15/09/2015 10:24 GMT+7

Điểm thu mua sầu riêng bị ném bom xăng dằn mặt người mua

TRUNG TÂN - KHẮC THỊNH (trungtan@tuoitre.com.vn)
TRUNG TÂN - KHẮC THỊNH (trungtan@tuoitre.com.vn)

TT - Đang vào cao điểm thu hoạch sầu riêng nhưng những chủ vườn, thương lái đến mua sầu riêng ở huyện Krông Năng, Krông Pắk phải khóc ròng trước nạn côn đồ đến tận vườn để ép giá

Nhiều vật dụng bị cháy sém còn sót lại tại hiện trường - Ảnh: TRUNG TÂN
Nhiều vật dụng bị cháy sém còn sót lại tại hiện trường - Ảnh: Trung Tân

Sáng 14-9, thượng tá Nguyễn Văn Dân - phó trưởng Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) - xác nhận đơn vị này đang tích cực xác minh, truy bắt nhóm côn đồ ném bom xăng vào nhà ở công nhân hái sầu riêng.

Khoảng 1g30 sáng 12-9, lúc 36 công nhân của cơ sở thu mua sầu riêng Minh Tâm (do ông Lê Minh Tâm - quê Cai Lậy, Tiền Giang - làm chủ) đang ngủ thì bất ngờ nghe nhiều tiếng nổ lớn, sau đó là lửa cháy ngùn ngụt. Lửa cháy bén từ thềm vào giữa phòng khách làm cháy nhiều vật dụng, chăn mền của công nhân...

Thoát chết trong đêm

Sáng 14-9, trước thềm và cánh cửa phòng khách ngôi nhà bị ném bom xăng (thôn Đoàn Kết, xã Ea Yông, Krông Pắk) được ông Tâm thuê lại của người dân với giá 8 triệu đồng/mùa cho những công nhân tại Tiền Giang lên ở trọ để thu hái sầu riêng vẫn còn nhiều vết cháy sém đen còn sót lại của “bom xăng”.

Ông Mai Văn Hoắc (quê Tiền Giang) - một công nhân ở trọ tại đây - kể do trời nóng, nhà chật nên công nhân thường mở cửa trước ngủ cho mát.

“Khoảng 1g30, chúng tôi nghe mấy tiếng nổ đùng đùng ngoài sân, rồi tiếp đến là tiếng la oai oái của công nhân do một chai bia đựng xăng ném lọt vào giữa nhà. Lửa cháy nghi ngút trước thềm, phòng khách làm cháy hết toàn bộ chăn mền, một số đồ đạc của công nhân”.

Chưa hết bàng hoàng, ông Hoắc nói tiếp: “Chúng tôi chỉ kịp định thần chạy ra phía sau nhà, xô cửa bỏ chạy hết ra vườn. Có người quá hoảng loạn còn đạp lên bờ rào ngã xuống đất bị thương nhẹ. Liền lúc đó chúng tôi thấy 4 - 5 người đứng trước cổng lên xe máy bỏ đi, không biết là ai”. Các công nhân ngủ tại đây cho biết được chủ vựa thuê lên để đi cắt sầu riêng đưa đi xuất khẩu, không hề thù hằn với ai vì “ngày đi làm tối về ngủ”.

Rạng sáng 12-9, khi lửa đã tắt, các công nhân mới soi đèn vào thấy mảnh chai bia vụn nát, rơi vãi khắp thềm, trong nhà nên báo chủ vựa, công an địa phương.

Trong khi đó, ông Tâm cho biết mấy ngày trước có một nhóm người gặp, gọi điện đe dọa vựa của ông không được thu mua sầu riêng ở đây nữa. Những người quản lý của vựa sầu riêng này cũng bị “nhắc nhở” nếu muốn bảo toàn tính mạng thì “cuốn gói nhanh về quê”.

Sau khi được ông Tâm báo sự việc này, Công an huyện Krông Pắk cũng đã cử lực lượng cải trang đi theo để nắm thông tin những người đe dọa nhưng chưa lần ra manh mối.

Lên phương án bảo vệ 24/24

Thượng tá Nguyễn Văn Dân - phó trưởng Công an huyện Krông Pắk - cho biết ngay khi nhận được tin báo, công an huyện đã đến khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân. Công an huyện cũng đang tích cực xác minh, truy bắt nhóm đối tượng manh động này.

“Đến nay chúng tôi chưa thể khẳng định nhóm ném “bom xăng” và nhóm nhắn tin, dọa hành hung là một. Hiện chúng tôi đang tìm hiểu động cơ của nhóm ném “bom xăng” vào nơi ngủ của công nhân là gì. Cũng nhiều khả năng trong quá trình làm việc nhóm công nhân gây xích mích với thanh niên trong thôn xóm dẫn đến việc ném “bom xăng” để dằn mặt. Dù gì đi nữa đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm và hung hãn vì nó đe dọa tính mạng, sức khỏe người khác” - ông Dân nói.

Cũng theo thượng tá Dân, cơ quan công an đang xác minh số điện thoại, nhân thân những người có hành vi đe dọa việc mua bán hợp pháp của thương lái.

“Hiện nay có 10 chiến sĩ, cán bộ công an liên tục có mặt, cải trang để kịp thời trấn áp các biểu hiện đe dọa thương lái, tài xế để ép đưa tiền, không cho buôn bán. Từ khi xảy ra việc nhà công nhân bị ném “bom xăng”, chúng tôi đã tăng cường theo dõi, bảo vệ 24/24 giờ tại điểm nóng này và tích cực điều tra vụ việc” - ông Dân khẳng định.

Về thông tin một số đối tượng tỉnh ngoài vào thuê khách sạn rồi gọi điện, gặp đe dọa các chủ vựa thu mua sầu riêng không được buôn bán nữa, trung tá Nguyễn Hùng Hậu - đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Krông Pắk - cho biết đã tiến hành xác minh. Tuy nhiên vì những người này chưa có biểu hiện tội phạm nên công an huyện chỉ mới kiểm tra hành chính. Nếu xác định có hành vi phạm tội thì công an huyện sẽ tiến hành bắt, xử lý ngay.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đã thông tin (bài “Côn đồ ép giá sầu riêng” đăng ngày 13-9), đang vào cao điểm thu hoạch sầu riêng nhưng những chủ vườn, thương lái đến mua sầu riêng ở huyện Krông Năng, Krông Pắk phải khóc ròng trước nạn côn đồ đến tận vườn để ép giá, thu tiền bảo kê, xin đểu, quậy phá.

Tại Krông Pắk, từ đầu mùa sầu riêng, công an huyện này đã lập kế hoạch khống chế các nhóm “anh chị” đe dọa, bảo kê các chủ vựa sầu riêng và xin đểu các tài xế. Đến nay đã xác định có hai nhóm chuyên bảo kê, xin đểu. Một đối tượng xin đểu tài xế cũng đã bị bắt giữ.

Bỏ về quê vì quá sợ hãi

“Tôi tưởng mọi việc cũng êm xuôi vì mình đã báo công an và được bảo vệ thì bỗng công nhân của tôi bị ném “bom xăng” sém chết. Nếu nhà này không có cửa sau thì hậu quả rất khôn lường” - ông Lê Minh Tâm, người thuê địa điểm này để làm nơi thu mua sầu riêng, nói. Theo ông Tâm, sau khi sự việc xảy ra, nhiều công nhân rất hoảng loạn, đã có 16 người bỏ về quê vì quá sợ hãi. Mùa sầu riêng đang vào cuối vụ, công nhân bỏ về khiến ông gặp khó khăn, lại thêm hoang mang vì không biết lúc nào lại bị ném “bom xăng”.

TRUNG TÂN - KHẮC THỊNH (trungtan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên