18/10/2017 15:00 GMT+7

Đề xuất giảm giá vé quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án giảm giá vé từ 12% đến 25% cho tất cả các loại xe qua quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng).

Đề xuất giảm giá vé quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Ảnh 1.

Tài xế phản ứng việc thu phí quốc lộ 5 vào tối 4-9 - Ảnh: DANH TRỌNG

Đồng thời giảm giá vé 100% và 50% cho người dân, tổ chức trong bán kính 5km tính từ trạm thu phí.

Cụ thể, qua làm việc với nhà đầu tư - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam- VIDIFI- tỉnh Hưng Yên, TP. Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận phương án giảm giá chung từ 12% đến 25% cho xe đi trên quốc lộ 5 từ 1-11 tới. 

Sau 3 năm kể từ khi áp dụng mức giá trên, căn cứ thực tiễn, sẽ xem xét để điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo phương án tài chính của dự án

Theo đó, nhóm 1: xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt chở khách công cộng được giảm giá vé từ 40.000 đồng xuống 30.000 đồng;

Nhóm 2: xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm giá vé  từ 55.000 xuống 45.000 đồng;

Nhóm 3: xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm giá vé từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng;

Nhóm 4: xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giảm giá vé từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng;

Nhóm 5: xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giảm giá vé từ 180.000 đồng xuống 170.000 đồng.

Về giảm giá cho chủ xe trong địa phương vùng lân cận trạm BOT, các bên liên quan thống nhất giảm  100% đối với phương tiện dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) khu vực lân cận trạm thu giá trên quốc lộ  5 bán kính tối đa 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng), các loại xe buýt chở khách công cộng.

Giảm 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn khu vực lân cận có bán kính tối đa cách trạm BOT  5km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng).

VIDIFI  chủ trì phối hợp với UBND TP. Hải Phòng, UBND tỉnh Hưng Yên rà soát xác định xe ảnh hưởng trong bán kính 5 km để áp dụng mức giảm giá.

Bên cạnh đó, để thu hút xe đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Nhà đầu tư và Tổng cục Đường bộ thống nhất giảm giá chung cho các loại xe trên cao tốc này kể từ ngày 1-11-2017  với mức giảm còn 1.500 đồng/km quy xe tiêu chuẩn đối với các loại xe nhóm 2,3,4,5. Thời gian áp dụng trong 2 năm. Mức giá xe loại  nhóm 1 đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn giữ nguyên 2.000đ/km.

Cùng với đề xuất phương án giảm giá vé, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh Hợp đồng Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho phù hợp.

Quốc lộ 5 được hoàn thành nâng cấp vào tháng 6-1998, trên quốc lộ này có 2 trạm thu phí thu nộp ngân sách nhà nước.

Từ tháng 1-2009, hai trạm thu phí này được chuyển giao cho VIDIFI như một khoản vốn góp của Nhà nước vào Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo quyết định số 1621/QĐ-TTg của Thủ tướng về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư dự án này.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải, người dân phàn nàn việc họ đi trên quốc lộ 5 mà phải trả tiền cho đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là bất hợp lý.

Đến đầu tháng 9-2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng để mua vé khi đi qua trạm thu giá dịch vụ số 1 quốc lộ 5 tại địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Theo VIDIFI, sau khi sử dụng biện pháp trả tiền lẻ không đạt mục đích gây ùn tắc, nhiều xe đã dàn hàng ngang, quay ngang xe, tạo hình huống va chạm xe trước trạm thu giá dịch vụ đường bộ.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên