30/12/2016 14:00 GMT+7

Địa Ngục Môn trước khi đoạt giải từng bị từ chối xuất bản

MINH TRANG (thực hiện)
MINH TRANG (thực hiện)

TTO - Địa Ngục Môn - tác phẩm đầu tay của Can Tiểu Hy (26 tuổi) - vừa đoạt giải Bạc International Manga Award lần thứ 10 tại Nhật Bản. PV Tuổi Trẻ đã trò chuyện cùng cô sau tin vui này.


Can Tiểu Hy - Ảnh: FBNV

International Manga Award là một trong những giải thưởng truyện tranh quốc tế uy tín, ra đời từ năm 2007 và được Bộ Ngoại giao Nhật Bản trao hằng năm.

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, cô gái yêu việc vẽ vời từ năm học lớp 2 cho biết:

“Tôi bắt đầu thực hiện Địa Ngục Môn cách đây ba năm rưỡi. Một năm đầu tiên là để dành cho việc thai nghén kịch bản.

Một năm tiếp theo là để hình thành phong cách vẽ và thực hiện phần vẽ của truyện. Và tập đầu tiên của Địa Ngục Môn hoàn chỉnh đã ra mắt vào đầu năm 2016.

Hiện tại tôi đã bắt tay vào sáng tác cho tập 2 của bộ truyện này và dự kiến Địa Ngục Môn sẽ gồm bốn tập, ra mắt mỗi năm”.

* Cảm giác của Hà My ra sao khi tên mình được xướng lên tại một liên hoan truyện tranh tầm cỡ quy tụ đến 55 quốc gia và vùng lãnh thổ?

- Cảm giác sung sướng, bất ngờ đến... mất ngủ luôn. Vì khi gửi truyện đi dự thi vào khoảng tháng 7 năm nay, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể đoạt giải cao như vậy.

Đối với một họa sĩ trẻ như tôi, giải thưởng này là động lực rất lớn để tôi quyết tâm sẽ đi hết con đường dài bốn tập của Địa Ngục Môn.

Nó cũng giống cảm giác khi tôi lần đầu tiên công bố và post vài chương trong tập đầu tiên của Địa Ngục Môn lên các trang online cho độc giả vào đọc thử và cho ý kiến. Việc các bạn rất yêu thích bộ truyện là động lực để tôi mạnh dạn xuất bản nó thành một cuốn truyện tranh.

Can Tiểu Hy - Ảnh: FBNV

* Con đường để Địa Ngục Môn đến được với bạn đọc hình như khá vất vả?

- Phải nói là cực kỳ vất vả, nếu như không có sự hỗ trợ của các anh, chị trong gia đình Comicola (cũng là đơn vị đã đưa truyện tranh Truyền thuyết Long Thần Tướng đến với bạn đọc).

Địa Ngục Môn nghĩa là Cổng địa ngục, một câu chuyện xoay quanh con đường mà một người sau khi chết sẽ phải bước qua, do đó truyện có những yếu tố kinh dị pha lẫn bạo lực. Và rất dễ bị nhầm với việc tuyên truyền mê tín dị đoan.

Rất nhiều NXB đã từ chối, bản thân tôi cũng đã có những phút rất nản lòng vì đây cũng là tác phẩm hoàn chỉnh đầu tay của tôi.

Tuy nhiên, Địa Ngục Môn cũng là bộ truyện tranh đầu tiên được ra mắt bằng hình thức cho đặt mua trước (pre-order). Chúng tôi rất ngạc nhiên khi bộ truyện được cộng đồng truyện tranh Việt Nam ủng hộ cực kỳ lớn. Với giá 99.000 đồng/cuốn truyện, tôi đã có đủ kinh phí để in ấn và phát hành tập đầu tiên của Địa Ngục Môn.

Địa Ngục Môn đoạt giải Bạc quốc tế

Truyện tranh Địa Ngục Môn của Can Tiểu Hy (tên thật là Phan Cao Hà My), do NXB Mỹ Thuật ấn hành, đã vượt qua 296 tác phẩm từ 55 quốc gia và vùng lãnh thổ để đoạt giải thưởng.

Đây là năm thứ hai liên tiếp truyện tranh Việt Nam đoạt giải thưởng International Manga Award. Trước đó, năm 2015, Truyền thuyết Long Thần Tướng tập một của Việt Nam được trao giải bạc cuộc thi lần thứ 9.

Đây là một trong những giải thưởng truyện tranh quốc tế uy tín, ra đời từ năm 2007 và được Bộ Ngoại giao Nhật Bản trao hằng năm.

Địa Ngục Môn kể về một cô gái bất ngờ bị đưa xuống địa ngục. Cảm thấy oan ức, cô tìm hiểu nguyên nhân cái chết của mình và tìm đường về dương gian. Trải qua cuộc hành trình dài dưới địa ngục, nhân vật chính dần dần hiểu thêm về giá trị của cuộc sống, cũng như thấy trân trọng những mối quan hệ, những ràng buộc gắn bó của cô khi còn ở dương thế. 3.000 cuốn Địa Ngục Môn đã ra mắt độc giả trong năm 2016.

Đầu tháng 2-2017, Can Tiểu Hy sẽ sang Nhật Bản để nhận giải thưởng.

V.V.TUÂN

MINH TRANG (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên