Xe
27/04/2013 19:50 GMT+7

Đèn pha thông minh hạn chế tai nạn ôtô

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)

TTO - Viện Nghiên cứu khoa học máy tính thuộc Đại học Carnegie Mellon, Pittsburgh, Mỹ cùng với Intel phát triển thành công hệ thống đèn pha thông minh dành cho ôtô.

fCsX5v2N.jpgPhóng to

Hệ thống đèn pha bình thường (trái) và hệ thống đèn pha thông minh (phải) dường như làm cho những giọt nước vô hình - Ảnh: Daily Mail

Các kỹ sư cho biết hệ thống đèn pha thông minh này giúp hạn chế tai nạn ôtô bằng cách cải thiện tầm nhìn cho người lái xe trong các điều kiện khí hậu khắc nghiệt như: mưa, bão, tuyết, mưa đá…

Hệ thống ánh sáng công nghệ cao hoạt động như một máy chiếu thay vì đèn pha bình thường hiện nay, được lập trình để "định vị" những giọt nước và... né chúng.

Điều đó có nghĩa đèn sẽ hạn chế tia sáng chiếu tới các hạt nước phía trước khiến chúng gần như biến mất trong đêm trước mắt người quan sát, giúp người lái xe ít bị phân tâm và có thể tập trung hơn trên đường.

Hệ thống này bao gồm một máy ảnh kỹ thuật số tốc độ cao, có khả năng tính toán chính xác vị trí hạt nước khi chúng rơi xuống. Căn cứ vào đó, bộ điều khiển trung tâm sẽ khử đi các tia sáng chiếu tới những hạt nước này.

John Tomkins, một kỹ sư tại công ty công nghệ của Intel, cho biết: “Trong cơn bão lớn, một người lái xe với vận tốc khoảng 32km/giờ có thể cải thiện tầm nhìn đến 70% khi sử dụng hệ thống đèn pha thông minh này”.

Các nhà khoa học hi vọng rằng hệ thống đèn pha thông minh này sẽ hạn chế tình trạng nguy hiểm khi lái xe trong đêm trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên