điều hành buôn heroin ngay khi bị giam: 5 án tử hình

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Từ chiếc điện thoại được 'tuồn' vào trại giam Bình Điền - Thừa Thiên Huế, Tuấn 'Lay' đã điều hành đường dây buôn bán hàng trăm bánh heroin từ Bắc vào Nam ngay trong trại giam.

Bị cáo Tuấn trong phiên xử ngày 30-5 - Ảnh: Doãn Hòa
Bị cáo Tuấn trong phiên xử ngày 30-5 - Ảnh: Doãn Hòa

Sáng 30-5, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục mở phiên tòa lưu động tại hội trường trại tạm giam Công an tỉnh xét xử bị cáo Phan Đình Tuấn (tức Tuấn “Lay”, 46 tuổi, ngụ TP Vinh) và đồng phạm trọng vụ án mua bán, vận chuyển trái phép 294 bánh heroin.

Sau khi xem xét tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, hội đồng xét xử đã tuyên án tử hình với Tuấn cùng 4 bị cáo: Hồ Sự Cơ (34 tuổi, ngụ TP Vinh), Phan Thanh Tòn (28 tuổi, ngụ huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh); Vũ Thành Trung (53 tuổi, ngụ huyện Yên Thành, Nghệ An) và Nguyễn Quốc Thắng (40 tuổi, ngụ TP Vinh).

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Hương (người chung sống như vợ chồng với Tuấn) bị xử 12 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 2-2014, lực lượng công an bắt được Hồ Sự Cơ khi Cơ đang vận chuyển 60 bánh heroin tại cầu Bến Thủy. Số heroin này được Tuấn thuê Cơ nhận từ Tòn mang vào Đồng Nai giao cho Trung.

Từ lời khai của Cơ, cơ quan điều tra xác định, từ cuối năm 2013, dù đang thụ án tù tại trại giam Bình Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) nhưng Tuấn vẫn điều hành đường dây vận chuyển 184 bánh heroin từ Bắc vào Nam tiêu thụ. Theo chỉ đạo của Tuấn, số tiền bán ma túy được giao cho Hương.

Đến tháng 2-2014, Tuấn mãn hạn tù rồi tiếp tục điều hành đường dây mua bán 50 bánh heroin.

Tại phần xét hỏi, trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử: “VÌ sao bị cáo đang thi hành án trong trại giam nhưng vẫn điều hành được việc mua bán, vận chuyển heroin từ Bắc vào Nam?”, Tuấn khai nhờ chiếc điện thoại được Hương đưa vào trại giam qua một lần vào thăm bị cáo.

"Do buồng giam riêng chỉ có hai người, bị cáo khoét tường ở vị trí đặt bảng điện đầu giường. Sau mỗi lần liên lạc ra bên ngoài giao dịch trong khoảng thời gian nhanh gọn 15-20 phút, bị cáo dấu điện thoại vào bảng điện để cán bộ giám thị không biết”, bị cáo Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, Tuấn cũng liên tục kêu mình bị “oan” do “mắc bẫy” của Hương trong việc chỉ đạo đàn em buôn bán, vận chuyển 184 bánh heroin.

Bị cáo Hồ Sự Cơ sau khi lãnh án tử hình
Bị cáo Hồ Sự Cơ vẫn cười sau khi lãnh án tử hình - Ảnh: Doãn Hòa

Tại phiên tòa hôm nay 30-5, sau khi kết thúc thẩm vấn, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An đã đề nghị 5 án tử hình với 5 bị cáo trong đường dây vận chuyển tổng cộng 294 bánh heroin (tương đương hơn 102kg) trên.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Hương bị đề nghị mức án từ 9 đến 12 tháng tù.

Trước đó, ngày 10-2-2015, bị cáo Tuấn đã bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên tử hình trong vụ mua bán 110 bánh heroin khác.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa của Tuấn đã đề nghị hội đồng xét xử hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung, xem xét vai trò của Nguyễn Thị Hương trong vụ án để tránh bỏ lọt người, lọt tội.

Ngoài ra, luật sư của bị cáo Cơ cũng kiến nghị tòa xem xét tình tiết giảm nhẹ cho Cơ vì Cơ là người đã tố giác đường dây buôn bán, vận chuyển heroin của Tuấn khi Cơ bị xét xử trong một vụ án trước đó.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên