06/09/2016 12:42 GMT+7

Đền bù trái quy định, nhóm quan chức huyện Đông Hòa hầu tòa

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Khi thực hiện công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng làm dự án Nhà máy Lọc hóa dầu, nhóm cán bộ huyện Đông Hòa, Phú Yên đã cố ý làm trái, gây thiệt hại cho nhà nước gần 9,3 tỉ đồng.

16 bị cáo tại phiên tòa ngày 6-9 - Ảnh: DUY THANH

Sáng 6-9, TAND tỉnh Phú Yên mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 16 bị cáo ở huyện Đông Hòa thuộc tỉnh này tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phiên tòa sơ thẩm mở lần đầu ngày 15-8 nhưng phải hoãn lại vì vắng một bị cáo cùng 32/78 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên tòa lần thứ hai này, 34 người liên quan vẫn vắng mặt. Tuy nhiên, hội đồng xét xử quyết định không hoãn nữa và cho biết khi cần thiết sẽ ra lệnh dẫn giải một số người vắng mặt quan trọng, còn những người khác thì tòa căn cứ lời khai của họ trong hồ sơ để xét xử.

Có đến 15/16 bị cáo hầu tòa trong vụ án này là công chức, viên chức của huyện Đông Hòa. Trong đó có các ông Nguyễn Tài - nguyên chủ tịch UBND huyện, Huỳnh Ngọc Sương - nguyên phó chủ tịch thường trực UBND huyện, Nguyễn Kích - nguyên giám đốc và Huỳnh Ngọc Thắng - nguyên phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa;

Bị cáo Nguyễn Kỳ Tổng - nguyên trưởng phòng và Dương Văn Nhân - nguyên phó phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đông Hòa, Lê Văn Hoàng - nguyên chủ tịch UBND xã Hòa Tâm…

Bị cáo duy nhất không phải cán bộ là ông Nguyễn Hữu Phí ở TP Tuy Hòa tỉnh Phú Yên.

Bồi thường, hỗ trợ sai hơn 9 tỉ đồng

Theo cáo trạng, từ tháng 7-2013 đến tháng 4-2014, khi thực hiện công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng để làm dự án Nhà máy Lọc hóa dầu tại xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa), 16 bị cáo trên đã thực hiện không đúng quy định của Nhà nước gây thiệt hại tổng cộng gần 9,3 tỉ đồng.

Trong đó, có việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm sai cho 9 trường hợp với tổng số tiền hơn 8,7 tỉ đồng.

Đáng chú ý nhiều người là cán bộ đương chức, cán bộ hưu trí được hưởng lương nhưng vẫn được chi trả tiền chuyển đổi nghề nghiệp trái quy định hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể: Nguyễn Kích (giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, 304 triệu đồng), Nguyễn Hưng Thái (chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện, 780 triệu đồng), Lương Tấn Thuận (nguyên chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Tây Hòa, 780 triệu đồng), Nguyễn Thành Nhân (nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tuy Hòa (cũ) 870 triệu đồng)…

Riêng ông Nguyễn Hữu Phí có 11 thửa đất với tổng diện tích hơn 7ha. Tuy nhiên sau khi ký vào các hồ sơ đo đạc và khái toán giá trị bồi thường, ông Phí liên hệ với lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa thì được biết diện tích đất nuôi trồng thủy sản do ông đứng tên vượt hạn mức quy định không được bồi thường về đất.

Nhờ sự “trợ giúp” của các cán bộ ở huyện Đông Hòa và xã Hòa Tâm, ông Phí hợp thức hóa bằng cách viết giấy chuyển nhượng cho bốn người khác đứng tên để được nhận bồi thường về đất. Hậu quả của hành vi này là Nhà nước bị thiệt hại hơn 3,7 tỉ đồng…

Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên công bố cáo trạng vụ án - Ảnh: DUY THANH

Các cựu quan chức cùng kêu oan

Tại phiên tòa, trong khi các bị cáo là thuộc cấp đều thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng, nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo huyện lại kêu oan.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sương nói: “Tôi bị oan. Trong vụ việc này, các phòng, ban tham mưu. Tôi ký, tôi chỉ thiếu kiểm tra, giám sát thôi chứ không cố ý làm trái”.

Tương tự, ông Nguyễn Kích cũng cho rằng ông bị truy tố oan vì “một số công việc tôi giao anh Huỳnh Ngọc Thắng (phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện - NV) làm chứ tôi không làm”.

Còn bị cáo Nguyễn Hữu Phí cũng cho rằng bị cáo là dân lao động, là người có tài sản bị thu hồi vậy mà ban đầu cơ quan điều tra khởi tố tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, sau đổi thành tội “cố ý làm trái…” là không đúng

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục. Dự kiến vụ án sẽ được xét xử đến ngày 14-9.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên