30/07/2015 08:57 GMT+7

Đề xuất xây Bảo tàng TP.HCM tại quận 9

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - TP.HCM sẽ xây dựng Bảo tàng TP tại khuôn viên Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc (P.Long Bình, Q.9) với diện tích 15,45ha.

Đây là định hướng mới nhất của UBND TP.HCM, thay cho phương án xây dựng Bảo tàng TP tại khu đô thị Thủ Thiêm với diện tích 1,8ha trước đó.

Tại cuộc tọa đàm góp ý cho đề án Bảo tàng TP.HCM tổ chức sáng 29-7 tại Bảo tàng TP, nhiều chuyên gia, cán bộ bảo tàng đã bày tỏ đồng ý với phương án thay đổi vị trí bảo tàng với diện tích như trên.

Về khoảng cách đi lại từ nội thành ra Q.9 cũng được nhiều ý kiến nhận định rằng trong tương lai, vấn đề đi lại sẽ “không đáng lo ngại” nhờ vào tuyến metro và các tuyến xe buýt.

Theo ông Lê Tôn Thanh - phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao, hiện tại TP.HCM có trong tay khoảng 240.000 hiện vật liên quan đến TP, trong đó có nhiều bảo vật quốc gia, có thể từ đó tổ chức nội dung cho bảo tàng.

KTS Khương Văn Mười - phó chủ tịch Liên hiệp Văn học nghệ thuật TP.HCM - nêu ý kiến cần thiết kế Bảo tàng TP trong tương lai là một công trình nghệ thuật kiến trúc; nên tổ chức tiểu ban hệ thống hiện vật, nếu cần thì phải mua thêm hiện vật có trong tư nhân.

GS Lê Xuân Diệm cũng lưu ý Bảo tàng TP.HCM có tầm vóc của cả vùng Nam bộ và gắn kết với cả khu vực Đông Nam Á, nên trong phần xây dựng nội dung phải chú ý đặc điểm này.

Phía Bảo tàng TP cũng cho biết sẽ có phương án trưng bày trong nhà và trưng bày ngoài trời, kết hợp công trình phụ trợ và không gian đệm cho bảo tàng.

Nhiều ý kiến cũng đặt vấn đề mời các nhà thiết kế, kiến trúc sư nước ngoài để thiết kế kiểu mẫu cho Bảo tàng TP.HCM trong tương lai. Bà Lê Tú Cẩm - chủ tịch Hội Di sản TP.HCM - cũng lưu ý quy trình xây dựng một bảo tàng cần có sự gắn kết “giữa nhà kiến trúc và nhà bảo tàng” từ khi khởi đầu cho đến khi hoàn tất.

Ông Lê Tôn Thanh cho biết trên cơ sở các ý kiến tại tọa đàm này, Sở Văn hóa - thể thao sẽ đề xuất với UBND TP xác định vị trí địa điểm bảo tàng tại Q.9 như trên, đồng thời sẽ thành lập ban chỉ đạo và các ban bộ phận để tiến hành dự án.

“Sao cho trong khoảng năm năm nữa, TP chúng ta có một bảo tàng đúng nghĩa”, ông Thanh bày tỏ hi vọng.

TP.HCM hiện có bảy bảo tàng trực thuộc Sở Văn hóa - thể thao, bao gồm: Bảo tàng Lịch sử TP.HCM (2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Bến Nghé, Q.1, cạnh Thảo cầm viên), Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (28 Võ Văn Tần, P.6, Q.3), Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ (202 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3), Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM (1 Nguyễn Tất Thành, P.12, Q.4), Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97 Phó Đức Chính, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1), Bảo tàng Tôn Đức Thắng (5 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1) và Bảo tàng TP.HCM (65 Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1).

Trước đây, UBND TP.HCM có chủ trương xây dựng Bảo tàng Lịch sử tự nhiên TP.HCM tại Q.9 nhưng đến nay chưa khởi động.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên