Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

"Xem xe ôm là phương tiện giao thông công cộng": càng thêm kẹt xe!

15/09/2017 10:41 GMT+7

TTO - Đã có sự băn khoăn, không đồng tình với đề xuất “Nên xem xe ôm là phương tiện giao thông công cộng” với lý do chưa có nước nào làm thế và phát triển loại hình này có thể sẽ làm tình trạng kẹt xe trầm trọng hơn.


Xem xe ôm là phương tiện giao thông công cộng: càng thêm kẹt xe! - Ảnh 1.

Thời gian gần đây xe ôm công nghệ phát triển. Liệu có góp phần làm tăng kẹt xe? - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuổi Trẻ xin giới thiệu một vài ý kiến phản biện vấn đề này:

* Tiến sĩ Lê Đỗ Mười (Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải thuộc Bộ Giao thông vận tải):

Chưa nước nào công nhận

Tôi không đồng tình với phương án phát triển xe ôm, xe máy như một phương tiện giao thông công cộng. Bởi cách làm này không hợp lý, lượng xe máy sẽ tăng lên ngày càng nhiều khiến giao thông càng ách tắc nghiêm trọng".

Hầu hết các nước trên thế giới đều thực hiện hạn chế hoặc cấm xe cá nhân, xe máy để đảm bảo đường sá thông thoáng, đô thị thông minh phát triển, chưa có bất kỳ quốc gia nào xem xe máy là phương tiện giao thông công cộng cả.

TP.HCM muốn giảm kẹt xe, ùn tắc thì phương án phù hợp, hiệu quả nhất lúc này là hạn chế xe cá nhân, đồng thời phát triển vận tải hành khách công cộng. 

Chúng ta nên xây dựng hệ thống xe buýt có chất lượng thật tốt, theo lộ trình hợp lý, đảm bảo đủ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Ngoài ra, các sở ngành nghiên cứu các giải pháp hạn chế ôtô vào trung tâm TP, các phương tiện như taxi, xe Grab, Uber, xe ôm... cần được quản lý chặt, hạn chế số lượng gia tăng như hiện nay.

* Ông Hồ Xuân Lâm (Q.Phú Nhuận, TP.HCM):

Sẽ kẹt xe nhiều hơn

Xem xe ôm là phương tiện giao thông công cộng, được không? Xem xe ôm là phương tiện giao thông công cộng, được không?

TTO - Tham gia diễn đàn Phát triển giao thông công cộng & kiểm soát xe cá nhân, TS Nguyễn Hữu Nguyên - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam - cho rằng nên xem xe ôm là phương tiện giao thông công cộng.

Đọc ý kiến xem xe ôm là phương tiện giao thông công cộng, tôi thấy hoang mang quá. Hạ tầng giao thông của TP.HCM đang quá tải, nếu chấp nhận và xem xe ôm là phương tiện giao thông công cộng và phát triển loại hình này thì có khả năng phát sinh thêm xe máy, lúc đó tình trạng kẹt xe sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Nhiều người nói rằng xe ôm công nghệ có nhiều tiện ích: giá rẻ, công khai lộ trình, tiện lợi do ứng dụng công nghệ... và đề nghị nên mở rộng loại hình này mà quên mất bài học nhãn tiền của taxi Grab, Uber vẫn còn đó.

Mục đích ban đầu của mô hình taxi công nghệ, xe ôm công nghệ vốn rất tốt đẹp là tận dụng lượng xe nhàn rỗi trong cộng đồng để có những lộ trình đi chung nhằm tiết kiệm nhiên liệu, tiền bạc, thời gian và giảm kẹt xe.

Nhưng khi người ta thương mại hóa loại hình này, nhiều người không ngại bỏ tiền, vay nợ để mua xe về chạy Uber, Grab, kết quả là lượng xe tăng vọt, gây ra những hệ lụy cho xã hội nếu không có sự quản lý phù hợp.

Diễn đàn Phát triển giao thông công cộng & kiểm soát xe cá nhân mong nhận thêm các ý kiến bàn giải pháp phát triển các loại hình giao thông công cộng khác, cũng như việc kiểm soát xe cá nhân thế nào cho hiệu quả. Ý kiến gửi về báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc email nguyentran@tuoitre.com.vn.

Kẹt xe lễ, nhiều lý do để không xả trạm thu phí

TTO - Dù kẹt xe kéo dài trong và sau lễ 2-9, nhưng hầu hết các trạm thu phí đều không xả trạm với lý do không phải lỗi do phía trạm.

MAI HƯƠNG - THU DUNG ghi