14/10/2011 07:20 GMT+7

Điện kế điện tử chạy "phi mã"?

D.THANH - Đ.NAM
D.THANH - Đ.NAM

TT - Nhiều người dân ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) đang tiếp tục “tố” điện kế điện tử mới được ngành điện lực thay điện kế cũ làm lượng điện tiêu thụ tăng vọt.

PUsU6vZn.jpgPhóng to
Anh Huỳnh Văn Quốc Phương, con bà Nguyễn Thị Phi ở đường Lý Thường Kiệt (P.7, TP Tuy Hòa), bức xúc phản ảnh lượng điện tiêu thụ của gia đình tăng vọt kể từ khi mắc điện kế điện tử - Ảnh: D.Thanh

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - bí thư chi bộ khu phố Nguyễn Đình Chiểu (P.7, TP Tuy Hòa), vài tháng nay ông nhận được không ít phản ảnh của người dân trong khu phố về tình trạng điện kế điện tử chạy “phi mã”, làm lượng điện tiêu thụ của các hộ dân tăng vọt. “Hầu như gia đình nào trong khu phố cũng tăng lượng điện tiêu thụ so với trước khi thay điện kế điện tử, có hộ tăng gần 100kWh/tháng” - ông Dũng nói. Trước đó ngày 28-9, ông Đào Tấn Lộc - bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên - khi tiếp xúc cử tri ở P.7 cũng nhận được nhiều phản ảnh tương tự.

Chiều 12-10, ông Trần Dũng - giám đốc Công ty Viễn thông và công nghệ thông tin - cho biết: “Chúng tôi có nghe thông tin về trường hợp côngtơ điện tử ở TP Tuy Hòa chạy không chính xác nhưng chỉ là một trường hợp cá biệt. Tôi cam đoan rằng không có chuyện nhảy sai chỉ số xảy ra trên diện rộng, nếu có thì chỉ có một hoặc hai cái là cùng, bởi mức sai sót cho phép là 1/1.000”.

Bà Nguyễn Thị Phi (nhà số 84 Lý Thường Kiệt, Tuy Hòa) cho biết: “Trước khi thay điện kế điện tử, gia đình tôi sử dụng nhiều nhất cũng chưa tới 180kWh/tháng. Nhưng tháng 9 vừa rồi thay điện kế điện tử, bỗng dưng lượng điện tiêu thụ tăng vọt đến 290kWh”. Gần nhà bà Phi, nhà bà Lê Thị Hồng (số 88 Lý Thường Kiệt) lượng điện sử dụng trong tháng 9 tăng hơn so với tháng 8 (chưa mắc điện kế điện tử) gần 80kWh. “Cả xóm này ai cũng bức xúc vì điện kế điện tử” - bà Hồng nói.

Theo ông Huỳnh Văn Lẹ (ở nhà số 5 Lương Tấn Thịnh, thuộc khu phố Nguyễn Đình Chiểu, Tuy Hòa), trong tháng đầu tiên sử dụng điện kế điện tử (tháng 7-2011), gia đình ông phải trả 683.000 đồng, trong khi trước đó chưa bao giờ quá 340.000 đồng. Ông Lẹ khiếu nại thì nhân viên điện lực đến và phải thay điện kế, “vì trong vòng 24 giờ điện kế nhảy đến 12kW” - ông Lẹ nói. Ngay cả bà Nguyễn Thị Bích Dy, phó chủ tịch UBND P.7, cũng bức xúc: “Nhà tôi trước chỉ trả tiền điện khoảng 600.000 đồng/tháng, khi thay điện kế điện tử phải trả gần 900.000 đồng/tháng”.

Ông Trương Đình Quân - chủ tịch UBND P.7 - cho biết trước bức xúc của nhân dân về điện kế điện tử, UBND phường gửi văn bản đến Điện lực TP Tuy Hòa đề nghị kiểm tra. Ngày 7-10, Điện lực Tuy Hòa có công văn trả lời: “Việc khách hàng (ở P.7) phản ảnh điện kế điện tử chạy nhanh là do cảm tính”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Khoa - giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên - cho biết: “Điện kế điện tử đơn vị chúng tôi lắp cho nhân dân là do Công ty Viễn thông và công nghệ thông tin của Tổng công ty Điện lực Miền Trung cung cấp, đạt đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng và được phê duyệt mẫu. Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo và vẫn có thể có những vấn đề xảy ra với điện kế điện tử. Do đó cần phải kiểm tra cụ thể mới có thể khẳng định chính xác điện kế điện tử có chạy nhanh hơn điện kế cơ hay không”. Ông Khoa cũng nói nội dung trả lời của Điện lực Tuy Hòa đối với khách hàng ở P.7 là “chưa đầy đủ, vì mới kiểm tra số liệu tại công ty chứ chưa đến kiểm tra tận nơi”.

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, từ tháng 4 đến tháng 10-2011 đơn vị đã lắp đặt 4.863 điện kế điện tử cho khách hàng ở P.5, P.7 (TP Tuy Hòa) và thị xã Sông Cầu. Theo kế hoạch, hết năm 2013 sẽ thay thế toàn bộ điện kế cơ bằng điện kế điện tử.

D.THANH - Đ.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên