05/12/2016 09:48 GMT+7

Đi bộ sao cho đúng cách?

BS NGUYỄN QUANG HUY , (BệNH VIệN 115)
BS NGUYỄN QUANG HUY , (BệNH VIệN 115)

TT - Đi bộ là một môn thể thao rất tốt cho sức khỏe và lại đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết đi bộ sao cho đúng cách. Bác sĩ Nguyễn Quang Huy (trưởng khoa ngoại tổng quát Bệnh viện 115 TP.HCM) cho biết:

Không phải ai cũng biết đi bộ đúng cách-Ảnh: IdealShape
Không phải ai cũng biết đi bộ đúng cách-Ảnh: IdealShape

“Trung bình khi đi bộ 1,6km, cơ thể sẽ “đốt cháy” khoảng 100 calo. Đi bộ 3,6 km/ngày và 3 lần/tuần có thể giúp giảm 0,5kg sau 3 tuần. Đặc biệt, môn này có tác dụng rất tốt cho hệ hô hấp và hệ tuần hoàn. Ở những người năng hoạt động (vừa với sức mình), nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ giảm 50% so với người ít vận động. Trong số đàn ông không tập thể dục, có đến 60% bị cao huyết áp.

Việc luyện tập đi bộ còn giúp kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ đi bộ giúp giảm nguy cơ bệnh mạch vành, đột quỵ, ung thư đại tràng, tiểu đường không phụ thuộc insulin, giảm huyết áp, giảm cholesterol ở những người có nồng độ cholesterol cao trong máu, giảm khối lượng mỡ dư thừa trong cơ thể...

Tư thế đúng khi đi bộ là đầu luôn giữ thẳng và hướng về trước, thẳng lưng. Vai và cánh tay nên để thoải mái, khi đi nên đánh tay một cách tự nhiên (tốt nhất là tạo với khuỷu một góc 90 độ). Khi bước luôn đặt gót chân xuống rồi hơi nhún tới trước, lấy điểm tựa ở phần nền xương bàn đốt ngón chân (lúc đó bạn sẽ có cảm giác hơi căng ở phần trên của đùi) và nâng gối lên một chút. Nên giữ các ngón chân hướng thẳng về phía trước.

Về khoảng cách mỗi bước chân, tốc độ và thời gian đi bộ, khó có thể đưa ra con số chính xác. Bạn có thể bắt đầu đi trong 20 phút, 4-5 lần một tuần rồi tăng dần thời gian tập luyện, không nên cố gắng quá sức. Tốc độ đi nhanh hay chậm không quan trọng bằng thời gian đi. Lúc bắt đầu nên đi chậm, sau đó tăng nhanh hơn một chút. Đi với tốc độ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất là được. Thời gian mỗi buổi tập tùy theo từng người, đối với người mới bắt đầu nên tập ít, sau tăng dần.

Việc phối hợp hít thở trong quá trình luyện tập có ý nghĩa rất quan trọng. Nên kết hợp hít thở trong khi đi, thông thường chọn nhịp 2:1, tức là đi 2 bước kết hợp hít vào và đi 4 bước kết hợp thở ra (đây là nhịp thông thường nhất, một số người thích áp dụng nhịp 3:1, đi 2 bước kết hợp hít vào và đi 6 bước kết hợp thở ra). Tốt nhất nên hít vào bằng mũi và thở ra qua miệng. Hít thật sâu và đều đặn”.

BS NGUYỄN QUANG HUY , (BệNH VIệN 115)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đi bộ sức khỏe