09/02/2015 11:10 GMT+7

Đi taxi... chửi

MẬU TRƯỜNG - ĐỨC PHÚ
MẬU TRƯỜNG - ĐỨC PHÚ

TT - Không ít tài xế taxi khi biết khách gọi xe chỉ đi một đoạn đường ngắn thì tỏ thái độ không vui, thậm chí còn nặng lời với khách.

Taxi là phương tiện được phần lớn hành khách đi lại qua sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình, TP.HCM) lựa chọn. Nhưng thời gian gần đây, nhiều người rất ngại đi taxi vì sợ bị tài xế hành.

Một số tài xế của các hãng taxi luôn tìm cách từ chối khách đi cung đường ngắn, nếu bất đắc dĩ phải chở khách thì thường có thái độ cục cằn hoặc vòi vĩnh thêm tiền, thậm chí là chạy lòng vòng để móc túi khách. Các hãng taxi khẳng định đây là hành vi sai trái, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm khắc.

Hành “thượng đế”

Chiều 28-1, từ sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi lên chiếc taxi bốn chỗ của Hãng taxi Hoàng Long. Vừa lên xe, tài xế taxi có số tài 1161 hớn hở hỏi địa chỉ cần đến.

Khi khách thông báo điểm đến cách sân bay không xa, tài xế liền gắt gỏng: “Gần đây là ở quận mấy, quận nào mới được chứ?”. Chúng tôi đọc điểm đến là đầu đường Huỳnh Lan Khanh (P.2, Q.Tân Bình), anh tài xế gắt gỏng: “Mai mốt đi phải nói rõ địa chỉ đàng hoàng nha, tôi nằm chờ ở đây ba giờ chứ đâu phải giỡn”. Rồi tài xế hỏi cụt ngủn, đầy vẻ tức tối: “Khúc nào?”.

Đến nơi, tài xế thông báo: “Tiền cước 32.000 đồng, thêm tiền vé ra vào cổng sân bay”. Khi khách hỏi tiền vé bao nhiêu thì tài xế nói: “Vé 10.000 đồng, muốn đưa nhiêu thì đưa”. Không có tiền lẻ, tài xế đi đổi tiền lẻ.

Thấy thái độ nóng nảy của tài xế, chúng tôi nói lời xin lỗi. Bất ngờ, tài xế trợn mắt quát: “Đ.M. tôi nằm ba giờ, ra đây chỉ được anh đưa mấy chục ngàn”.

Trước đó, khoảng 15g cùng ngày, chúng tôi đi chiếc taxi bốn chỗ của Hãng Saigon Tourist (số tài 346) từ sân bay Tân Sơn Nhất đến cùng địa chỉ nêu trên và cũng gặp tình trạng tương tự.

Biết khách đến địa điểm gần sân bay, tài xế hỏi: “Đi xuống đó còn đi đâu nữa không?”. Chúng tôi nói không, tài xế gay gắt: “Ông đi thế chắc chết ông ơi, người ta xếp tài mấy tiếng đồng hồ. Ngày tui chạy có vài cuốc xe”.

Đến nơi, tài xế tiếp tục phàn nàn: “Ông coi xem đồng hồ hiện được bao nhiêu tiền?”. Đặc biệt, khi chúng tôi hỏi tiền vé ra cổng sân bay bao nhiêu, tài xế liền nói: “Mười lăm nghìn”. Trong khi đó, ngay cổng ra vào có bảng niêm yết giá 10.000 đồng đối với xe dưới bảy chỗ ngồi.

Để thử xem taxi hãng khác có hành xử như hai hãng trên không, chúng tôi vẫy một taxi loại bốn chỗ của Hãng Savico để về số 203 Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận). Xe vừa lăn bánh, tài xế liền nói: “Hoàng Văn Thụ gần đây, đưa anh trăm rưỡi (150.000 đồng), không cần bấm đồng hồ đâu”.

Chúng tôi không đồng ý và yêu cầu tài xế phải bấm đồng hồ tính cước. Đến gần công viên Hoàng Văn Thụ, lấy lý do kẹt xe, tài xế lại cho xe quẹo vào tuyến đường Huỳnh Lan Khanh - Phổ Quang - Hồ Văn Huê rồi mới chạy ra đường Hoàng Văn Thụ.

Với cung đường được “vẽ” thêm, tiền cước chúng tôi phải trả là 90.000 đồng, cộng thêm 10.000 đồng tiền vé ra vào sân bay là tròn 100.000 đồng. Trong khi đó, cùng quãng đường này, chúng tôi đi một hãng taxi khác chỉ hết 60.000 đồng kể cả tiền vé.

Hành khách đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng

Năn nỉ, vòi tiền

Ngày 27-1, khách đón taxi của Hãng Saigon Air từ sân bay Tân Sơn Nhất đến đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình). Chưa lên xe, tài xế liền hỏi: “Đi đâu?”. Nghe chúng tôi đọc địa chỉ, tài xế thốt lên: “Trời đất!”. Ngay lúc đó, một nữ điều hành của hãng taxi này tiến tới mở cửa xe và nói: “Lên đi anh ơi”. Vừa lên xe, tài xế nói: “Gần quá, cho anh thêm tiền nha”.

Đến nơi, tài xế tự tính tiền trước: “Tiền vé ra vào sân bay, tiền đồng hồ, tổng cộng hết 60.000 đồng. Thôi đưa anh 80.000 đồng là được”. Chúng tôi hỏi 20.000 đồng đưa thêm là tiền gì, tài xế cho biết: “Xếp tài ở đây đi ra là công ty bắt buộc phải được 150.000 đồng. Lấy thêm 20.000 đồng tiền bến là nhẹ đó”.

Tài xế này còn tiết lộ các cuốc taxi ngắn đều bị tài xế trong sân bay từ chối bằng nhiều cách khác nhau. Chỉ những xe nào xui do có an ninh sân bay đứng gần thì phải chở khách. Tài xế này còn nói: “Đi xa mới đủ doanh thu. Doanh thu mỗi ngày phải được 2 triệu đồng mới có lương”.

Tương tự, ngày 27-1 chúng tôi cũng lên xe taxi Saigon Air để đi đến số 8 Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình). Tài xế mang số tài 796 năn nỉ: “Cực khổ quá, chút nữa cho thêm anh mấy đồng ăn cơm”. Chúng tôi nói chỉ còn mấy chục ngàn đồng đi xe, tài xế im lặng một chút rồi đề nghị: “Tiền phí ra cổng mất 20.000 đồng nha”.

Theo tài xế: “Chạy không đủ doanh thu 1,3 triệu đồng/ngày, công ty không phát lương”. Chạy một đoạn, gặp cảnh xe ùn tắc, tài xế kêu chúng tôi đi bộ để quay xe về xếp tài. Lúc lấy tiền, tài xế lại kèo nhèo: “Thôi kệ, chút xíu bo anh 10.000 đồng tiền xăng”.

Chiều 28-1, chúng tôi đi một chiếc taxi bảy chỗ của Hãng Vinataxi về đường Huỳnh Lan Khanh (P.2, Q.Tân Bình). Vừa lên xe, tài xế dò hỏi: “Anh biết đường đó không, nó nằm gần đường Phổ Quang phải không?”. Chúng tôi làm ngơ, không trả lời. Vậy là tài xế chạy lòng vòng. Khi chúng tôi phản ứng thì tài xế biện minh: “Đường này mình không biết”. Sau đó, anh này còn nài nỉ xin thêm tiền: “Cho 70.000-80.000 đồng đi, xếp tài lâu lắm mới được cuốc xe”.

Áp lực doanh số?

Thông thường, tài xế muốn vào được sân bay để chở khách phải chờ phía ngoài khoảng 2-3 giờ. Nếu nhanh cũng phải mất khoảng một giờ xếp hàng. Anh Hùng - tài xế của hãng taxi V - cho biết việc chạy xe taxi trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng đầy may rủi. Có hôm, chỉ cần chở khách hai cuốc là có bạc triệu trong tay, nhưng cũng có hôm chở đến 5-6 cuốc cũng không đủ tiền góp cho công ty.

Theo quy định của hãng taxi V, sáng sớm tài xế nhận xe, dù không biết ngày đó có chở được cuốc nào hay không đều phải đóng cho công ty 600.000 đồng. Nếu chạy hơn số tiền này, tài xế được hưởng, còn thiếu thì phải tự bù vào. “Do đó, khi lỡ nhận chở khách cuốc ngắn cũng phải ráng xin thêm tiền “boa” của khách, vẽ thêm đường để bù vào. Còn không thì phải khéo léo từ chối các cuốc chở gần” - một tài xế giải thích.

Trong khi đó, một tài xế taxi Hãng Saigon Air cho biết mỗi ngày phải chạy được ít nhất 1.350.000 đồng mới có lương, nếu không đạt thì không được đồng nào. Nếu lỡ chạy trúng cuốc ngắn, dẫn đến nguy cơ không đủ doanh số, tài xế sẵn sàng bỏ ra 100.000 đồng để khỏi mất công xếp tài, nhanh chóng vào chở cuốc khác.

Ông Nguyễn Hữu Quang - phó tổng giám đốc Hãng taxi Saigon Air - nói ở hãng của ông không có những chuyện nêu trên. Theo ông, mức khoán của công ty chỉ nằm ở mức trung bình, tức là 1.350.000 đồng/ngày đối với xe bốn chỗ và 1.400.000 đồng/ngày đối với xe bảy chỗ. Đạt mức, tài xế sẽ được chia tiền theo tỉ lệ (không tiết lộ mức chia). Với mức khoán như vậy, ông Quang cho rằng chỉ cần tài xế chăm chỉ sẽ dễ dàng đạt mức.

Theo ông Quang, khi đưa ra quy định, công ty nghiên cứu rất kỹ, không có chuyện áp lực về doanh số. Khi tài xế nhận chở khách cuốc ngắn, phía công ty vẫn có chính sách hỗ trợ bằng cách ngay sau khi chở khách cuốc ngắn dưới 40.000 đồng, cuốc tiếp theo tài xế đó không phải mất thời gian chờ tài mà vào thẳng sân bay để chở khách. “Nại ra cuốc ngắn khiến không đủ tiền doanh số là cái cớ để một số tài xế lợi dụng vòi tiền khách” - ông Quang nhấn mạnh.

Đại diện Hãng taxi Hoàng Long cũng nói phía công ty có chính sách hỗ trợ đối với những tài xế chở khách cuốc ngắn tương tự như Saigon Air.

Ông Tạ Long Hỷ, phó tổng giám đốc Hãng taxi Vinasun kiêm chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, cho biết riêng Hãng taxi Vinasun, nếu có hiện tượng tài xế từ chối chở khách cuốc ngắn sẽ bị đình tài 15 ca (một tháng) nếu như lần đầu, tái phạm thì chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Còn những lỗi như gian dối cước, vòi tiền hành khách là sa thải ngay lập tức, đồng thời thông báo đến các hãng taxi thành viên của hiệp hội không tiếp nhận những tài xế này vào làm việc.

Với các hãng taxi khác trong hiệp hội, những lỗi như từ chối chở khách cuốc ngắn hoặc vòi tiền khách, chắc chắn cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc. “Tôi khuyến cáo các hãng taxi cần xử lý nghiêm chuyện này. Hành khách gặp trường hợp tương tự nên báo về công ty” - ông Hỷ nói.

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm an ninh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện có tám hãng taxi hoạt động chở khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Năm 2014, cảng xử lý 56 trường hợp lái xe các hãng taxi từ chối chở khách cuốc ngắn. Cảng còn tiếp nhận và xử lý 15 trường hợp lái xe làm giá để chở khách, 4 trường hợp chạy lòng vòng lấy tiền.

Theo ông Tuấn, hoạt động của các hãng taxi tại sân bay được kiểm soát rất chặt chẽ. Căn cứ vào quy định của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hãng taxi nào có hai trường hợp vi phạm lỗi nghiêm trọng trong một ngày thì sẽ đình chỉ hoạt động một tháng, trong tháng 11-2014, có một hãng bị đình chỉ. Mỗi tuần, cảng hàng không đều thống kê vi phạm gửi về cho các hãng taxi.

“Sắp tới, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ từng bước xem xét để giảm bớt các hãng taxi có nhiều vi phạm” - ông Tuấn nói thêm.

Trong năm 2014, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mà trực tiếp là lực lượng an ninh hàng không nhận được 56 trường hợp hành khách phản ảnh lái xe từ chối chở khách cuốc ngắn. Ngay khi nhận được phản ảnh của hành khách, nhân viên an ninh lập tức tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, sau đó yêu cầu lái xe taxi bị khách phản ảnh, cùng với đại diện của hãng đến làm rõ sự việc.

Giải thích vì sao để xảy ra tình trạng tài xế taxi chờ tài quá lâu dẫn đến không muốn chở cuốc ngắn, ông Tuấn cho biết việc xếp tài nhanh hay chậm là do các hãng taxi tự xếp ở phía ngoài.

Theo quy trình, các hãng taxi cho đậu xe từ các bãi phía ngoài sân bay, sau đó mới chạy vào bãi lót trong sân bay, từ đây tài xế sẽ chờ điều hành gọi qua bộ đàm để vào chỗ đón khách. Các hãng xe căn cứ vào số lượng xe đăng ký khai thác trong sân bay để điều xe vào chở khách. Có những thời điểm, máy bay hạ cánh liên tục, xe chỉ xếp hàng vài chục phút, thậm chí có lúc không đủ xe để giải tỏa khách.

Để hạn chế tình trạng tài xế từ chối chở cuốc ngắn, phía sân bay quy định tài xế vào đón khách không được bước xuống khỏi xe. Khi lên xe, khách mới đọc địa chỉ cho tài xế nên việc kiểm soát trong khu vực sân bay rất tốt.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết nếu hành khách đi taxi trong khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất gặp tình trạng tài xế vòi tiền, từ chối chở cuốc ngắn, thái độ phục vụ không tốt có thể gọi vào hai số điện thoại được niêm yết công khai. Cụ thể, số điện thoại của trung tâm an ninh: 0902 363 759, Cảng vụ hàng không miền Nam: 0906 871 699.

 

MẬU TRƯỜNG - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên