12/12/2016 19:32 GMT+7

ĐH Quốc gia Hà Nội dừng tuyển sinh riêng bằng bài thi năng lực

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Thông tin khá bất ngờ này vừa được ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) công bố chính thức vào cuối giờ chiều ngày 12-12.

Theo đó, năm 2017, ĐHQGHN quyết định không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực như hai năm trước để phục vụ xét tuyển đại học cho mình và nhóm trường đăng kí sử dụng kết quả của kì thi này.

Theo quyết định mới, trường chỉ sử dụng kết quả các bài thi THPT quốc gia phục vụ xét tuyển bậc ĐH.

Ưu tiên cho kỳ thi THPT quốc gia

Trong bản thông tin báo chí phát ra từ ĐHQGHN, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn- giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết sở dĩ ĐHQGHN có lựa chọn này bởi những đổi mới trong phương án tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD- ĐT đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu, triết lí của đổi mới tuyển sinh ở bài thi đánh giá năng lực chung mà ĐHQGHN đã triển khai trong thời gian vừa qua.

Mặc dù còn một số điểm khác biệt nhưng về cơ bản, Bộ GD- ĐT áp dụng và mở rộng trong phạm vi quốc gia với phương thức đổi mới tuyển sinh mà Bộ đã giao cho ĐHQGHN thực hiện thí điểm thành công thời gian qua.

“Trong bối cảnh như vậy, ĐHQGHN nhận thấy việc tập trung thêm nguồn lực (lượng câu hỏi), nhân lực và các điều kiện khác để triển khai tốt kì thi THPT quốc gia của Bộ là một việc cần thiết, quan trọng và mang tính quốc gia.

Điều này cần ưu tiên hơn việc tổ chức riêng kì thi đánh giá năng lực phục vụ công tác tuyển sinh của ĐHQGHN và nhóm các trường đã đăng kí xét tuyển theo kết quả của kì thi này, tránh cho thí sinh không phải thi hai kỳ thi có nhiều điểm giống nhau.

Không tổ chức kì thi riêng, ĐHQGHN có điều kiện tập trung thực hiện các bước đổi mới tiếp theo, đi vào chiều sâu, theo lộ trình đã hoạch định trước đây và tiếp tục đóng góp vào công cuộc đổi mới của ngành trên chặng đường mới”- PGS Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Riêng với thí sinh đang bảo lưu kết quả của kì thi đánh giá năng lực 2016, nếu có kết quả đạt chuẩn, chưa nhập học vào bất kỳ trường nào sau kì thi 2016, dự kiến sẽ được xem xét sử dụng kết quả để phục vụ tuyển sinh năm 2017 một cách phù hợp và có thông báo cụ thể.

Sẽ xây dựng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt

Theo ông Sơn, trong điều kiện ban đầu, chỉ dùng bài thi đánh giá năng lực chung là phù hợp, nhưng tiếp theo cần có bài thi chuyên biệt cho một số ngành có nhu cầu.

Trong thời gian tới, Trung tâm Khảo thí của ĐHQGHN tiếp tục tập huấn và huy động nhân lực để thiết kế các bài thi sàng lọc cho các kì thi chuyên biệt, phục vụ các chuyên ngành có đòi hỏi năng lực chuyên biệt và sẽ áp dụng vào một thời điểm thích hợp, sẽ tiếp tục đổi mới việc thi tuyển sinh bậc sau đại học; đánh giá năng lực thí sinh để chọn vào các chương trình chất lượng cao, tài năng, tiên tiến...

Công cụ đánh giá chuyên biệt này chỉ sử dụng sau khi thí sinh đã tiến hành bài thi đánh giá năng lực chung. Điều đó có thể áp dụng mở rộng cho các đơn vị với các loại đối tượng khác nhau. Đây là một trong những khâu để hoàn thiện khoa học kiểm tra, đánh giá trong giáo dục, phục vụ tuyển sinh theo thông lệ quốc tế.

Việc áp dụng bài thi đánh giá chuyên biệt sẽ được cân nhắc vào thời điểm thích hợp trong những năm sắp tới.

Phương thức thi đánh giá năng lực trên máy và ngân hàng câu hỏi đã xây dựng trước đây sẽ được ĐHQGHN tiếp tục điều chỉnh sử dụng cho năm 2017 trên phương diện xét tuyển vào học các chương trình đào tạo đặc biệt hiện có ở ĐHQGHN như chất lượng cao, tài năng, tiên tiến…

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục