21/02/2017 18:47 GMT+7

Điều chỉnh môn giáo dục thể chất trong SGK phổ thông mới

V.Hà
V.Hà

TTO - Tại buổi làm việc với lãnh đạo hai bộ GD-ĐT và Văn hóa - thể thao & du lịch ngày 21-2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại các nội dung và những chỉ đạo cụ thể trong việc tăng cường giáo dục thể chất trong nhà trường.

Đây là nội dung đã được đặt ra trong “Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”. Ông Vũ Đức Đam lưu ý với Bộ GD-ĐT trong việc đưa tinh thần đổi mới, điều chỉnh môn giáo dục thể chất vào chương trình - SGK mới đang được Bộ  GD-ĐT xây dựng.

Theo đó, chương trình giáo dục thể chất sẽ xây dựng theo hướng mở, cho phép các liên đoàn thể thao tham gia, góp ý từ khâu xây dựng chương trình đến việc đào tạo giáo viên và triển khai đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá trong các nhà trường phổ thông.

Trao đổi về việc này, GS Nguyễn Minh Thuyết, tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, cho biết ban soạn thảo đã tính toán để nâng số tiết thể dục trong trường học lên 2 tiết/tuần, áp dụng cả với học sinh lớp 1.

Ngoài ra, ở các bậc học trên, môn giáo dục thể chất sẽ theo hướng tự chọn, cho phép các nhà trường tổ chức theo hình thức câu lạc bộ với các môn thể dục, thể thao đa dạng, phù hợp với sở thích của người học và điều kiện của các nhà trường.

Trong bản trình bày về tình hình giáo dục thể chất trong nhà trường, ông Ngũ Duy Anh - vụ trưởng Vụ công tác HSSV, Bộ GD-ĐT - cho biết điều kiện cơ sở vật chất cho việc tăng cường giáo dục thể chất còn khó khăn, tỉ lệ trường học có nhà giáo dục thể chất, có sân bóng đá, sân chơi, bể bơi rất ít. Số lượng và chất lượng giáo viên dạy giáo dục thể chất cũng là vấn đề cần tính toán.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT tính toán theo hướng sử dụng chung cơ sở vật chất và giáo viên trong các cụm trường, linh hoạt tận dụng các điều kiện sẵn có, tận dụng sự hỗ trợ, phối hợp từ các liên đoàn thể thao để khắc phục các khó khăn.

Cùng với việc khẩn trương xây dựng chương trình giáo dục thể chất nằm trong kế hoạch biên soạn chương trình SGK phổ thông, ông Vũ Đức Đam đề nghị hai bộ cùng các liên đoàn thể thao triển khai chương trình phối hợp, trong đó xây dựng chương trình giáo dục thể chất cụ thể, có thể thí điểm trong việc thực hiện giáo dục thể chất theo hướng mở, tăng tính tự chọn cho người học, đổi mới cách dạy học, đánh giá nhằm biến môn thể dục, thể thao nhà trường thành môn học yêu thích, chứ không phải môn học đối phó với nhiều học sinh như bây giờ.

V.Hà
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên