13/07/2007 15:00 GMT+7

Đề thi các trường CĐ: thi chung hay thi riêng?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Đề thi vào các trường CĐ do Bộ GD-ĐT ra hay các trường ra đề? Thi CĐ không trúng tuyển có được xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường khác? Đăng ký học TCCN như thế nào?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007.

4xvSDVP3.jpgPhóng to
Thí sinh đang làm bài thi môn Toán tại Hội đồng thi Trường ĐH Thương mại sáng 4-7-2007 trong kỳ thi tuyển sinh ĐH 2007 - Ảnh: VNN
TTO - Đề thi vào các trường CĐ do Bộ GD-ĐT ra hay các trường ra đề? Thi CĐ không trúng tuyển có được xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường khác? Đăng ký học TCCN như thế nào?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007.

Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Cấu trúc đề thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2007Tư liệu điểm chuẩn tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2006Hộp thư tư vấn tuyển sinhChỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007

* Em nghe nói đề thi của các trường CĐ do Bộ GD-ĐT ra đề? Nhưng bạn bè em nói trường nào thi, trường đó tự ra đề. Xin hỏi cái nào đúng? Xin cho em biết môn thi cụ thể của CĐ? Em có được xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường khác nếu em không trúng tuyển? (ngoisao_270989@...)

- Năm 2007, đối với kỳ thi tuyển sinh CĐ, Bộ GD-ĐT tổ chức ra đề thi cho các trường CĐ có tổ chức thi theo phương pháp trắc nghiệm bốn môn: Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học (thi chung đề và chung thời gian). Các môn còn lại, các trường CĐ tự ra đề thi. Các trường CĐ sẽ tổ chức thi tuyển sinh trong hai ngày 15-7 và 16-7-2007.

Tuy các trường CĐ được Bộ GD-ĐT ra đề nhưng chỉ là đề trắc nghiệm; còn đề tự luận các trường sẽ tự ra. Do đó, vì không thi theo đề thi chung nên thí sinh thi vào các trường CĐ không được dùng kết quả thi này để xét tuyển vào các trường CĐ khác.

Lịch thi tuyển sinh CĐ 2007:

Ngày<?xml:namespace prefix = u1 />

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Buổi

Môn thi

Khối A

Khối B

Khối C

Khối D

14-7-2007

Sáng

Từ 8g làm thủ tục dự thi, nộp lệ phí dự thi, xử lý những sai sót khi thí sinh đăng ký dự thi.

15-7-2007

Sáng

Toán

Toán

Sử

Toán

Chiều

Sinh

Văn

Văn

16-7-2007

Sáng

Hóa

Hóa

Địa

Ngoại ngữ

Chiều

Dự trữ

Dự trữ

Dự trữ

Dự trữ

Thí sinh lưu ý: chỉ được phép mang vào phòng thi các vật dụng cần thiết như: thước kẻ, bút, máy tính, tẩy, bút chì (chỉ được dùng để vẽ hình tròn). Các vật dụng khác như bảng hệ thống tuần hoàn hóa học, Atlat địa lý Việt Nam, điện thoại di động, máy MP3... không được phép mang vào phòng thi.

* Muốn học trung cấp chuyên nghiệp thì đăng ký như thế nào? Học xong có được liên thông thẳng lên ĐH không? Nếu có thì cần thi những môn gì và thời gian học như thế nào? (Vũ Thế Bách, bachthevu@...)

- Tất cả học sinh tốt nghiệp THPT, THCS và tương đương đều đủ điều kiện đăng ký dự thi hoặc xét tuyển vào các trường TCCN.

Theo quy định, hồ sơ dự tuyển TCCN gồm: phiếu đăng ký tuyển sinh TCCN 2007 (theo mẫu chung của Bộ GD-ĐT, có bán tại các điểm thu nhận hồ sơ hoặc tại các trường TCCN); riêng đối với các trường TCCN xét tuyển, thí sinh sẽ phải nộp kèm hồ sơ bản sao học bạ THPT (hoặc THCS), giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc bằng tốt nghiệp THPT (hoặc THCS); giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ 2007.

Các trường TCCN tổ chức thi tuyển sẽ kết thúc nhận hồ sơ trước ngày thi khoảng 2 tuần. Các trường xét tuyển vẫn còn nhận hồ sơ đến tháng 8. Thí sinh cần liên hệ với trường muốn học để biết thêm thông tin chi tiết.

Hiện ở TP.HCM có khá nhiều trường đào tạo liên thông từ TCCN lên ĐH, CĐ như Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (12 Nguyễn Văn Bảo, phường 4, quận Gò Vấp); Trường ĐH bán công Tôn Đức Thắng (98 Ngô Tất Tố, phường 19, quận Bình Thạnh); Trường ĐH dân lập Hồng Bàng (23-30 Ngô Quyền, phường 6, quận 5); Trường CĐ Kinh tế đối ngoại (287 Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận); Trường CĐ Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (140 Lê Trọng Tấn, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú); Trường CĐ Nguyễn Tất Thành (298A Nguyễn Tất Thành, quận 4)...

Muốn học liên thông, theo quy định chung, nếu thí sinh tốt nghiệp TCCN từ loại khá trở lên được phép học liên thông ngay; thí sinh chỉ cần đến trực tiếp trường mình định thi học liên thông để mua hồ sơ đăng ký và tham dự kỳ thi tuyển.

Nếu thí sinh tốt nghiệp loại trung bình hoặc trung bình khá thì thí sinh chưa đủ điều kiện để thi học liên thông; thí sinh phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực mình đã tốt nghiệp.

Ngoài ra thí sinh phải học bổ sung một số môn theo yêu cầu đào tạo và qua thi tuyển. Hầu hết các trường tổ chức thi từ tháng 8 trở đi. Bạn nên liên lạc thẳng với trường bạn chọn sau khi bạn tốt nghiệp để biết cụ thể.

* Em thi vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Nếu em không đủ điểm vào ĐH, em có nguyện vọng hệ CĐ của trường thì cơ hội của em sẽ như thế nào và em phải làm những thủ tục gì? (Võ Quang Dũng, dung_coi_2007@...)

- Nếu điểm thi của bạn từ điểm sàn CĐ trở lên, không có môn nào bị điểm 0, có cùng khối thi thì bạn nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2 vào hệ CĐ của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Lưu ý, hàng năm điểm xét tuyển vào hệ CĐ trường này đều cao hơn điểm sàn từ 1 điểm trở lên.

Hồ sơ đăng ký xét tuyển phải gửi qua đường bưu điện chuyển phát nhanh (EMS), chỉ nhận Giấy chứng nhận kết quả thi bản chính có chữ ký và dấu đỏ của trường tổ chức thi, không nhận bản sao, photocopy + 1 phong bì dán sẵn tem ghi rõ họ tên và địa chỉ liên lạc của thí sinh + lệ phí xét tuyển. Thời gian nộp hồ sơ tính theo dấu bưu điện. Nguyên tắc xét tuyển các trường sẽ xét từ điểm cao trở xuống đến hết chỉ tiêu.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường xét tuyển NV2, 3 sẽ nhận hồ sơ theo thời gian sau: từ ngày 25-8 đến ngày 10-9-2007 nhận hồ sơ xét tuyển NV2; từ ngày 15-9 đến ngày 30-9-2007 nhận hồ sơ xét tuyển NV3.

* Em dự thi vào Trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp ngày 9 và 10-7, nhưng NV1 em học tại Trường CĐ Cần Thơ. Nếu em không đủ điểm đậu vào Trường CĐ Cần Thơ thì em có thể tham gia xét tuyển đợt 2 vào các ngành CĐ có cùng khối thi ở Trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp không? Hoặc đợt 3 vào các trường TCCN không? (emvatoi65661987@...)

- Nếu điểm thi của bạn thỏa với điều kiện xét tuyển NV2 vào hệ CĐ của Trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp (với điều kiện cùng khối thi, không có bài thi nào điểm 0) thì bạn nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào trường này (đương nhiên là khi đó bạn chưa trúng tuyển NV1).

Bạn cũng có thể xét tuyển NV3 khi không trúng tuyển NV2. Riêng các trường TCCN tùy từng trường sẽ xét tuyển hay thi tuyển. Đồng thời bạn cũng nên tìm hiểu thông tin trường TCCN trước khi muốn nộp hồ sơ như hạn cuối nộp hồ sơ, tuyển sinh khu vực nào...

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007, thắc mắc các ngành học, quy chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên