03/11/2016 11:18 GMT+7

Đi bầu sớm ở quận Cam

DIỆU AN (từ California, Mỹ)
DIỆU AN (từ California, Mỹ)

TTO - Dù 8-11 mới là ngày chính thức bỏ phiếu nhưng ở quận Cam, tiểu bang California đã có rất nhiều công dân Mỹ đi bỏ phiếu sớm để bầu chọn vị tổng thống thứ 45 của nước này.

Một người Việt đứng xem các băngrôn được đặt ở khu Little Saigon, quận Cam, ngày 31-10 nhằm vận động người dân bỏ phiếu cho các ứng cử viên gốc Việt vào các cấp ở địa phương  - Ảnh: DIỆU AN
Một người Việt đứng xem các băngrôn được đặt ở khu Little Saigon, quận Cam, ngày 31-10 nhằm vận động người dân bỏ phiếu cho các ứng cử viên gốc Việt vào các cấp ở địa phương - Ảnh: DIỆU AN

Ngày đầu của tháng 11-2016, chúng tôi đến một địa điểm bỏ phiếu sớm ở khu Little Saigon là Thư viện Westminster tọa lạc trong khu tòa thị chính Westminster - nơi tập trung nhiều người Việt sinh sống và có cộng đồng người Mỹ gốc Á lớn thứ ba ở Mỹ.

Cả buổi sáng đứng bên ngoài khu bỏ phiếu này, chúng tôi thấy rất nhiều cử tri Mỹ ở nhiều nhóm sắc tộc khác nhau như người Mỹ da trắng, người Mỹ gốc Phi, gốc Á, Mễ (Mexico) đi bầu.

Chọn Hillary vì không thích Trump

Trên cánh cửa dẫn vào bên trong địa điểm bầu cử, có nhiều bàn hướng dẫn bằng nhiều thứ tiếng khác nhau bao gồm tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và tiếng Việt cho các cử tri ở quận Cam. Linh, một cô gái trẻ gốc Việt, đang cùng các tình nguyện viên khác ân cần hướng dẫn nhanh các cử tri đánh dấu vào các lựa chọn trong mẫu phiếu bầu 4 trang giấy.

Ông Ron Steele - 40 tuổi, một người Mỹ gốc Phi đang làm quản lý nhân sự cho một công ty ở quận Cam - đứng đợi vợ bên ngoài sau khi đã bỏ phiếu xong.

Tôi hỏi ông đã bỏ phiếu cho ai, Ron cười thân thiện nói: “Tôi đến đây bầu cho bà Hillary Clinton bởi vì tôi không thích ông Trump. Những gì tôi thích nhất ở bà Clinton là bà ấy có khả năng làm việc với nhiều nhóm khác nhau, chẳng hạn như kinh nghiệm làm việc của bà ấy với trẻ con, từng làm ngoại trưởng” - ông Ron quả quyết.

Còn cử tri Bruce Smith, 61 tuổi, biết tôi đến từ Việt Nam liền bắt tay chào thân thiện và nói ông từng là lính hải quân tham chiến ở Việt Nam. Hôm nay ông đến đây bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton. “Bà ấy sẽ làm cho nước Mỹ tốt hơn. Đó là lý do tại sao tôi bỏ phiếu cho bà ấy. Tôi không mong đợi gì từ ông Trump cả” - ông Smith nói.

Ricky Lopez, một cảnh sát về hưu, năm nay đã 61 tuổi, nhận định với chúng tôi rằng cả bà Hillary Clinton lẫn ông Donald Trump đều không phải là các ứng cử viên lý tưởng. “Tôi chỉ nghĩ rằng bà Clinton có nhiều kinh nghiệm điều hành đất nước hơn. Đàn ông đã cai trị đất nước này mấy trăm năm nay rồi, giờ hãy để phụ nữ thử sức” - ông Lopez cười nói.

Phiếu bầu bằng tiếng Việt do một cử tri gốc Việt ở quận Cam, tiểu bang California cung cấp  - Ảnh: DIỆU AN
Phiếu bầu bằng tiếng Việt do một cử tri gốc Việt ở quận Cam, tiểu bang California cung cấp - Ảnh: DIỆU AN

“Hi vọng sẽ trưởng thành hơn”

Chúng tôi cũng tiếp xúc với nhiều cử tri người Mỹ gốc Việt. Trái ngược với những cử tri các sắc tộc khác thường có xu hướng Dân chủ, những cử tri gốc Việt mà chúng tôi tiếp xúc trong ngày 31-10 tại thành phố Westminster ủng hộ ông Trump với quan điểm khá rõ ràng.

Bà Tina Nguyễn (72 tuổi), chủ một cửa hiệu chăm sóc sắc đẹp ở thành phố Westminster, cho biết đây là lần đầu tiên bà đi bầu trong hơn 30 năm sinh sống ở Mỹ và “vì rất ghét bà Hillary Clinton nên quyết định bầu cho ông Trump”.

“Biết đâu ông ấy sẽ trở thành Ronald Reagan thì sao. Tôi muốn một điều gì thay đổi, cái gì mới. Tôi mong ông Trump giúp nền kinh tế Mỹ thay đổi, theo chiều hướng tốt hơn. Tôi không thích bà Clinton bởi vì chính quyền do Đảng Dân chủ nắm đã kéo dài quá lâu rồi. Nó đem lại nhiều mất mát, trong đó có việc thiếu nợ nước ngoài quá nhiều” - bà Tina Nguyễn nói.

Còn bà Duyên Nguyễn, 40 tuổi, đang làm dược sĩ ở quận Cam, nói thẳng bà “rất hạnh phúc bỏ phiếu cho Trump”. Khi được hỏi liệu là một phụ nữ, bà có lo ngại khi ông Trump cũng có nhiều lần gây thù chuốc oán với phụ nữ như thú nhận sàm sỡ phụ nữ và nói xấu họ, bà Duyên Nguyễn nói: “Những cá tính như vậy của ổng tất nhiên là không chấp nhận được. Tôi chọn ổng là vì mình muốn ổng có sự cố gắng trong đó. Hi vọng ông ấy sẽ trưởng thành hơn. Không có ai là hoàn hảo cả”.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiếp tục được nhắc đến trong các bài viết về bầu cử của truyền thông Mỹ ngày 2-11 khi tiết lộ các tài liệu mật về việc cựu tổng thống Bill Clinton, phu quân của nữ ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ, ân xá cho doanh nhân Marc Rich - chồng cũ của một nhà tài trợ giàu có cho Đảng Dân chủ. FBI cũng “minh oan” cho ứng viên Donald Trump rằng không có bằng chứng cho thấy ông liên quan đến Chính phủ Nga.

Trong khi đó, ông Trump tranh thủ rắc rối của bà Clinton để tấn công các bang sân nhà của Dân chủ như Wisconsin, Pennsylvania... “Các bạn có thể thay đổi phiếu bầu cử sớm nếu nghĩ mình đã mắc sai lầm” - tỉ phú Mỹ mách nước các cử tri ở Wisconsin, Michigan, Minesota. Đến nay đã có 24 triệu người bỏ phiếu sớm ở 38 bang.

DIỆU AN (từ California, Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên