11/09/2016 09:27 GMT+7

Đề nghị giám đốc thẩm vụ án máy phát điện theo hướng vô tội

HOÀNG ĐIỆP - GIA MINH
HOÀNG ĐIỆP - GIA MINH

TTO - Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao kháng nghị hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND huyện Bình Chánh và TAND TP.HCM.

Ông Thành lo lắng khi trình bày lại sự việc sau khi mang thân phận người tù (hưởng án treo) - Ảnh: GIA MINH
Ông Nguyễn Văn Thành - Ảnh: GIA MINH

Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị đối với hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã xử ông Nguyễn Văn Thành (ngụ quận 5) tội “kinh doanh trái phép”, đồng thời đề nghị ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy hai bản án nói trên và đình chỉ vụ án.

Viện KSND cấp cao nhận định ông Thành bị cơ quan điều tra khởi tố và đề nghị Viện KSND huyện Bình Chánh truy tố về tội kinh doanh trái phép 12 tổ máy phát điện, nhưng sau đó hành vi này không bị xét xử vì không có căn cứ.

Sau khi tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung, cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện trong thời gian từ tháng 11-2008 đến tháng 11-2012 ông Thành mua bán 17 tổ máy phát điện có giá trên 100 triệu đồng.

Viện KSND huyện Bình Chánh truy tố và TAND huyện Bình Chánh xét xử ông Thành, nhưng hành vi mua bán 17 tổ máy phát điện chưa được cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án hình sự.

Như vậy, việc xét xử ông Thành vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự.

Viện KSND cấp cao cũng nhận định 17 tổ máy phát điện đã bán (17-11-2008) tính đến ngày phát hiện (8-4-2014) đã quá năm năm, là đã hết thời hạn để truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng Viện kiểm sát và TAND huyện Bình Chánh vẫn truy tố, xét xử hành vi này là vi phạm nghiêm trọng điều 23 BLHS.

Căn cứ theo điều 7, khoản 3 BLHS 1999 thì tại thời điểm khởi tố, điều tra, xét xử thì hành vi mua bán 17 tổ máy phát điện của ông Nguyễn Văn Thành không còn nguy hiểm cho xã hội, không bị coi là vi phạm pháp luật hình sự, TAND huyện Bình Chánh, TAND TP.HCM xử ông Thành tội kinh doanh trái phép là không có căn cứ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Do đó, Viện KSND cấp cao kháng nghị hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND huyện Bình Chánh và TAND TP.HCM, đồng thời đề nghị ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy cả hai bản án và đình chỉ vụ án.

Bị kết án vì 17 tổ máy đã bán

Ngày 19-3-2013, đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an H.Bình Chánh kiểm tra hộ kinh doanh do ông Thành đại diện.

Tổ công tác phát hiện 12 tổ máy phát điện đã qua sử dụng nên niêm phong, tạm giữ. Ông Thành khai mua lại của người khác, không có hóa đơn chứng từ để bán lại kiếm lời. Kết quả điều tra khẳng định ông Thành có dấu hiệu vi phạm về thuế.

Thế nhưng tại bản án số 255 ngày 25-9-2015 của TAND huyện Bình Chánh thể hiện bị cáo Thành khai nhận mua 12 tổ máy phát điện cũ không có hóa đơn chứng từ nhằm mục đích cho thuê lại kiếm lời.

Trong quá trình điều tra bổ sung nhiều lần, cơ quan điều tra, Viện kiểm sát thông qua lời khai của ông Thành, xác định có nhiều máy khác đã được mua bán trái phép.

Do đó, Viện KSND Bình Chánh truy tố ông Thành tội kinh doanh trái phép liên quan tới 17 tổ máy phát điện (do ông Thành khai trong quá trình điều tra) đã bán trước đó.

Bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên ông Thành phạm tội kinh doanh trái phép với mức án 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo và tuyên trả 12 tổ máy phát điện.

HOÀNG ĐIỆP - GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên