29/03/2004 00:00 GMT+7

Để người nghèo không còn vay nóng

ĐỒNG HƯNG
ĐỒNG HƯNG

TT - Mới đây, Ban vận động vì người nghèo TP.HCM đã vận động Công ty BAT giúp 60 hộ dân ở xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, vay 300 triệu đồng làm kinh tế gia đình.

znCspGxv.jpgPhóng to
Ông Huỳnh Đăng Linh
TT - Mới đây, Ban vận động vì người nghèo TP.HCM đã vận động Công ty BAT giúp 60 hộ dân ở xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, vay 300 triệu đồng làm kinh tế gia đình.

Đây là một hướng mới để hỗ trợ người nghèo. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Đăng Linh, phó ban thường trực Ban vận động vì người nghèo TP, về hướng phát triển này. Ông Linh cho biết:

- Có rất nhiều người mới ra khỏi diện xóa đói giảm nghèo đã phải đối diện với... tái nghèo. Thực tế, có nhiều hộ phải đi vay tiền với lãi suất cao để buôn bán, làm kinh tế gia đình, trang trải những vấn đề bức bách trong cuộc sống.

Chính vì vậy Ban vận động vì người nghèo TP quyết định hỗ trợ những hộ thuộc diện xóa đói giảm nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn tín chấp mà không phải trả tiền lời. Thời gian vay vốn tối đa 12 tháng, thời gian hoàn trả tùy theo điều kiện của từng dự án, do người vay quyết định.

Có thể trả một lần sau 12 tháng hoặc trả góp, trả từng phần. Trước mắt, chúng tôi đã vận động cho 40 hộ có dự án nuôi tôm, 20 hộ buôn bán nhỏ mượn vốn với tổng số tiền là 300 triệu đồng ở Bình Khánh thuộc huyện Nhà Bè.

* Để được vay vốn ưu đãi từ Quĩ vì người nghèo cần có điều kiện gì và thủ tục vay như thế nào, thưa ông?

- Rất đơn giản: muốn vay vốn để buôn bán nhỏ, làm kinh tế gia đình chỉ cần lập dự án, làm hồ sơ xin vay vốn gửi tới ban vận động vì người nghèo phường xã hoặc quận huyện. Người mượn vốn có thể lập dự án riêng hoặc lập dự án vay vốn tập thể theo nhóm hộ. Mức vay cho một hộ có dự án làm kinh tế gia đình là 10 triệu đồng trở lại. Chúng tôi sẽ giải quyết cho bà con vay vốn với thời gian ngắn nhất.

* Ngắn nhất là bao lâu?

- Chậm nhất trong vòng một tuần. Vừa qua, quĩ vẫn cho người nghèo vay nhỏ để lo việc đột xuất, giải quyết ngay trong ngày mà không có vướng mắc gì.

* Người không có hộ khẩu TP, diện KT3 có thể được vay vốn không, thưa ông?

- Do chương trình mới bắt đầu thực hiện và rút kinh nghiệm dần nên trước mắt tập trung cho những hộ xóa đói giảm nghèo, hộ mới thoát nghèo vay. Những trường hợp thuộc diện KT3 cũng có thể được trợ vốn nếu quĩ vì người nghèo địa phương có khả năng. Tuy nhiên cũng chỉ xét từng trường hợp cụ thể chứ không thể đại trà.

* Cảm ơn ông.

ĐỒNG HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên