04/08/2016 14:18 GMT+7

Đề nghị giám sát bôxit Tây nguyên và án tham nhũng ngàn tỉ

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Nhiều cử tri TP Biên Hòa bày tỏ sự lo ngại về ô nhiễm môi trường trên cả nước và đề nghị Quốc hội cần giám sát chặt chẽ đối với các dự án trước khi cho phép hoạt động.

Ông Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu nghe lãnh đạo TP Biên Hoà trình bày thêm về các vụ việc khiếu nại của dân.
Ông Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu nghe lãnh đạo TP Biên Hòa trình bày thêm về các vụ việc khiếu nại của dân

Sáng 4-8, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 1, tỉnh Đồng Nai gồm ông Võ Văn Thưởng (ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương), bà Phan Thị Mỹ Thanh (phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) và bà Nguyễn Thị Như Ý (phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai) tiếp tục tiếp xúc với cử tri TP Biên Hòa.

Sau khi nghe ông Thưởng thông tin về tình hình đất nước, nhiều cử tri TP Biên Hòa bày tỏ sự lo ngại về ô nhiễm môi trường trên cả nước và đề nghị Quốc hội cần giám sát chặt chẽ đối với các dự án trước khi cho phép hoạt động.

Cử tri Hoàng Kim Phụng (P.Thanh Bình) nói: “Dự án bôxit ở Tây nguyên công nghệ của Trung Quốc như thế nào mà để bùn đỏ tràn ra gây ô nhiễm. Tôi chưa thấy Quốc hội nói về chuyện này?”.

Bà Phụng còn cho rằng hầu hết các vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc mới đây là vụ Formosa Hà Tĩnh xả nước thải, rác thải cũng do báo chí phanh phui. Vì vậy Quốc hội phải tăng cường vai trò giám sát nhiều hơn.

Cũng đề cập đến môi trường, cử tri Ngô Xuân Trần (P.Thống Nhất) góp ý: “Tôi thấy Quốc hội giám sát nhiều vấn đề chưa sâu. Nếu giám sát chặt rồi thì thấy xử lý cũng chưa nghiêm”. Dẫn chứng các vụ ô nhiễm môi trường của Vedan, tình trạng chôn lấp, đổ bậy chất thải ở Đồng Nai và Formosa Hà Tĩnh xả thải ra biển khiến ngư dân bốn tỉnh miền Trung khốn đốn,

Ông Trần nói: “Họ xả thải như vậy thì bao nhiêu năm khắc phục được môi trường? Vì vậy trong thời gian tới Quốc hội tập trung giám sát các dự án, yêu cầu phải nghiệm thu chặt chẽ các hệ thống xử lý chất thải mới cho hoạt động”.

Đề cập đến các vụ án, cử tri TP Biên Hòa cũng đòi hỏi các đại biểu Quốc hội giám sát chặt chẽ các vụ án tham nhũng.

Cử tri Nguyễn Thái Thuận (P.Trung Dũng) đề nghị: “Các vụ án tham nhũng ngàn tỉ xử lý chưa nghiêm. Những vụ án tham nhũng như vậy đã thu lại được bao nhiêu thì không thấy thông tin cho cử tri biết. Vụ làm bể ống nước Sông Đà, thất thoát tài sản mà lãnh đạo Vinaconex lại không truy cứu trách nhiệm hình sự? Tôi đề nghị phải giám sát lại vấn đề này”. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cũng đề nghị đại biểu Quốc hội ở từng địa bàn phải giám sát các dự án “treo” kéo dài 15-20 năm khiến người dân khốn khốn.

Cử tri cũng cảnh báo đã có tình trạng  dự án “treo” sau khi được chuyển đổi công năng thực chất lại sang tay dự án và tiếp tục “treo” khiến dân chờ dài cổ.

Ngoài ra, cử tri phản ảnh tình trạng dân khiếu nại không nhận được trả lời hoặc giải quyết khiếu nại chưa rõ ràng, dứt điểm khiến người đi khiếu nại còn mang tâm trạng bức xúc.

Qua lắng nghe ý kiến của cử tri, bà Phan Thị Mỹ Thanh - trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai - cho hay tiếp thu toàn bộ ý kiến cử tri để chuyển tâm tư, nguyện vọng của dân đến các cơ quan chức năng.

Bà Thanh nói vấn đề tham nhũng đang là chuyện nhức nhối ở 63 tỉnh thành của cả nước và không chỉ riêng ở VN.

Việc này Quốc hội vẫn đang giám sát. Đối với các vấn đề bức xúc xảy ra ở địa bàn Đồng Nai, bà Thanh yêu cầu TP Biên Hòa rà soát lại các dự án “treo” và công khai, minh bạch cho dân biết nhưng phải tạo điều kiện cho người dân ở vùng dự án được sửa chữa nhà.

Riêng các vụ việc khiếu nại kéo dài, bà Thanh đề nghị cần chấn chỉnh thái độ công vụ của cán bộ công chức trong quá trình tiếp dân. Giải quyết minh bạch, nhanh và phải đúng hẹn cho dân.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên