24/08/2016 21:53 GMT+7

Đề nghị ngành Ngoại giao thảo luận kỹ “bảo vệ chủ quyền”

Q. TR.
Q. TR.

TTO - Chiều 24-8, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp mặt hơn 100 Đại sứ, Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Hội nghị Ngoại giao giao 29 đang diễn ra tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: V.D.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: V.D.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết nhân dân và cử tri cả nước hết sức quan tâm đến những diễn biến phức tạp tại Biển Đông trong thời gian qua, qua đó bà đề nghị Hội nghị thảo luận kỹ về nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, và giữ vững môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện cần bám sát tình hình, nghiên cứu và cung cấp thông tin kịp thời và có chất lượng, chủ động và đẩy mạnh vận động, tranh thủ sự ủng hộ của các nước và cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị trong bối cảnh hội nhập của Việt Nam ngày càng sâu, rộng, cần chủ động và đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ công dân, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, cả về tinh thần, thông tin và pháp lý, phát huy vai trò của các hội, đoàn của người Việt để làm cầu nối với cơ quan đại diện của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền lợi của công dân và kiều bào.

Bà Ngân yêu cầu Bộ Ngoại giao cần làm tốt chức năng tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt trong việc ký kết và triển khai thực hiện nhiều hiệp định tự do thương mại, trong đó có các hiệp định thế hệ mới như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - EU.

Theo đề nghị của người đứng đầu Quốc hội Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn để củng cố, mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với nghị viện các nước, mở rộng mạng lưới các tổ chức bạn bè, các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị.

Ngoài ra các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện chủ động hơn nữa tham mưu cho Quốc hội về kinh nghiệm xây dựng nhà nước pháp quyền, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, kinh nghiệm phòng ngừa và xử lý các tranh chấp thương mại quốc tế.

Q. TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên