20/03/2017 09:06 GMT+7

​Điểm nguyện vọng 2 có cao hơn nguyện vọng 1?

TUỔI TRẺ
TUỔI TRẺ

TTO - * Nếu trượt nguyện vọng (NV) 1 mà trường đăng ký NV2 đã tuyển đủ NV1 thì thí sinh trượt luôn NV2, hay nếu trên điểm sàn NV2 thì vẫn đậu? NV2 có cần cao hơn điểm NV1? (QUỲNH NHƯ)

Học sinh đặt câu hỏi với ban tư vấn tại phần tư vấn chung - Ảnh: Chí Quốc
Học sinh đặt câu hỏi với ban tư vấn chương trình Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2017 tại Đồng Tháp - Ảnh: Chí Quốc

- Quy định xét tuyển đợt 1 năm nay có khác so với các năm trước. Ở đợt này, thí sinh được đăng ký nhiều NV (không giới hạn số NV) vào các trường khác nhau, hoặc các ngành khác nhau trong cùng một trường. Nguyên tắc xét tuyển là bình đẳng, căn cứ trên điểm thi của thí sinh, và thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một NV duy nhất.

Trong trường hợp thí sinh không trúng tuyển NV1 (khi các trường tiến hành xét tuyển), dữ liệu của thí sinh sẽ bị loại khỏi NV1. Khi đó, trường thí sinh đăng ký NV2 sẽ tiến hành xét tuyển dựa vào điểm thi. Nếu điểm của thí sinh đạt điểm chuẩn của NV2, thí sinh sẽ trúng tuyển.

Không có quy định nào bắt buộc điểm NV2 phải cao hơn NV1. Điểm chuẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng thí sinh đăng ký, điểm thi.

Do vậy, có thể điểm chuẩn mà trường thí sinh đăng ký NV2 nhiều khi còn cao hơn cả trường NV1, nếu trường NV2 có nhiều thí sinh điểm cao đăng ký xét tuyển. Khi các trường xét tuyển bổ sung, quy chế quy định điểm xét tuyển không được thấp hơn điểm chuẩn đợt 1.

* Em mới nghỉ học ở một trường ĐH nhưng không báo với nhà trường, cũng không làm thủ tục bảo lưu hay làm đơn thôi học. Giờ em đang ôn và muốn thi lại ĐH, liệu em có được thi không? (NGỌC ÁNH)

- Nếu bạn đã nghỉ học ĐH và đang ôn thi, bạn có thể làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 với tư cách là thí sinh tự do. Hồ sơ đăng ký dự thi cần được xác nhận tại công an xã, phường nơi bạn có hộ khẩu thường trú, sau đó nộp tại các điểm nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tự do.

TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên