12/03/2016 08:24 GMT+7

Đấu thầu thuốc thế nào là tốt nhất?

THÙY DƯƠNG ghi
THÙY DƯƠNG ghi

TT - Nhiều lãnh đạo bệnh viện tiếp tục có ý kiến về vấn đề đấu thầu thuốc, thiết bị y tế.

Sau khi Tuổi Trẻ ngày 11-3 đăng bài “Đấu thầu thiết bị y tế: muốn rẻ có rẻ, muốn đắt có đắt” nêu ý kiến của người trong cuộc sau khi Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo để các bệnh viện tự tổ chức đấu thầu thuốc, nhiều lãnh đạo bệnh viện tiếp tục có ý kiến về vấn đề này.

* Bác sĩ Võ Văn Tiến (giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi):

Chỉ nên áp giá thầu tập trung

Theo tôi, nếu cho các bệnh viện trở lại con đường cũ là tự đấu thầu thuốc thì bệnh viện sẽ mất rất nhiều thời gian, từ 3-4 tháng.

Trong quá trình đó, nhiều buổi chiều, các bác sĩ trưởng khoa của bệnh viện phải tham gia tổ chuyên gia để xem xét hồ sơ đấu thầu, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc bệnh nhân.

Chưa kể đấu thầu riêng lẻ còn dẫn đến tình trạng giá thuốc mỗi nơi mỗi khác.

Khi đó, dù cùng một loại thuốc bệnh nhân phải đồng chi trả ở mỗi bệnh viện mỗi khác, không có sự thống nhất giá trong chi phí điều trị. Tương tự, BHYT cũng khó thanh toán.

Tuy vậy, đấu thầu tập trung cũng có nhiều điểm không thuận lợi như cũng mất nhiều thời gian và có những công ty dược trúng thầu nhưng lại không có đủ thuốc để cung ứng...

Do vậy, theo tôi, tốt nhất là Sở Y tế TP chỉ nên đấu thầu tập trung về giá, còn công ty nào bán thuốc cũng được, để các bệnh viện áp giá thầu, tự mua.

Bác sĩ Phan Thanh Hải (chủ tịch Hội hành nghề y tế tư nhân TP.HCM):

Không làm được là do cách tổ chức

Về nguyên tắc, đấu thầu tập trung vẫn là hệ thống tối ưu. Nếu đấu thầu tập trung được thì người dân sẽ được hưởng lợi vì đấu thầu tập trung có tính cạnh tranh cao, tránh sự mua chuộc riêng lẻ.

Với lại, khi mua sỉ giá sẽ thấp hơn nhiều so với mua lẻ, nhưng với điều kiện phải điều hành thật tốt, nhanh chóng, hữu hiệu để đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện.

Nếu tập trung việc đấu thầu thuốc lại mà làm không được là do cách tổ chức.

Bác sĩ Phạm Hữu Quốc (giám đốc Bệnh viện Q.Gò Vấp):

Đấu thầu thuốc tập trung, đấu thầu thiết bị riêng lẻ

Theo tôi, nên đấu thầu thuốc tập trung tại trung tâm mua sắm hàng hóa và tài sản công của ngành y tế, vì nếu đưa thuốc về đấu thầu tại các bệnh viện sẽ dẫn đến tình trạng mỗi bệnh viện giá mỗi khác. Khi đó, BHYT sẽ thanh toán giá thuốc như thế nào?

Còn việc mua sắm các trang thiết bị nên để cho các bệnh viện tự tổ chức đấu thầu vì lãnh đạo bệnh viện biết rõ cần những loại máy, kích cỡ như thế nào để điều trị tốt cho bệnh nhân. Khi tổ chức đấu thầu, giám đốc bệnh viện nào làm sai phải tự chịu trách nhiệm.

Hiện nay việc đấu thầu tập trung các trang thiết bị y tế làm nhiều bệnh viện phải chờ rất lâu vẫn chưa mua được trang thiết bị cần thiết.

Cụ thể, trong hai năm nay nhiều bệnh viện vẫn không mua được xe cấp cứu...

THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên