06/10/2016 17:21 GMT+7

Đề nghị truy tố cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO -  Ông Hà Văn Thắm bị đề nghị truy tối về tội danh “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngày 6-10, xác nhận với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Cơ quan CSĐT, Bộ Công an cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra giai đoạn 1 vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank.

Theo kết luận điều tra, bị can Hà Văn Thắm cùng 16 đồng phạm bị đề nghị truy tố các tội danh "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

CQĐT xác định bị can Thắm với vai trò là chủ tịch HĐQT Oceanbank đã chỉ đạo Ban giám đốc giải quyết cho vay đối với Công ty TNHH thương mại dịch vụ Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay và quy trình, thủ tục cho vay của OceanBank.

Cụ thể, tháng 11-2012, công ty Trung Dung đề nghị OceanBank cho vay tiền để thực hiện các dự án của mình, trong đó chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Sau khi công ty đề nghị vay vốn đầu tư, ông Thắm ký các quyết định cho công ty này vay khoảng 500 tỉ đồng nhưng không đảm bảo các khoản thế chấp và sai quy định. Cho đến nay, công ty Trung Dung chưa thanh toán được tiền cho OceanBank theo quy định, có dấu hiệu mất khả năng thanh toán.

CQĐT cũng xác định Hà Văn Thắm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình chỉ đạo thuộc cấp thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật rút tiền của ngân hàng, gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng không có khả năng thu hồi. Số tiền này được cựu chủ tịch Oceanbank sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trong cùng vụ án này, bị can Nguyễn Xuân Sơn - nguyên tổng giám đốc OceanBank - được xác định có vai trò giúp sức đắc lực cho Hà Văn Thắm.

Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao bàn bạc thống nhất với Thắm đề ra chủ trương "thu phí" của khách hàng thông qua Công ty BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước. CQĐT xác định việc “thu phí” này đã dẫn đến thiệt hại cho OceanBank và khách hàng hơn 70 tỉ đồng.

Ngoài ra, Thắm còn chỉ đạo, thống nhất với Sơn cùng một số lãnh đạo khác của OceanBank về chủ trương chi tiền ngoài lãi suất huy động đối với khách hàng gửi tiền, vượt trần huy động đối với khách hàng gửi tiền tại OceanBank số tiền hơn 985 tỉ đồng.

CQĐT cũng xác định Thắm và Sơn cùng với lãnh đạo OceanBank khởi xướng, thống nhất về chủ trương chi tiền ngoài lãi suất huy động đối với khách hàng thuộc PVN gửi tiền tại ngân hàng này vượt trần lãi suất, gây thiệt hại hơn 544 tỉ đồng...

Vụ án Hà Văn Thắm là 1 trong 6 đại án tham nhũng, kinh tế lớn được Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thống nhất chủ trương đưa ra xét xử sơ thẩm từ nay đến cuối năm 2016 và trong quý I-2017.

Theo thông tin công bố trên website chính thức của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), ông Hà Văn Thắm tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Trường đại học Colombia Common Wealth (Mỹ) và bảo vệ tiến sĩ quản trị kinh doanh tại Trường đại học công nghệ Paramount (Mỹ).

Từ năm 2003-2004, ông Thắm giữ chức vụ phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nông thôn Hải Hưng.

Từ năm 2004-2007 giữ chức vụ chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nông thôn Hải Hưng.

Từ năm 2007 đến nay giữ chức vụ chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Nguồn: Ngân hàng TMCP Đại Dương

 

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên