12/07/2016 12:27 GMT+7

Dì Nguyễn Hải Dương xin hoãn phúc thẩm vụ thảm sát Bình Phước

TUYẾT MAI - H.ĐIỆP
TUYẾT MAI - H.ĐIỆP

TTO - Theo hồ sơ, Trần Thị Trinh đã cho Nguyễn Hải Dương mượn xe đi gây án, cất ba lô đựng hung khí cho Dương. Gia đình nạn nhân đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của Trinh.

Nét mặt lạnh lùng của Nguyễn Hải Dương tại phiên tòa xét xử - Ảnh: Xuân An

Ngày 12-7, bà Trần Thị Trinh - người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ thảm sát 6 người trong gia đình chủ xưởng gỗ Lê Văn Mỹ tại Bình Phước đã gửi đơn đến TAND Cấp cao tại TP.HCM xin tạm hoãn phiên tòa.

Bà Trinh là dì của Nguyễn Hải Dương - hung thủ chính gây vụ án mạng dã man này.

Trước đó, sau khi TAND tỉnh Bình Phước xét xử Nguyễn Hải Dương và đồng phạm, gia đình bị hại đã kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trinh khi bà có hành vi cất giữ ba lô đựng hung khí và cho Dương mượn xe máy gây án.

Bị đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự

Trong đơn xin hoãn tòa, bà Trinh cho rằng mình mới sinh con vào cuối tháng 6-2016, sức khỏe còn yếu, không thể có mặt theo triệu tập của tòa. Đồng thời, bà Trinh cũng cam kết sẽ tham gia phiên tòa theo triệu tập sau khi con đầy tháng.

Trước đó, TAND cấp cao tại TP.HCM đã có kế hoạch mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án này vào ngày 18-7.

Theo luật sư Lê Văn Nam - Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, bà Trinh đang bị gia đình bị hại kháng cáo đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự nên về nguyên tắc bà Trinh buộc phải có mặt tại tòa.

Việc bà Trinh vừa mới sinh con và có đơn xin hoãn xử là lý do chính đáng để được xem xét hoãn phiên tòa theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Châu - Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM cho biết đến nay ông chưa nhận được thông tin xin hoãn tòa của bà Trinh. Theo ông Châu, tùy vào sự đánh giá của HĐXX đối với sự cần thiết phải có mặt của bà Trinh sẽ quyết định có tiếp tục xét xử hay không.

Đồng thời, ông Châu cũng thông tin thêm cho biết hiện nay TAND cấp cao tại TP.HCM đang hoàn tất những thủ tục cần thiết để đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Đây là vụ án nghiêm trọng, gây rúng động dư luận và để nhiều mất mát cho gia đình nạn nhân, cũng như thu hút sự quan tâm của dư luận. Do đó, bảo đảm an ninh tại phiên tòa là một trong những vấn đề hết sức được chú trọng.

Lãnh án tử vì giết hại gia đình người yêu cũ

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (một trong 6 nạn nhân trong vụ án) và đã nhiều lần về nhà Linh chơi nhưng sau đó hai người đã chia tay.

Cho rằng bị gia đình Linh ngăn cản nên Dương nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh sau đó sẽ tự tử. Thực hiện kế hoạch này, Dương mua một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại đi cướp tài sản.

Để có thể vào nhà của Linh, Dương đã dụ dỗ em Dư Minh Vỹ (em họ của Linh, cùng ở trong biệt thự của gia đình Linh, rất thích chơi game) rằng nếu Dương có gọi điện, nhắn tin thì mở cửa để Dương đem gà đá và cho tiền Vỹ chơi game. 

2g sáng 5-7-2015, Dương và Thoại chở nhau từ TP.HCM mang theo hung khí tới Bình Phước để ra tay. Tuy nhiên khi tới nơi, Dương nhắn tin và gọi cho Vỹ nhiều cuộc mà Vỹ ngủ quên không trả lời nên cả hai đành đi về.

Hôm sau, Thoại đổi ý không tiếp tục đi gây án cùng Dương nên Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tham gia.

Vào đêm 6-7, rạng sáng 7-7-2015, Dương và Tiến đã gọi điện cho Vỹ ra mở cổng biệt thự. Khi vào được bên trong, Dương và Tiến đã lần lượt giết hại sáu người trong gia đình Linh.

Các nạn nhân gồm: em Dư Minh Vỹ (giết ngay khi em vừa mở cổng), ông Lê Văn Mỹ (cha của Linh, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (con trai của ông Mỹ và bà Nga), Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ, cũng là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (cháu của bà Nga).

Trong đó, Dương đã trực tiếp dùng dao đâm, còn Tiến là đồng phạm giúp Dương khống chế các nạn nhân. Duy nhất con gái út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi bé Na, 22 tháng tuổi) là không bị sát hại.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 17-12-2015, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến cùng mức án tử hình về tội giết người, cướp tài sản. Trần Đình Thoại 16 năm tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 2 bị cáo Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện gia đình bị hại kháng cáo tăng án với Thoại và xem xét trách nhiệm hình sự của bà Trần Thị Trinh khi bà này có hành vi cất giữ balô đựng hung khí và cho Dương mượn xe máy gây án.

TUYẾT MAI - H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên