07/06/2016 09:09 GMT+7

Đi học làm... cha mẹ

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)

TTO - Những lớp học dành cho cha mẹ được tổ chức ngày một nhiều tại các thành phố lớn, trong đó có TP.HCM.

Các phụ huynh tham gia lớp học “Nuôi dạy con bằng NLP” (lập trình ngôn ngữ tư duy) - Ảnh: P.VĂN
Các phụ huynh tham gia lớp học “Nuôi dạy con bằng NLP” (lập trình ngôn ngữ tư duy) - Ảnh: P.VĂN

Cùng với đó, hàng ngàn ông bố, bà mẹ trẻ đã đến tham gia với mong muốn tìm kiếm những phương pháp cho việc nuôi dạy, chăm sóc con mình ở mọi lứa tuổi (từ 0-18 tuổi).

“Tôi cũng đã đọc nhiều sách về cách chăm sóc, nuôi dạy con cái nhưng gần đây tôi vẫn cảm thấy hoang mang không biết phải làm sao để hiểu con và dạy con sao cho cháu phát triển tốt nhất. Mọi thứ đang thay đổi” - chị Phan Thị Minh Thu (Q.Bình Thạnh) chia sẻ khi tham dự một khóa học dành cho cha mẹ.

“Bây giờ con cái chúng ta được tiếp cận rất nhiều thông tin từ nhiều kênh trên mạng. Do vậy nuôi con thời hiện đại thì bố mẹ cũng nên đi học

Ý kiến một phụ huynh

Muốn làm bạn cùng con

Chúng tôi đến một lớp học miễn phí tổ chức cuối tháng 4 vừa qua thu hút hàng trăm ông bố, bà mẹ đến tham dự.

Bỏ mặc những lo toan, nhiều phụ huynh phải xin phép nghỉ làm một buổi để tham dự với mong muốn tiếp cận phương pháp nuôi dạy con mà theo diễn giả thì đây chính là phương pháp sử dụng lập trình ngôn ngữ tư duy để giúp trẻ phát triển nhiều mặt.

Dưới sự hướng dẫn của diễn giả Suny Trần, hàng trăm phụ huynh cùng khởi động làm quen, cùng trải nghiệm để trả lời cho câu hỏi “Những khó khăn, trở ngại của bạn trong việc nuôi dạy con là gì?” và “Ước mong hay kỳ vọng của bạn đến những đứa con của mình như thế nào?”.

Từng nhóm phụ huynh được chia nhỏ để thảo luận, sẻ chia. “Tôi có hai bé, một đứa mới 3 tuổi, một đứa đã 12 tuổi. Cả hai đứa đang ở tuổi “ông chẳng ra ông, thằng chẳng ra thằng” nên muốn tham dự để diễn giả giúp tôi có cách ứng xử làm sao để thật sự hiểu con và làm bạn được với con ở lứa tuổi teen” - anh Nguyễn Thái Hà chia sẻ.

Hàng loạt những trăn trở của các bậc phụ huynh được giãi bày như con cái còn nhỏ thì biếng ăn, ương bướng, đến tuổi đi học thì mất tập trung, không hiểu con cái mình đang suy nghĩ, mong muốn gì...

Dưới sự hướng dẫn của diễn giả, các phụ huynh tìm hiểu và nhận ra có những kiểu phụ huynh như “cha mẹ độc đoán”, “cha mẹ uy quyền”, “cha mẹ dễ dãi” hay “cha mẹ không quan tâm”.

Nhiều phụ huynh tỏ ra đắc ý khi nhận diện bản thân mình là kiểu phụ huynh nào trong nuôi dạy con và nhiều tình huống của chính bản thân họ được đem ra chia sẻ để cùng “giải phẫu”.

Chị Bùi Thị Hiếu Như băn khoăn “làm sao cho con tôi biết sống tích cực, có đam mê và định hướng tốt?” khi cậu con trai duy nhất năm nay 13 tuổi và chị cho rằng mình khó có thể hiểu hết con mình và mong muốn con chia sẻ những câu chuyện của con.

Chị cho biết: “Lúc còn học cấp I có việc gì ở trường hay bạn bè cháu đều kể lại cho mẹ nghe, nhưng từ khi lên cấp II nó ít nói và có khi tỏ ra không nghe lời mình nữa. Đôi lúc không khí gia đình rất căng thẳng”.

Một khóa học khác được tổ chức tại TP.HCM nhưng gia đình anh Bá Cường ở tận Đồng Nai cũng dành thời gian để cả hai vợ chồng cùng tham gia.

“Tôi có ba con trai đang học lớp 1, 3, 5, mong muốn đến lớp học để giúp mình tiếp cận phương pháp làm sao cha mẹ hiểu con, làm bạn được với con và giúp các cháu biết định hướng trong học tập và cuộc sống. Tôi không đặt áp lực lên các con nhưng rất mong có phương pháp dạy con để không mắc sai lầm” - anh Cường bày tỏ.

Những “liều thuốc bổ cho tâm hồn”

Lớp học với chủ đề “Cùng con trưởng thành thế kỷ 21” tổ chức giữa tháng 5 cũng thu hút hàng trăm phụ huynh tham dự. Diễn giả Trần Đăng Triều đã chia sẻ với các phụ huynh về tầm quan trọng của IQ (chỉ số thông minh) và EQ (chỉ số cảm xúc), nâng cao năng lực cảm xúc và bí quyết cùng con trưởng thành...

Nhiều tình huống được mổ xẻ và diễn giả luôn nhắc các phụ huynh hãy bình tĩnh trong mọi trường hợp.

“Con cái chúng ta cần được quan tâm, chăm sóc bằng những cử chỉ âu yếm, đồng thời trẻ cũng cần được cha mẹ lắng nghe, công nhận những nỗ lực của trẻ. Chính vì thế cha mẹ còn phải làm gương cho con và cũng nên chấp nhận để con được trải nghiệm và biết xin lỗi khi mắc sai lầm. Không nên so sánh con với bè bạn” - diễn giả Đăng Triều cho biết.

Rất nhiều phụ huynh khi được hỏi vì sao đến với các lớp học “nuôi dạy con” đều cho rằng họ thấy việc cha mẹ đi học là cần thiết trong cuộc sống hiện đại.

Cả hai vợ chồng anh Thanh - chị Hoa có con mới 3 tuổi nhưng đã cùng xin công ty nghỉ phép để tham dự một khóa học nuôi dạy con chỉ bởi “Nếu một mình tôi thay đổi trong cách nuôi dạy con thì rất dễ mâu thuẫn trong việc áp dụng những cái hay mà mình học được. Chính vì thế tôi thuyết phục ông xã cùng tham gia” - chị Hoa bày tỏ.

Còn chị Minh Thu cho biết chị đã tham dự đến bốn khóa học khác nhau đều liên quan đến việc nuôi dạy con là vì chị thấy đó là những “liều thuốc bổ cho tâm hồn”.

Chị Thu chia sẻ: “Bây giờ con cái chúng ta được tiếp cận rất nhiều thông tin từ nhiều kênh trên mạng. Do vậy nuôi con thời hiện đại thì bố mẹ cũng nên đi học. Khi tham dự các lớp học này, ngoài việc có thêm kiến thức trong việc nuôi dạy con như thưởng, phạt rõ ràng, tôi còn thấy mình như được tiếp thêm động lực trong việc nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình”.

Anh Trần Đăng Triều, diễn giả lớp học “Cùng con trưởng thành thế kỷ 21”, cho biết tùy vào từng lứa tuổi mà cha mẹ có những phương pháp nuôi dạy con.

Tuy nhiên, phụ huynh thường gặp những khó khăn trong việc dạy con ở tuổi teen vì lúc đó các con thường có xu hướng tách xa bố mẹ, tâm sinh lý thay đổi khiến trẻ cũng có những rối loạn, khó khăn nhất định.

Chính vì thế, mong muốn của lớp học nhằm giúp phụ huynh nhận diện những nền tảng quan trọng nhất để giữ chặt sợi dây liên kết giữa cha mẹ với con cái.

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên