28/10/2016 15:22 GMT+7

​ĐBQH tiếp tục kêu oan cho ông Trần Văn Vót

THẠCH HÀ
THẠCH HÀ

TTO - Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đã dành hẳn 7 phút phát biểu để kêu oan cho ông Trần Văn Vót, người đang thụ án tù chung thân vì tội giết người.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh - Ảnh: NAM TRẦN

Phát biểu của đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh được nêu trong phiên thảo luận về báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao... đang diễn ra tại Quốc hội chiều 28-10.

Theo bà Trần Thị Quốc Khánh, từ năm 1993 đến nay, gia đình, người thân và báo chí đã liên tục kêu oan cho ông Trần Văn Vót. Trong đó có cả những tác phẩm báo chí về vụ việc này của VTV được giải báo chí của Quốc hội.

Vụ án của ông Trần Văn Vót bắt nguồn từ vụ xô xát giữa hàng trăm người dân hai khu vực Thanh Nga và Nhân Phúc (xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) vì tranh chấp đất đai vào năm 1992. Hậu quả là có người ném lựu đạn vào đám đông làm anh Trần Hoa Việt (người dân Nhân Phúc) chết và 21 người khác bị thương.

Năm tháng sau khi vụ án xảy ra, ông Trần Văn Vót bị bắt về hành vi giết người liên quan đến vụ nổ này. Từ đó đến nay, gia đình bị hại và hàng trăm người dân xã Phú Phúc vẫn đi kêu oan cho ông Vót và một số bị án.

Tại đơn kêu oan, gia đình các bị án đã chỉ ra hàng loạt các điểm mâu thuẫn như hôm xảy ra vụ án, ông Trần Văn Vót, Trần Ngọc Thanh có chứng cứ ngoại phạm nhưng không được tòa xem xét.

Các bị cáo khai bị bức cung, nhục hình ở trại giam nên mới nhận tội, đến khi ra tòa thì đồng loạt kêu oan nhưng không được tòa chấp nhận. Tòa án kết tội chỉ căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác mà không có chứng cứ, có nhiều người làm chứng cho việc các bị cáo bị oan nhưng không được các cơ quan tố tụng xem xét...

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh đặt câu hỏi có hay không việc cơ quan tố tụng đã vi phạm Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự trong quá trình điều tra xét xử. Bà Khánh đề nghị thành lập đoàn giám sát để làm rõ vụ án này.

Bà Trần Thị Quốc Khánh cũng tha thiết đề nghị Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội... có ý kiến để ông Trần Văn Vót được tạm đình chỉ thi hành án để chữa bệnh vì hiện nay sức khỏe ông rất yếu.

THẠCH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên