23/09/2017 10:30 GMT+7

Để giờ thể dục thêm tiếng cười

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Học nhiều, chơi ít, thiếu thốn sân chơi… là những than vãn quen thuộc của phụ huynh các học sinh ở thành thị khi nói về tình trạng ù lì, thụ động của con cái.

Giờ thể dục sôi động theo giáo án thử nghiệm tại một số trường của chương trình "Năng động cùng thể thao". Ảnh: NHẬT HẢI

Mặt khác, giờ thể dục nhàm chán cũng là một thực trạng khác, khi 2 tiết vận động mỗi tuần dường như chưa mang lại sự sảng khoái, năng động cho trẻ em, nhất là lứa tuổi tiểu học.

Giải bài toán “đất chật, học sinh đông”

“Dù không được vào khuôn viên nhà trường nhưng chỉ cần quan sát từ cổng, tôi cũng thấy con em mình không vui thú gì mấy với giờ thể dục. Các bé toàn tập động tác thể dục tay chân, tuy cũng tốt nhưng như vậy mãi chán lắm, nhiều bé còn ngáp ngắn ngáp dài” - chị Quỳnh Tam, một phụ huynh ở quận Tân Phú, nói.

Giờ thể dục kém sức sống đến từ rất nhiều yếu tố, từ chuyện sân bãi chật hẹp, thiếu thốn, sĩ số học sinh lại quá đông cho đến cả chất lượng giảng dạy của các giáo viên thể dục. Thầy Đặng Tấn Anh, giáo viên thể dục Trường An Phú (Q.2), cho biết: “Trường của tôi tuy rộng rãi hơn nhiều trường khác trong nội thành nhưng thực sự vẫn hơi khó khăn để một lớp khoảng 40 em học sinh vui chơi thoải mái. Dụng cụ nhiều lúc cũng không đủ, thay vì 2-3 em một bóng là lý tưởng thì có lúc phải 6-7 em chơi một quả bóng”.

Ông Nguyễn Quang Vinh - trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM - cũng thừa nhận thực trạng này và nói thêm: “Những năm gần đây giờ thể dục đã hấp dẫn hơn nhờ nhiều trường có giáo viên chuyên trách môn này, thay vì chỉ duy nhất một giáo viên phải dạy toàn bộ các môn như trước đây. Giờ thể dục có sôi nổi, hứng thú với các em hay không phụ thuộc khá nhiều vào khả năng của giáo viên. Do đó, nhiều năm gần đây cũng có nhiều chương trình nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên thể dục”.

Một trong những chương trình mà ông Quang Vinh nhắc đến là “Năng động cùng thể thao” vừa chính thức khai mạc mùa thứ 3 hôm 21-9 tại cụm sân bóng đá SSA (Thảo Điền, Q.2). Hơn 20 giáo viên thể dục đến từ nhiều trường ở TP.HCM tham gia một khóa giảng dạy đặc biệt được một trung tâm huấn luyện bóng đá tổ chức. Tại đây, các giáo viên thể dục được huấn luyện, chia sẻ những kinh nghiệm sao cho lớp học thể dục của mình hấp dẫn hơn.

Để mô tả đúng một giờ học thể dục, buổi sinh hoạt của các giáo viên diễn ra trong vỏn vẹn một nửa sân bóng đá mini. Hàng chục người bu quanh vài ba trái bóng nhưng những tiếng cười rổn rảng, bầu không khí sôi động vẫn hiện diện với các trò chơi thú vị, mới lạ mà “Năng động cùng thể thao” mang đến. “Những buổi huấn luyện như thế này cho thấy cũng có cách để giải quyết chuyện sân bãi chật hẹp, học sinh đông cho lớp học thể dục. Chẳng hạn như 1 tiết khởi động có thể đưa vào một số trò chơi như chuyền bóng, cầm bóng di chuyển. Thậm chí các động tác khởi động chỉ cần cầm bóng thôi cũng đủ giúp học sinh thích thú hơn là tập tay không thuần túy” - ông Tấn Anh cho biết.

Kế hoạch của HLV đến từ Học viện Barca

HLV Beniggio Hernandez (giữa) từng có nhiều kinh nghiệm làm việc cho học viện Barca. Ảnh: NHẬT HẢI

Tham gia buổi giảng dạy có một HLV rất đặc biệt - anh Beniggio Hernandez, người từng có kinh nghiệm làm việc trong học viện của CLB Barca ở Kuwait trước khi được mời về VN để tham dự chương trình “Năng động cùng thể thao” với hợp đồng 1 năm.

Tốt nghiệp đại học thể thao ở Catalan, Hernandez lấy thêm các chứng chỉ HLV của LĐBĐ châu Âu (UEFA). Tiếp đó, anh làm việc ở các đội bóng đá trẻ xứ Catalan một thời gian rồi bước vào La Masia - lò đào tạo huyền thoại của thế giới, nơi xuất thân của những Lionel Messi, Xavi Hernandez, Andres Iniesta... Tại đây, anh làm việc với lứa tuổi U-12 một thời gian trước khi lên đường sang Kuwait để làm HLV trưởng Học viện Escola của Barca nơi đây.

Bên cạnh công việc ở học viện của Barca, Hernandez còn là nhà tư vấn giáo án của nhiều chương trình, hoạt động thể thao do CLB xứ Catalan tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới. Anh chàng HLV hâm mộ cả CLB Barca lẫn Real Madrid này có nhiều kinh nghiệm với việc thúc đẩy trẻ em vận động.

“Ở Tây Ban Nha, các trường học cũng không quá rộng rãi, sân bãi chật hẹp cũng là tình trạng tôi từng phải đối mặt. Tất nhiên, một lớp khoảng 40-50 học sinh thì đông quá. Tôi nghĩ một lớp lý tưởng là vào khoảng 15-20 học sinh. Nhưng mọi chuyện cũng có thể được giải quyết nếu HLV mang lại sự vui thích cho trẻ em, đó là điều cốt lõi. HLV phải thực sự tham gia vào trò chơi và cảm thấy yêu thích với chúng. Tất cả những bài tập vận động nên được tổ chức dưới dạng trò chơi, lớp học cũng nên được chia làm nhiều nhóm để tăng tính cạnh tranh” - Hernandez nói.

Trong những buổi đầu làm việc với các HLV VN, dù tỏ ra thích thú nhưng Hernandez cũng đưa ra đánh giá “cần phải nỗ lực nhiều hơn” về các đồng nghiệp của mình. “Công việc của một giáo viên rất vất vả, nó kéo dài và lặp lại từ năm này sang năm khác, vì thế phải thay đổi giáo án liên tục để thực sự yêu thích giờ vận động của mình” - Hernandez nói.

Sẽ tiến hành khảo sát từng trường

Không chỉ dạy cho giáo viên, chương trình “Năng động cùng thể thao” còn tiến hành khảo sát thực tế tại từng ngôi trường có giáo viên tham dự chương trình.

Cụ thể, mỗi trường sẽ được khảo sát qua 2 buổi dạy thể dục, một buổi theo cách dạy truyền thống và một buổi theo phương pháp mới. Cảm xúc của học sinh sẽ được ghi lại để ban tổ chức chương trình tiếp tục đưa ra phương pháp, cải tiến cách thức huấn luyện. Việc khảo sát này sẽ được tiến hành từ đầu tháng 10.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên