02/03/2017 17:59 GMT+7

Đề nghị xếp hạng di tích quốc gia cho Hải Vân quan

V.HÙNG
V.HÙNG

TTO - Ngày 2-3, UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ VH-TT&DL xếp hạng cấp quốc gia cho di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Hải Vân quan.

Nhiều đoàn du khách ghé tham quan kiến trúc cổ Hải Vân quan trên đỉnh Hải Vân - Ảnh: Thái Lộc
Nhiều đoàn du khách ghé tham quan kiến trúc cổ Hải Vân quan trên đỉnh Hải Vân - Ảnh: Thái Lộc

Di tích này đã được Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) hoàn thiện hồ sơ khoa học di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh.

Hải Vân quan tọa lạc giữa hai địa phương là phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) và thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Hải Vân quan được xây dựng vào năm 1826 có kiến trúc quân sự độc đáo, có giá trị đặc biệt về mặt lịch sử, quân sự, kiến trúc và cảnh quan trong hệ thống di tích còn lại của triều Nguyễn.

Như Tuổi Trẻ từng thông tin, theo hồ sơ đề nghị công nhận di tích quốc gia, khu vực 1 - khoanh vùng bảo vệ di tích được thống nhất rộng gần 1.300m2, gồm cổng Hải Vân quan (hướng về Đà Nẵng) và cổng Thiên hạ đệ nhất hùng quan (hướng về phía Huế) và hệ thống cổ lũy bằng gạch đá.

Khu vực 2 - khoanh vùng bảo vệ di tích rộng hơn 5.300m2 gồm một đoạn con đường thiên lý xưa chạy qua đỉnh đèo (nay là quốc lộ 1) và các yếu tố cảnh quan liên quan.

Theo sách Đại Nam thực lục của triều Nguyễn, vào năm 1602 chúa Nguyễn Hoàng đi chơi núi Hải Vân, thấy một dãy núi cao dài mấy trăm dặm nằm ngang giáp bờ biển, chúa khen rằng: “Chỗ này là đất yết hầu của miền Thuận - Quảng”.

Đến tháng 2-1826, vua Minh Mạng cho xây một cửa quan ở đỉnh núi Hải Vân, ngạch trước khắc ba chữ “Hải Vân Quan”, ngạch sau khắc sáu chữ “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Tiếp đó, vua cho mở rộng con đường thiên lý bắc nam đi qua Hải Vân vốn đã có từ trước.

V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên