03/03/2016 19:37 GMT+7

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Sáng 3-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đồ án “Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Thủ tướng xem đồ án quy hoạch xây dựng đô thị thủ đô
Thủ tướng xem đồ án quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội - Ảnh: Nhật Bắc

Tham dự cuộc họp có Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội - Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011.

Thực tế triển khai có những tồn tại cần điều chỉnh, như việc liên kết chia sẻ các chức năng vùng còn chưa rõ ràng, các khu công nghiệp tập trung nhiều ở các cửa ngõ vào thủ đô Hà Nội, các dự án khu đại học tập trung, các khu đô thị quy mô lớn cần được xem xét, đảm bảo phù hợp hơn với thực tiễn phát triển.

Công tác phối hợp giữa các tỉnh, thành với các bộ, ngành còn nhiều lúng túng, chưa tạo được sự gắn kết giữa các tỉnh, thành trong nội vùng...

Nội dung nghiên cứu điều chỉnh vừa để giải quyết các vấn đề nêu trên, đồng thời cập nhật các định hướng, chiến lược phát triển mới trong vùng thủ đô theo các nghị quyết của trung ương cũng như của các tỉnh, thành trong vùng.

Đồ án nêu lên ba mục tiêu lớn của điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô Hà Nội, trong đó có việc đáp ứng nhu cầu xây dựng đồng bộ và hiện đại hệ thống mạng lưới hạ tầng kỹ thuật và xã hội của vùng, tạo điều kiện cho các đô thị tiếp tục phát huy vai trò là những hạt nhân tạo động lực thúc đẩy phát triển cho các khu vực xung quanh về kinh tế, văn hóa - xã hội, phát triển cân bằng giữa đô thị và nông thôn.

Đồng thời làm cơ sở cho việc lập và điều chỉnh các quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, vùng dọc tuyến đường vành đai, cao tốc liên tỉnh…

Phạm vi và quy mô điều chỉnh bao gồm gồm Hà Nội và 9 tỉnh (Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang), tổng diện tích toàn vùng trên 24.314 km2, dân số hiện trạng (năm 2012) khoảng 17,6 triệu dân

Kết luận cuộc họp, trên cơ sở các nội dung đồ án đã được xây dựng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ban chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng thủ đô Hà Nội, các cơ quan liên quan tiếp thu, hoàn thiện đồ án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt.

Trong quy hoạch về đô thị, khu công nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cần tính toán kỹ, cân nhắc kỹ theo nhu cầu của từng tỉnh và cho cả vùng. Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp hiện đại, tập trung, không phát triển các cơ sở công nghiệp theo kiểu tràn lan, bám mặt đường quốc lộ, tỉnh lộ.

Cùng với đó, trong quy hoạch phát triển y tế, giáo dục cũng phải rõ ràng, không làm tràn lan. Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý cần làm tốt công tác quy hoạch nghĩa trang; thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, giữ gìn cảnh quan, sinh thái trong vùng.

 

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên