04/05/2016 19:39 GMT+7

​Đến Nhật xem người Nhật bảo vệ cây xanh

PHAN ĐẮC
PHAN ĐẮC

TTO - Du khách khi đặt chân đến thành phố Odawara (tỉnh Kanagwa, Nhật Bản) sẽ không khỏi thán phục khi chiêm ngưỡng những cây cổ thụ hàng trăm tuổi được chăm sóc rất cẩn trọng.

Một góc xanh ở công viên Odawara Joshi - Ảnh: Phan Đắc

Người Nhật thể hiện sự cẩn thận và tình yêu với thiên nhiên, với cây cối của họ bằng những hành động cụ thể.

Những cây cổ thụ lâu năm (từ hàng chục đến hàng trăm năm) nếu bị nghiêng sẽ được chống bằng những trụ sắt. Những cành có tán lá rộng lớn được chống bởi những trụ cây gỗ để giữ nguyên hiện trạng cho cây luôn được tươi tốt.

Những cây cổ thụ này không chỉ tạo bóng mát, sự lãng mạn cổ kính cho thành cổ, mà cũng chính là những nhân chứng trải qua bao thăng trầm lịch sử.

Từ đó, cổ thụ trở thành "của quý hiếm" và được người Nhật tìm mọi cách bảo tồn. Những cây từ bé đến to lớn lâu năm đều được làm rào chắn bảo vệ, đóng cọc bao, có khung hỗ trợ từ gốc đến thân và cành nhánh chính.

Mỗi cây đều được chăm sóc cẩn thận và là chi tiết hòa vào cảnh quan tổng thể rất đẹp ở công viên.

Công viên Odawara Joshi nằm trong thành phố Odawara được xây dựng với trung tâm là khu vực thành Odawara - nơi ở xưa của các vua chúa.

Thành Odawara được xây dựng vào thế kỷ 15, nhưng năm 1923 bị thiêu rụi trong trận đại hỏa hoạn. Tháp trung tâm ngày nay được phục chế, xây dựng lại.

Trong công viên, bên cạnh thành Odawara còn có nhiều cơ sở du lịch khác như viện bảo tàng văn hóa quê hương Odawara, khu vui chơi, vườn bách thú, bảo tàng mỹ thuật, bảo tàng lịch sử…

Người Nhật bảo vệ cây cổ thụ - Ảnh: Phan Đắc
Nhiều trụ thép chống đỡ giúp cây không bị ngã hay gãy - Ảnh: Phan Đắc
Tháp trung tâm ở thành Odawara - Ảnh: Phan Đắc

*Những điểm ngắm núi Phú Sĩ tuyệt đẹp vào xuân

PHAN ĐẮC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên