23/07/2015 09:03 GMT+7

Đề xuất tháo gỡ thủ tục cho Việt kiều mua nhà

Đ.DÂN
Đ.DÂN

TT - Người nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại VN, HoREA đề xuất cho được quyền sở hữu nhà ở với thời hạn tối đa 50 năm khi mua lại nhà ở của người nước ngoài.

Theo các chuyên gia, các dự án nhà ở phân khúc cao cấp sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài và Việt kiều.  Ảnh: Đ.Dân

Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng đề xuất biện pháp tạo điều kiện cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà tại VN, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề nghị cho phép Ủy ban người VN ở nước ngoài tại TP.HCM và Hà Nội được xác nhận nguồn gốc VN của người VN ở nước ngoài.

Đối với người nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại VN, HoREA đề xuất cho phép được quyền sở hữu nhà ở với thời hạn tối đa 50 năm khi mua lại nhà ở của người nước ngoài.

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng thống nhất hướng dẫn tổ chức, cá nhân nước ngoài về việc chuyển khoản tiền mua nhà ở từ ngân hàng nước ngoài vào VN hoặc thủ tục vay của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại VN để mua nhà ở.

Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng cần thống nhất cấp visa với thời hạn dài, có thể khoảng 1-3 năm, để tạo điều kiện cho cá nhân nước ngoài sở hữu nhà tại VN.

Được biết, Luật nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 1-7) đã cho phép người VN định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại VN. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn còn nhiều vướng mắc trong thực tế triển khai quy định này.

Đ.DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên