22/10/2016 00:13 GMT+7

Đến đường sách xem ảnh Việt Nam - Đất nước - Con người

QUANG THI
QUANG THI

TTO - Đông đảo công chúng đến xem triển lãm ảnh cuộc thi ảnh phóng sự Việt Nam - Đất nước - Con người từ ngày 21-10 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM).

Cao Ngọc Dương - tác giả đoạt giải nhất bên tác phẩm Đẫm nước mắt người mẹ bán xôi và đứa con nuôi ung thư

Như nhận định của ban tổ chức, 55 phóng sự ảnh tiêu biểu trong số 875 phóng sự ảnh của 299 tác giả dự thi được triển lãm lần này đi sâu vào mọi ngõ ngách cuộc sống hôm nay.

Đó là những gam màu tươi sáng trong phóng sự ảnh Rực rỡ sắc màu đám cưới Chăm (tác giả Mễ Thành Thuận), là vẻ đẹp mộc mạc nhưng đáng chắt chiu gìn giữ của đời sống văn hóa qua phóng sự ảnh Đua ghe ngo Ooc Oom Boc (tác giả Đinh Công Tâm) hay Những người "giữ lửa" cho múa rối (tác giả Lâm Khánh).

Trong khi đó, phóng sự ảnh Vấn nạn nước ở Tây nguyên (tác giả Hồ Anh Tiến) lại lột tả hiện trạng đầy lo ngại về nguồn tài nguyên quý giá là nước. Và dòng chảy cuộc sống còn là câu chuyện đẹp của những tấm lòng mẫu tử cao cả, những nụ cười trẻ thơ hồn nhiên tỏa sáng, những con người bám biển quê hương...

Không gian triển lãm ảnh Việt Nam - Đất nước - Con người tại đường sách TP.HCM

Trang phóng sự ảnh là một thế mạnh của báo Tuổi Trẻ. Khi phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) VN tổ chức cuộc thi với sự đồng hành của Công ty Oxalis Adventure Tours, báo Tuổi Trẻ đã mở rộng trang báo thành sân chơi đầy thách thức và thú vị cho những người cầm máy.

Đoạt huy chương đồng với phóng sự ảnh Một ngày mới ở công trình metro, nhà nhiếp ảnh Trần Cao Bảo Long hồ hởi nói:

“Ảnh phóng sự rất thực, sát sao với cuộc sống và bám vào sự kiện. Mỗi bức ảnh đều phải trung thực, không được phép chỉnh sửa. Chưa nhiều anh em nhiếp ảnh quen với cách chụp này, nhưng sắp tới hi vọng chúng tôi sẽ làm quen với ảnh phóng sự hơn nữa”.

Nhìn lại cuộc thi, ông Vũ Quốc Khánh - chủ tịch Hội NSNA VN, thành viên ban giám khảo - nhận xét: “Chúng tôi phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức cuộc thi là muốn đề cao những lợi thế của ảnh báo chí: bám vào hơi thở cuộc sống, không lắp ghép, không photoshop... đồng thời có yếu tố nghệ thuật để cho ra những tác phẩm tốt”.

Một phóng sự ảnh báo chí không chỉ được nhìn nhận ở mặt chuyên môn mà còn được đánh giá ở sức tác động của nó đối với xã hội.

Bạn trẻ chúc mừng tác giả đoạt giải

Phóng sự ảnh Người mẹ bán xôi và đứa con nuôi ung thư của tác giả trẻ Ngọc Dương được trao huy chương vàng đã tạo dấu ấn như vậy khi nhận được nhiều sự chia sẻ và đồng cảm của độc giả.

“Tôi thực hiện phóng sự ảnh này vì muốn kể với độc giả câu chuyện cảm động về người mẹ ở Cần Thơ bán xôi, đưa đứa con nuôi của mình lên Sài Gòn chữa bệnh ở Bệnh viện Ung bướu.

Khi phóng sự ảnh đăng trên Tuổi Trẻ Online, tôi nhận được nhiều cuộc điện thoại thăm hỏi và ngỏ lời giúp đỡ cho hai mẹ con chị ấy. Giải thưởng làm tôi quá bất ngờ nhưng hạnh phúc hơn với tôi là qua phóng sự ảnh, nhiều bạn đọc đã đồng cảm và giúp đỡ cho hai mẹ con chị Ngọc Điệp - nhân vật trong phóng sự ảnh này” - Ngọc Dương chia sẻ.

Đánh giá về cuộc thi, ông Tăng Hữu Phong, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, bày tỏ: “Tuy là lần đầu báo Tuổi Trẻ tổ chức cuộc thi phóng sự ảnh nhưng ban tổ chức bất ngờ vì quy mô tác phẩm dự thi nhiều như vậy”.

Điều đó có thể làm chúng ta mong đợi sẽ có nhiều phóng sự ảnh kể chuyện về cuộc sống này hơn nữa, phản chiếu đa dạng góc nhìn về đời sống hôm nay...

Chị Huỳnh Thị Ngọc Điệp (10/10, KV 4, phường Bình Thủy, TP. Cần Thơ). Địa chỉ phòng trọ ở TP.HCM – (Số nhà 141, hẻm 280 đường Bùi Hữu Nghĩa, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) Phòng 305 tầng 2, khu B, bệnh viện Ung bướu TP.HCM Số điện thoại: 01262 854 573
Một ảnh từ phóng sự ảnh Người mẹ bán xôi và đứa con nuôi ung thư với nhân vật là chị Huỳnh Thị Ngọc Điệp (10/10, KV 4, phường Bình Thủy, TP. Cần Thơ). Địa chỉ phòng trọ ở TP.HCM (Số nhà 141, hẻm 280 đường Bùi Hữu Nghĩa, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) nuôi con bị ung thư ở Phòng 305 tầng 2, khu B, bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Số điện thoại: 01262 854 573.

>> Xem clip:

Cuộc thi ảnh phóng sự Việt Nam - Đất nước - Con người do báo Tuổi Trẻ kết hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN tổ chức từ tháng 8-2015 đến tháng 7-2016 với sự đồng hành của Công ty Oxalis đã chọn ra 11 tác phẩm để trao giải. Huy chương vàng (trị giá 30 triệu đồng) thuộc về phóng sự ảnh Người mẹ bán xôi và đứa con nuôi ung thư của Ngọc Dương. Hai huy chương bạc (20 triệu đồng/giải) thuộc về Những mầm non trên đá của Vũ Thế Sơn và Vấn nạn nước ở Tây nguyên của Hồ Anh Tiến. Ba huy chương đồng (10 triệu đồng/giải) thuộc về các phóng sự ảnh Đua ghe ngo Ooc Oom boc của Đinh Công Tâm, Những người giữ đáy biển Hòn Cau của Đỗ Hữu Tuấn, Một ngày mới ở công trình metro của Trần Cao Bảo Long.

5 phóng sự ảnh được trao giải khuyến khích (5 triệu đồng/giải) gồm: Nghề làm chiếu ở Quảng Xương - Thanh Hóa (Lại Diễm Đàm), Rực rỡ sắc màu đám cưới Chăm (Mễ Thành Thuận), Ở hải đội tàu 135 (Minh Nhật), Bán vé số nuôi cháu tật nguyền (Nguyễn Đông), Những người “giữ lửa” cho múa rối (Lâm Khánh). Ngoài ra, các tác giả đoạt giải vàng, bạc, đồng còn được Công ty du lịch Oxalis tài trợ một chuyến đi chụp ảnh ở hang Tiên, Quảng Bình.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên